Thứ tư, 17/04/2024 04:42 (GMT+7)

Khu nhà ở thấp tầng Nam Khang: Bãi đất hoang mang tên nhiều dự án?

Quang Ly - Huy Nguyên -  Thứ năm, 04/07/2019 10:57 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Khách hàng nên thận trọng khi "xuống tiền" tại dự án Khu nhà ở thấp tầng Nam Khang, bởi hiện tại dự án chỉ là bãi đất hoang, cỏ mọc um tùm, nhưng được "tô vẽ" thành nhiều tên dự án khác nhau!?

Green City, bánh vẽ truyền thông?

UNBD phường Trường Thạnh khẳng định không có Dự án nào mang tên Green City (đường Tam Đa, phường Trường Thạnh, quận 9, TP.HCM). Cụ thể, ngày 25/12/2018, UBND phường Trường Thạnh ra văn bản số 768/UBND về việc phúc đáp các nội dung theo đề nghị của Tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam nêu rõ: “Hiện trên địa bàn phường không có dự án được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt mang tên Green City”.

UBND phường Trường Thạnh cho biết: "Vị trí khu đất này được UBND TP.HCM chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Khu nhà ở thấp tầng Nam Khang do Công ty Xây dựng Kinh doanh Bất động sản Nam Khang (Công ty Nam Khang) làm chủ đầu tư theo Văn bản số 484/UBND – ĐT, vào ngày 31/01/2018"

Tuy nhiên, từ cuối năm 2018, có không ít lời giới thiệu, quảng cáo, rao bán về dự án Green City trên các phương tiện truyền thông, mạng xã hội. Không khó để khách hàng bắt gặp những thông tin khi tìm kiếm trên Google. Dự án Green City có quy mô rộng khoảng 23,7ha, mật độ xây dựng khoảng 66%, dự kiến cung ứng 297 lô đất gồm 105 lô nhà phố vườn, nhà phố liền kề, 138 lô xây shophouse và khu Village ven sông khoảng 54 lô. Giai đoạn 1 dự kiến triển khai 11,1ha với 150 nền.

UBND phường Trường Thạnh khẳng định không có dự án Green City tại địa bàn phường Trường Thạnh, quận 9.TP.HCM.

Trên website: https://greencityvn.com/ giới thiệu “có cánh” về dự án Green City này: “Vị thế dự án không có đối thủ khi chiếm hữu trọn vẹn 3 mặt giáp sông lớn (trong đó 2 mặt giáp sông Tắc). Đây là địa thế phong thủy sinh khí vượng tài cho gia chủ, bởi ở đâu có nước, ở đó tài lộc tràn trề. Những con sông bao bọc dự án kiến tạo nên một quỹ đất có hệ sinh thái vượt trội, trong lành và tinh khôi tuyệt đối, đồng thời, giúp nhiệt độ khu vực luôn mát mẻ quanh năm mà không cần đến sự hỗ trợ của các thiết bị điện. Vị trí giáp sông cũng đem dến view nhìn tuyệt mĩ đáng giá tỉ đô – nơi bất cứ thị dân nào tại TP.HCM cũng khao khát sở hữu”.

Trong vai khách hàng, PV gọi vào số điện thoại 1800 61 39 trên website: https://greencityvn.com/ này được một nhân viên tự giới thiệu thuộc sàn kinh doanh Phúc Hưng Group cho biết: “Hiện tại dự án đang xây dựng đến tháng 8 hoàn tất, mới ra sổ được. Anh quan tâm về dự án thì em sẽ trao đổi sau. Ngoài ra bên em còn một số đất nền dự án khác, anh có nhu cầu thì em tư vấn cho ạ...”

Dự án Green City được các sàn kinh doanh tự vẽ nên.

Liên quan đến việc các sàn phân phối tự vẽ nên dự án Green City, PV đã liện hệ với Công ty Nam Khang để tìm hiểu rõ thực hư về dự án. Công ty Nam Khang xác nhận, đang hợp tác với các sàn phân phối, trong đó có Green Real và Phúc Hưng group để phát triển 1 phần dự án. Thế nhưng, tên thương mại dự án là Nam Khang Riverside, ngoài ra dự án này chưa có đầy đủ thủ tục pháp lý và còn phải mất thêm thời gian, nên chuyện nhận cọc, huy động vốn là không có!?

Vị đại diện này cũng khẳng định, tên dự án Green City là do các sàn phân phối tự đặt tên trong quá trình chạy quảng cáo.?

Dự án được quảng cáo rầm rộ, nhưng chỉ mới xây dựng xong bờ kè chắn sóng.

 Hiện tại, dự án đang "án binh bất động"

Theo tìm hiểu của PV, ngày 21/12/2017 Sở Xây dựng TP.HCM có công văn số 20117 /TTr-SXD-PTĐT về việc đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư dự án khu nhà ở thấp tầng Nam Khang tại phường Trường Thạnh, quận 9, TP.HCM. Và tới ngày 31/1/2018 UBND TP.HCM đã có công văn số 484/ UBND-ĐT V/v chấp thuận chủ trương đầu tư dự án khu nhà ở thấp tầng Nam Khang tại phường Trường Thạnh, quận 9. TP.HCM.

Sau đó, tại vị trí khu đất này, Công ty Nam Khang đặt tên thương mại là dự án Nam Khang Riverside. Cụ thể trên website: http://namkhang.com.vn/m/du-an/du-an-nam-khang-riverside.html có giới thiệu, quảng cáo về dự án này:

Dự án Nam Khang Riverside được thiên nhiên ban tặng ngay vị trí đẹp 3 mặt giáp sông. Sẽ tạo nên những ngôi nhà bình yên bên cạnh dòng sông Tắc thơ mộng, những ngôi nhà yên tĩnh giữa chốn phồn hoa thành thị nhưng đậm chất bình yên nhuộm nắng, hoa muôn màu đua nở, vườn cây xanh. Xen lẫn giữa phố thị tấp nập đông vui với những tiện nghi sang trọng, ở nơi này có một khoảng trời bình yên. Dự án Nam Khang Riverside là một "kiệt tác của thiên nhiên".

Vị Trí: tọa lạc tại mặt tiền đường Tam Đa, hai mặc giáp sông Tắc thuộc P. Trường Thạnh, Quận 9 - trung tâm đô thị Phía Đông TP. HCM. Giao thông kết nối dễ dàng qua các tuyến đường huyết mạch như: Vành Đai III, II, cao tốc Long Thành - Dầu Giây

Mặt tiền dự án, tọa lạc tại đường Tam Đa, phường Trường Thạnh, quận 9, TP.HCM.

 Để ghi nhận thực tế, PV đã đến mục sở thị vị trí khu đất được giới thiệu là dự án Nam Khang Riverside. Thực tế, hiện trạng dự án hiện vẫn là bãi đất trống, bùn lầy và cỏ dại mọc khắp nơi, bên ngoài không có bảng hiệu thông tin dự án.

Theo quan sát của PV, dự án chỉ mới xây dựng xong bờ kè chắn sóng dọc sông Tắc, mặt trước dự án tại đường Tam Đa được quây lại bằng những hình ảnh giới thiệu về dự án đã cũ, trong dự án chỉ có một căn chòi tạm không có người ở. Hiện tại dự án này đang “án binh bất động”, không có dấu hiệu thi công.

Hiện tại dự án này đang “án binh bất động”, không có dấu hiệu thi công.

 Theo lời quảng cáo trên website của Công ty Nam Khang, giao thông kết nối dễ dàng qua các tuyến đường huyết mạch như: Vành Đai III, II, cao tốc Long Thành - Dầu Giây. Tuy nhiên theo tìm hiểu thực tế, cao tốc Long Thành - Dầu Giây tại đoạn cắt với đường Tam Đa này là cầu vượt, không có đường lưu thông lên. Nếu muốn đến dự án thì phải chạy vài chục km, dọc theo đường Nguyễn Duy Trinh rồi rẽ vào đường Tam Đa. Đặc biệt, tại đoạn đường Tam đa này, ven hai bên đường nhà cửa thưa thớt, cỏ dại, dừa nước um tùm.

Mặc dù, dự án mới chỉ trong giai đoạn “phôi thai” chưa xây dựng xong cơ sở hạ tầng kỹ thuật. Cùng một vị trí khu đất nhưng lại mang hai tên thương mại khác nhau, điều này dễ gây nhầm lẫn, rủi ro cho khách hàng.

Hiện trạng dự án hiện vẫn là bãi đất trống, bùn lầy và cỏ dại mọc khắp nơi.

 Luật sư Nguyễn Hồng Lĩnh, GĐCN Công ty Luật TNHH Phú Định khuyến cáo: “Luật Kinh doanh bất động sản 2014 có quy định rõ những hành vi bị cấm trong kinh doanh bất động sản gồm:

Thứ nhất, kinh doanh bất động sản không đủ điều kiện theo quy định của Luật Kinh doanh bất động sản. Cụ thể tại Điều 5 Luật Kinh doanh bất động sản 2014

Thứ hai là quyết định việc đầu tư dự án bất động sản không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Thứ ba là không công khai hoặc công khai không đầy đủ, trung thực thông tin về bất động sản.

Thứ tư là gian lận, lừa dối trong kinh doanh bất động sản.

Thứ năm là huy động, chiếm dụng vốn trái phép; sử dụng vốn huy động của tổ chức, cá nhân và tiền ứng trước của bên mua, bên thuê, bên thuê mua bất động sản hình thành trong tương lai không đúng mục đích theo cam kết”

Thiết nghĩ, với vai trò là chủ đầu tư, người quản lý trực tiếp khu đất, Công ty Nam Khang cần siết chặt, xử lý minh bạch thông tin về dự án khi chưa đủ điều kiện kinh doanh theo quy định của pháp luật. Ngoài ra, khách hàng nên tìm hiểu rõ về nguồn góc đất, hồ sơ pháp lý để tránh những trường hợp nhầm lẫn, mạo nhận, quảng cáo sai sự thật về dự án này.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin sự việc trên đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Khu nhà ở thấp tầng Nam Khang: Bãi đất hoang mang tên nhiều dự án?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.