Thứ sáu, 19/04/2024 16:06 (GMT+7)

Giải Bất động sản 2018: “Họ tô vẽ nó lên để bán hàng nhanh hơn!”

Ngọc Anh -  Thứ ba, 17/04/2018 08:27 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau những “lùm xùm” xoay quanh Giải thưởng Quốc gia Bất động sản Việt Nam 2018, dư luận không khỏi “hốt hoảng” và nghi ngờ về chất lượng giải khi các dự án có hàng loạt sai phạm.

Sau khi được xướng tên trong danh sách 54 đơn vị bất động sản xuất sắc ngày 14/4. Nhiều doanh nghiệp “ẵm” giải quốc gia lao đao vì sai phạm.

Được biết sau khoảng thời gian 4 tháng phát động, BTC nhận được hàng trăm hồ sơ tham dự của nhiều doanh nghiệp (DN) uy tín. Trên cơ sở đó, Hội đồng Giám khảo gồm 13 người là các chuyên gia, nhà quản lý uy tín, đã làm việc khách quan, độc lập để lựa chọn ra những ứng viên xứng đáng.

Vẫn có những “con voi chui lọt lỗ kim”

Có thể nói là phải thông qua một hệ thống tiêu chí xét giải được cho rằng “khắt khe” chưa từng có với quy trình thẩm định hồ sơ, đến khảo sát thực tế tại các dự án, bỏ phiếu kín, kiểm toán và “hiệp y” với các cơ quan quản lý Nhà nước tại địa phương… Vậy mà vẫn có những... “con voi chui lọt lỗ kim”.

Trong số 54 đơn vị và dự án được tôn vinh trong 8 hạng mục cụ thể của Giải thưởng thì nửa già trong số này có dính dáng đến việc dự án xuống cấp, chủ đầu tư “tai tiếng” nhưng vẫn ngang nhiên nhận giải.

 Tập đoàn lớn Geleximco cũng không ngoại lệ, khách hàng gửi đơn thư kiến nghị khi chủ đầu tư phá vỡ kiến trúc, thiết kế của chung cư, thay đổi một số trang thiết bị và bàn giao thiếu diện tích. Vậy mà tập đoàn vẫn “tỉnh bơ” nhận cú đúp hai giải thưởng cấp quốc gia là “Nhà phát triển bất động sản uy tín nhất” và “Khu nhà ở đáng sống nhất”.

Vấn đề nghiệm thu PCCC vẫn chưa hết nóng, khi Tràng An Complex lọt TOP 15 dự án sai phạm về xây dựng quy hoạch ảnh hưởng tới PCCC do Đoàn Thanh tra liên ngành của Hà Nội chỉ rõ. Vào ngày 20/3/2018, tại tầng 9 của tòa CT2B xảy ra đám cháy, tuy nhiên hệ thống chuông báo cháy không hoạt động tương tự giống thảm họa Carina, hệ thống điện của tòa nhà không ngắt. May mắn người dân phát hiện và dập lửa kịp thời.

Đồng thời, khách hàng tại đây cũng kiến nghị chủ đầu tư đã không tuân thủ quyết định giao đất, bản vẽ tổng mặt bằng và phương án kiến trúc và thiết kế kỹ thuật và thiết kế thi công đã được phê duyệt và hợp đồng mua bán căn hộ chung cư đã ký với khách hàng, tự ý thay đổi sảnh chờ  thang máy mà không được sự đồng ý của các khách hàng.

Nhìn vào danh sách các đơn vị nhận giải, công luận không khỏi ngạc nhiên khi Xuân Mai Corp nhận giải thưởng “Khu nhà ở đáng sống nhất” là dự án KĐT Dương Nội.

Được biết, bấy lâu nay Dương Nội là khu đô thị nổi tiếng cứ mưa lớn là một phần dự án lại chìm trong biển nước. Đặc biệt, dự án chung cư HH2 – Spark Dương Nội, năm nào cư dân cũng chịu cảnh ngập lụt khi có mưa lớn.

Năm 2016, dự án chung cư HH2 của Xuân Mai Corp liên tiếp chìm trong biển nước. Vào ngày 24/5/2016, chung cư này từng bị nước lũ tràn vào tầng hầm để xe khiến hàng loạt xe chìm trong nước, thang máy của chung cư cũng ngừng hoạt động vì ngập. Đợt mưa lớn đã làm nước đã bủa vây mọi lối ra vào nhiều ngày khiến cuộc sống người dân bị cô lập hoàn toàn. Có những vị trí nước ngập sâu đên 1m.

Cũng trong sáng ngày 5/7/2016 trong một cơn mưa lớn chỉ kéo dài hơn 1 giờ đồng hồ nhưng cũng đã làm lối vào khu chung cư HH2 Dương Nội ngập sâu có chỗ đến nửa mét khiến không ít người bị ướt khi xe bị chết máy. Được biết, lối vào duy nhất của khu chung cư HH2 nằm ngay chân cầu vượt nên khi mưa nước ở các điểm cao đổ về khiến khu vực này nhanh chóng bị ngập. 

Chung cư HH2 – Spark Dương Nội của Xuân Mai Corp nhận giải thưởng “Khu nhà ở đáng sống nhất” 

Thực tế, tình trạng ngập úng khiến cho cư lâm vào tình cảnh vô cùng khổ cực. Mưa là ngập khiến cho việc đi làm, đưa đón con đi học của cư dân rất vất vả. Sau nhiều lần bị ngập, cư dân sinh sống tại dự án này lúc nào cũng phải sống trong tâm trạng nơm nớp lo sợ mỗi khi mùa mưa bão tới gần.

Trước thực trạng này, nhiều người không khỏi thắc mắc, tại sao dự án KĐT Dương Nội cứ mưa là chìm trong nước mà vẫn được nhận giải khu nhà ở đáng sống?

Hàng loạt dự án và chủ đầu tư được các cơ quan “chỉ mặt đặt tên” và chỉ rõ sai phạm. Tuy nhiên, trong danh sách 54 đơn vị được vinh danh vẫn có những “coi voi chui lọt lỗ kim” khiến dư luận hoang mang về chất lượng giải và sự minh bạch của thành phần chấm giải trong Hội đồng Giám khảo.

"Công luận là giám khảo công bằng nhất"!

Theo Chủ tịch VNREA - ông Nguyễn Trần Nam, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Trưởng ban tổ chức, cần phân biệt rõ dự án và doanh nghiệp thông tin: Hầu hết các giải được xét rất chặt chẽ, thậm chí, đến phút cuối cùng ban tổ chức còn đưa ra tiêu chí phải có văn bản đồng ý của lãnh đạo các tỉnh, thành phố có dự án.

“Có một dự án trong TP Hồ Chí Minh bị loại vì thành phố không nhất trí. Một dự án khác cũng bị loại dù thành phố không có ý kiến nhưng trên các phương tiện truyền thông đại chúng phản ánh không đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ”, ông Nam cho biết thêm.

Về thông tin cho rằng, việc bình chọn Giải thưởng Quốc gia Bất động sản Việt Nam 2018 không khách quan bởi có những dự án “tai tiếng”, ông Nam nói: Hội đồng giám khảo đều phải đi thực tế, có văn bản hiệp y của lãnh đạo tỉnh/thành phố có dự án đó. “Thực sự, giải gì cũng vậy, rất khó đạt được kết quả tốt 100%, không thể làm hài lòng hết mọi người. Việc dư luận có nhiều quan điểm khác nhau cũng là chuyện bình thường, cơ bản chúng tôi đã làm đúng quy định, pháp luật và trách nhiệm”.

Bàn về vấn đề chất lượng giải thưởng Bất động sản 2018 đang gây xôn xao dư luận, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có cuộc trao đổi cùng ông Lê Hoàng Châu Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh và Kiến trúc sư Trần Huy Ánh thuộc Hội Kiến trúc sư Việt Nam.

Trao đổi về bản chất của các giải thưởng này, Kiến trúc sư Trần Huy Ánh thẳng thắn nhìn nhận: “Bất động sản được coi là một loại hàng hóa có lãi, đã bán thì phải quảng cáo. Chuyện giải thưởng thực chất chỉ là một trong những hoạt động để quảng cáo và marketing thôi, họ tô vẽ nó lên để bán hàng nhanh hơn.

Việc của nhà buôn thì luôn quan tâm tới cách làm thế nào bán được hàng nhanh còn khi bán xong, thu tiền rồi thì hàng hóa có thật sự như những gì chủ đầu tư quảng cáo hay không còn phải xem xét thực tế!”.

Kiến trúc sư Trần Huy Ánh thẳng thắn: Việc của nhà buôn thì luôn quan tâm tới cách làm thế nào bán được hàng nhanh còn khi bán xong, thu tiền rồi thì hàng hóa có thật sự như những gì chủ đầu tư quảng cáo hay không còn phải xem xét thực tế!

Đồng thời, ông Ánh cũng tỏ ra lo ngại về kết quả của cuộc khảo sát của Hội đồng Giám khảo: “Mặc dù HĐGK có đi khảo sát, tuy nhiên, thực tế nhiều cuộc khảo sát dự án bất động sản diễn ra rầm rộ ở Hà Nội theo đúng luật đi chăng nữa thì cũng chỉ mang tính hình thức.  Những kết quả ấy nó cũng giống cuộc điều tra trong giải thưởng lần này thôi, nên tôi nghĩ có khảo sát thực tế hay phát phiếu khảo sát cư dân có hay không cũng không quan trọng! 

Tôi nghi ngờ tất cả các cuộc khảo sát mà do các chủ đầu tư sinh ra, không phải riêng gì cuộc khảo sát ởGiải thưởng Quốc gia Bất động sản Việt Nam 2018lần này”.

Trong khi đó, ông Lê Hoàng Châu Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh cũng nhấn mạnh tới trách nhiệm của những tổ chức đang mang trên mình tên của Hiệp hội: “Hiệp hội Bất động sản trước tiên phải có trách nhiệm với đất nước, xã hội, cộng đồng doanh nghiệp và đối với người tiêu dùng. Do chúng tôi hoạt động độc lập, nên tôi xin phép không bình luận nhiều về giải lần này”.

“Hiệp hội Bất động sản trước tiên phải có trách nhiệm với đất nước, xã hội, cộng đồng doanh nghiệp và đối với người tiêu dùng". Ông Lê Hoàng Châu- Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM

Tuy nhiên, ở mức độ nào đó, ông Lê Hoàng Châu chỉ chỉ ra sự khác biệt rõ ràng nhất giữa Hiệp hội Bất động sản Việt Nam và Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh.

“Ví dụ ở loại hình Condotel khi Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cổ súy cho loại hình này vô điều kiện thì Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh chúng tôi lại cảnh báo liên tục cho người tiêu dùng.

Cùng một loại hình condotel nhưng chúng tôi căn cứ vào hình thái phát triển, luật pháp. Là hiệp hội của các chủ đầu tư đồng thời chúng tôi cũng là thành viên của hiệp hội người tiêu dùng.

Cho nên đối với nhà đầu tư chúng tôi chỉ bảo vệ lợi ích chính đáng của chủ đầu tư mà thôi, chúng tôi không bênh vực bên nào cả kể cả người tiêu dùng. Chúng tôi rất mong muốn kiến tạo một hiệp hội để làm ăn minh bạch”, ông Châu cho biết.

Kiến trúc sư Trần Huy Ánh cho rằng: “Có lẽ, Việt Nam nên tổ chức chương trình theo hình thức của giải Nobel và Ig Nobel. Sau đó đưa lên cho dư luận và những người là nạn nhân của những dự án kém chất lượng để họ tự đánh giá, nhìn nhận của công chúng rất sâu sắc và lại có tác dụng. Theo tôi, đánh giá về giải thưởng này có lẽ chính xã hội là giám khảo công bằng nhất”.

Giải thưởng Quốc gia Bất động sản Việt Nam 2018 được tổ chức mới đây có 8 hạng mục, lần lượt là Nhà phát triển bất động sản uy tín nhất, khu đô thị tốt nhất, dự án bất động sản nghỉ dưỡng tốt nhất, tòa nhà văn phòng cho thuê và trung tâm thương mại tốt nhất, dự án khu nhà ở đáng sống nhất, dự án công trình xanh tốt nhất, sàn giao dịch bất động sản xuất sắc nhất và dự án nhà ở xã hội tốt nhất.

Khi nhìn vào danh sách những đơn vị nhận giải thưởng, nhiều người ngạc nhiên đến mức không thể tin nổi tại sao nhiều dự án, doanh nghiệp từ bị dư luận, cơ quan quản lý chức năng thanh tra, kiểm tra và phát hiện hàng loạt sai phạm nhưng vẫn “vô tư” có tên trong danh sách giải thưởng.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc về sự kiện trao giải thưởng Bất động sản 2018 lần này.

Ngày 14/04/2018, tại Hà Nội, Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) đã tổ chức Lễ trao giải, Giải thưởng Quốc gia Bất động sản Việt Nam 2018 tôn vinh, trao 54 giải cho các Doanh nghiệp và Dự án bất động sản danh giá.

Danh sách hội đồng giám khảo gồm: Ông Nguyễn Tấn Vạn - Chủ tịch Hội KTS Việt Nam – Nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng; ông Trần Ngọc Chính, Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam – Nguyên Thứ trưởng Bộ Xây; ông Hồ Quang Lợi - Phó Chủ tịch Thường trực Hội nhà báo Việt Nam; GS.TSKH. Vũ Minh Giang, Chủ tịch Hội đồng Khoa Học và Đào tạo - Đại học Quốc gia Hà Nội; ông Phan Trung Hoài - Phó Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam; ông Lê Trọng Minh - Tổng Biên tập Báo đầu tư; ông Khương Văn Mười - Phó Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam; PGS.TS.KTS. Phạm Thúy Loan - Viện phó Viện Kiến trúc Quốc gia; KTS. Hoàng Thúc Hào, Giảng viên Khoa Kiến trúc và quy hoạch - Trường ĐH Xây Dựng; bà Trần Thúy Ngọc, Phó Tổng Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn DELOITTE Việt Nam; bà Nguyễn Thị Thu Nhàn, Quản lý chương trình Công trình xanh - Tổ chức Tài chính Quốc tế IFC; Mr. Paul Mason, Tổng giám đốc công ty KW Vietnam; KTS. Salvador Perez Arroyo - Chuyên gia Kiến trúc - Công ty S.design.

Bạn đang đọc bài viết Giải Bất động sản 2018: “Họ tô vẽ nó lên để bán hàng nhanh hơn!”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sản phẩm bất động sản nào đang được lòng giới đầu tư?
Vinhomes Ocean Park 2 - 'Quận Kinh đô' của Ocean City đang 'dậy sóng' mùa hè này, không chỉ bởi lực cộng hưởng từ tổ hợp biển tạo sóng nhân tạo lớn nhất thế giới mà còn từ làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ từ nội đô để 'về phố, sống biển'.

Tin mới

Bài thơ: Phố giao mùa
Phố giao mùa bâng khuâng lối cũ//Lá sấu rụng đầy vướng chân đi///Cố dịu dàng qua thời con gái///Em nào có được gì?
Bài thơ: Tự...
Ta mạnh mẽ không phải ta không khóc///Thực chỉ là nước mắt ngược vào trong///Bởi ta biết giữa biển đời mênh mông///Sông núi rộng - hành trình ta tự bước
Khai mạc Hội Sách Hải Phòng năm 2024
Năm 2024, là năm thứ ba thành phố Hải Phòng tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam, đồng thời cũng là năm thứ 10 hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách trên địa bàn thành phố.