Thứ ba, 16/04/2024 13:02 (GMT+7)

Gia Lai: Vì sao người dân không được trả giấy chứng nhận QSDĐ?

MTĐT -  Thứ hai, 13/07/2020 10:35 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dù đã thực hiện đầy đủ các thủ tục và có giấy hẹn trả kết quả (là ngày 23/07/2019) nhưng đến nay, bà Ngô Thị Hoài (TP Pleiku- Gia Lai) vẫn chưa nhận được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ).

“Treo” sổ đỏ của dân?

Bà Ngô Thị Hoài (trú tại tổ 6 phường Phù Đổng, TP Pleiku) cho biết: Năm 1997, vợ chồng bà nhận sang nhượng lại 10.000m2 vườn cây bạch đàn của ông Nguyễn Văn Phong với giá 2.500.000đ. Diện tích đất trên nay thuộc tổ 12 phường Hoa Lư, TP Pleiku.

Cũng tại khu vực này, ông Nguyễn Văn Phong còn chuyển nhượng lại đất cho nhiều người khác với tổng diện tích khoảng 180.000m2 (còn được gọi là khu vực 18 ha làng Ốp). Sau đó, vợ chồng bà cải tạo lại khu đất để trồng cây cà phê. Chưa đầy 02 năm sau, người chồng qua đời để lại bà Hoài cùng hai con nhỏ, cuộc sống gia đình rất khó khăn.

Các năm 1998, 1999 có 11 hộ trong số nhận chuyển nhượng nói trên lập hồ sơ đề nghị giao đất lập vườn và được UBND thị xã Pleiku (nay là TP Pleiku) quyết định giao với tổng diện tích hơn 65.100m2. Đến giai đoạn từ 1999- 2006, nhiều hộ tiếp tục lập hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ).

Bà Hoài tại vườn cà phê thuộc làng Ốp, phường Hoa Lư, TP Pleiku.

Kết quả, UBNDTP Pleiku cấp cho 13 trường hợp, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Gia Lai cấp cho 02 trường hợp. Suốt thời gian đó, bà Ngô Thị Hoài không lập hồ sơ vì chờ các văn bản pháp lý, chủ trương chính thức của chính quyền.

Ngày 05/05/2009, UBNDTP Pleiku mới ban hành văn bản số 581 cho phép cấp giấy chứng nhận QSDĐ, chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp trên toàn bộ khu vực 18 ha làng Ốp. Khoảng 10 năm sau, UBND tỉnh Gia Lai có Quyết định số 315 ngày 14/06/2019 phê duyệt kế hoạch sử dụng đất thì khu vực trên mới được quy hoạch là đất ở.

Ngày 25/06/2019, bà Ngô Thị Hoài nộp hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận QSDĐ đối với thửa đất số 214, tờ bản đồ số 10, diện tích 9.793m2. Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả thuộc UBND thành phố xác nhận đủ thủ tục và hẹn trả kết quả ngày 23/07/2019. Trước đó, bà Hoài đã nộp tiền lệ phí trước bạ nhà và đất, thuế thu nhập cá nhân từ chuyển nhượng bất động sản.

Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả cho bà Ngô Thị Hoài.

Tuy nhiên, đến ngày hẹn trả kết quả thì bà Hoài nhận được phản hồi: “Đã in giấy chứng nhận QSDĐ nhưng chưa được ký duyệt vì còn phải xem xét lại”. Nhiều lần sau đó, khi bà lên làm việc với bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả cũng chỉ nhận được những câu trả lời chung chung, không rõ ràng.

Đến ngày 01/11/2019, chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP Pleiku có thông báo số 60 trả lời: “Thửa đất của gia đình bà nằm trong khu 18 ha làng Ốp, phường Hoa Lư. Để có cơ sở giải quyết hồ sơ, chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai sẽ tổ chức cuộc họp mời các phòng ban chuyên môn có liên quan để thống nhất cách giải quyết hồ sơ”. Thông báo trên đã chậm hơn 03 tháng so với ngày hẹn trả kết quả. Mặc dù vậy, nhiều tháng sau sự việc vẫn không được giải quyết.

Tại buổi tiếp dân ngày 15/05/2020 của TP Pleiku, sau khi nghe bà Hoài trình bày, ông Nguyễn Hữu Quế - Chủ tịch UBND thành phố trả lời: “Việc cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho bà chưa giải quyết được do thửa đất thuộc quy hoạch, phải làm tờ trình lên UBND tỉnh”. Đúng 01 tháng sau, tại buổi tiếp dân ngày 15/06/2020, khi bà Hoài tiếp tục đề nghị được giải quyết dứt điểm sự việc trên, trước sự chứng kiến của nhiều người, ông Nguyễn Hữu Quế nói: “Vẫn phải đợi quyết định của tỉnh”.

Nhập nhằng vấn đề quy hoạch

Làm việc với UBND tỉnh Gia Lai, chúng tôi được biết, ngày 23/12/2019, UBNDTP Pleiku có quyết định số 2602 phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chi tiết xây dựng khu đô thị đường Tôn Thất Thuyết và dọc suối Ia Linh. Địa điểm quy hoạch thuộc phường Thống Nhất, phường Hoa Lư - TP Pleiku, quy mô khoảng 173,4 ha.

Theo phương án đề xuất lập quy hoạch của chủ đầu tư thì vị trí các thửa đất của các hộ gia đình, cá nhân xin chuyển mục đích sử dụng đất tại khu 18 ha làng Ốp (trong đó có bà Ngô Thị Hoài) nằm trong ranh giới lập quy hoạch. Văn phòng UBND tỉnh đã nhận được đơn kiến nghị của bà Hoài. Tuy nhiên, đến thời điểm này, UBND tỉnh Gia Lai chưa nhận được báo cáo nào của UBND thành phố Pleiku về trường hợp của bà Ngô Thị Hoài. Điều này dường như trái ngược với những gì ông Nguyễn Hữu Quế trả lời tại các buổi tiếp dân gần đây (?).

Bản báo cáo số 343 ngày 12/07/2019 của ông Chủ tịch UBNDTP Pleiku Nguyễn Hữu Quế khiến người dân bức xúc.

Trong khi đó, ngày 12/7/2019, ông Nguyễn Hữu Quế- Chủ tịch UBNDTP Pleiku có báo báo số 343 gửi Ban Thường vụ Thành ủy, Thường trực Thành ủy về việc giải quyết hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất của các hộ gia đình, cá nhân tại khu vực 18 ha làng Ốp. Báo cáo có đoạn: “Theo quy định của Luật Đất đai 2013 thì việc chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở tại khu vực 18 ha làng Ốp, phường Hoa Lư là đủ điều kiện. Tuy nhiên, khu vực này có liên quan đến kết luận thanh tra trước đây của thành phố và hiện nay các đơn vị đang lập phương án quy hoạch chi tiết. Do đó, UBND thành phố báo cáo Ban thường vụ, Thường trực Thành ủy xem xét về việc tạm dừng chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở tại khu vực trên cho đến khi quy hoạch chi tiết được phê duyệt”.

Bà Ngô Thị Hoài đánh giá: “Đề xuất trên của ông Quế là không đúng với quy định của pháp luật, gây bất lợi cho người dân. Rõ ràng thời điểm tôi làm hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận QSDĐ thì chưa có quyết định số 2602. Theo luật, hồ sơ của tôi là đủ điều kiện nên thành phố phải trả giấy chứng nhận QSDĐ cho tôi”.

Cũng theo bà Hoài, đến thời điểm này, bà và nhiều người khác tại khu vực 18 ha trên chưa nhận được thông tin chính thức, không được mời dự các buổi họp lấy ý kiến về dự án Khu đô thị đường Tôn Thất Thuyết và dọc suối Ia Linh. Tuy nhiên, chính quyền thành phố và một số cơ quan tuyên truyền địa phương khẳng định dự án trên nhận được sự đồng tình của đông đảo người dân.

Ngày 7/7/2020, trao đổi với phóng viên, ông Trần Ngọc Thạch - Chánh văn phòng Sở TN&MT Gia Lai cho biết: “Công tác quản lý, sử dụng đất khu vực 18 ha thuộc làng Ốp, phường Hoa Lư những năm qua tồn tại nhiều bất cập. Việc xác minh nguồn gốc đất chưa rõ ràng, quản lý lỏng lẻo dẫn đến việc cơ quan chuyên môn tham mưu cho cấp có thẩm quyền ban hành quyết định hành chính không đúng. Đối với trường hợp của bà Ngô Thị Hoài, trách nhiệm thuộc về UBND thành phố Pleiku. Cần phải xem xét giải quyết thỏa đáng cho người dân theo luật định”.

Ngày 9/7/2020, Sở TNMT Gia Lai có công văn (do Phó Giám đốc Huỳnh Minh Sở ký) yêu cầu Văn phòng Đăng ký đất đai chỉ đạo chi nhánh TP Pleiku kiểm tra, giải quyết theo quy định đối với hồ sơ của bà Hoài, báo cáo về Sở trước ngày 27/7/2020.

Chúng tôi sẽ tiếp tục bám sát sự việc để thông tin tới độc giả trong thời gian tới.

Bạn đang đọc bài viết Gia Lai: Vì sao người dân không được trả giấy chứng nhận QSDĐ?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Nhóm PV

Cùng chuyên mục

Tin mới

Miền Đông Tây Ban Nha cháy rừng dữ dội
Ngày 15/4, giới chức Tây Ban Nha cho biết trong điều kiện nhiệt độ cao bất thường, một trận cháy rừng đã thiêu trụi 500 ha đất tại miền Đông nước này và buộc 180 người phải sơ tán.
Bài thơ: Tháng Tư...
Sao trời nỡ đem mưa về phố vắng//Để tháng Tư ướt đẫm những cung đường//Chân trần bước... đếm ngày trôi thầm lặng//Rẽ lối nào... sẽ gặp lại người thương?!