Thứ sáu, 29/03/2024 06:03 (GMT+7)

Eco-Green City biến tầng kỹ thuật thành quán cafe, bể bơi?

Mạnh Hoàng -  Thứ ba, 13/11/2018 08:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiều hộ dân sống tại chung cư Eco – Green City tố chủ đầu tư tự ý chuyển đổi công năng tầng kỹ thuật thành tầng dịch vụ, với những quán cafe, phòng Gym hay cả bể bơi.

Chung cư Eco Green City nằm tại 286 Nguyễn Xiển (xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, TP.Hà Nội). Chủ đầu tư là công ty TNHH Xây dựng và Bất Động Sản Việt Hưng, quy mô dự án gần 2,4 ha với mật độ xây dựng thấp chỉ 40%, còn lại là khuôn viên cây xanh và tiện ích dịch vụ. Gồm 1 tầng hầm, 3 tầng để xe và 29 tầng căn hộ với số lượng gần 2.000 căn.

Vừa qua, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được phản ánh của nhiều cư dân tố cáo chủ đầu tư dự án chung cư Eco Green (địa chỉ số 286 đường Nguyễn Xiển, huyện Thanh Trì, Hà Nội) đã có tự ý chuyển đổi công năng tầng kỹ thuật, thành tầng dịch vụ.

Chung cư Eco-Green City, nằm tại 286 Nguyễn Xiển.

Cụ thể, theo phản ánh của người dân, trong thời gian qua, Công ty TNHH Bất động sản và xây dựng Việt Hưng vướng vào nhiều nghi vấn lùm xùm như việc bàn giao căn hộ thiếu diện tích, không đúng với thiết kế, phí gửi xe ngày đêm cao gấp đôi quy định của nhà nước.

Không dừng lại ở một số vấn đề nêu trên, mới đây cư dân sống trong dự án này còn đặt ra dấu hỏi lớn về tầng kỹ thuật của tòa chung cư.

Theo đó, tầng 6 của chung cư được giới thiệu là tầng dịch vụ với những quán café, phòng gym hay thậm chí bể bơi đã được xây dựng. Nhưng chính tầng này lại là tầng kỹ thuật của chung cư.

Bể bơi 4 mùa trên tầng 6, với quy mô khá là lớn.

Được biết, tầng kỹ thuật là tầng chứa các hệ thống máy móc vận hành, hệ thống cấp điện, cấp nước thoát nước của tòa nhà, diện tích sàn còn lại chủ đầu tư bố trí các phòng chức năng phục vụ quản lý kỹ thuật của tòa nhà như: phòng quản lý kỹ thuật điện, nước; kho vật tư điện nước…và phòng làm việc Ban quản lý dự án.

Tầng kỹ thuật còn có tác dụng hạn chế khả năng lan rộng hỏa hoạn từ các tầng thương mại phía dưới. Ngoài ra còn là nơi bố trí làm phòng sinh hoạt cộng đồng của cư dân.

Công năng sử dụng của tầng kỹ thuật là như vậy, tuy nhiên tại chung cư Eco – Green City thì nó còn được chủ đầu tư cho thuê mở quán café, phòng Gym, và xây dựng một phòng tập bơi quy mô, hoành tráng.

Tầng 6 là tầng kỹ thuật của chung cư, nhưng hiện nay đang được mở các quán cafe và phòng tập Gym.

Chị H. sống ở tòa CT4  trong chung cư cho biết: “Vào đây ở thì mới thấy nhiều bất cập, từ tiện ích, đến tiện nghi cuộc sống. Tầng 6 của chung cư là tầng kỹ thuật, nhưng mới đây tôi mới biết và nhận thấy rằng nó đã bị hoán đổi công năng thành các phòng dịch vụ. Không biết Chủ đầu tư chuyển đổi như vậy có đúng với quy định của pháp luật hay không, hay lại cho thuê để thu lợi bất chính.”

Chị H. thông tin thêm, khoản phí dịch vụ ở đây là 5.000 đồng/m2, tuy nhiên lại không có dịch vụ gì đáng kể để phục vụ cư dân.

Theo như thiết kế ban đầu khi chưa mua nhà thì chủ đầu tư cho biết sẽ xây dựng những bể bơi, dịch vụ tiện nghi cho cư dân. Nhưng đến giờ, bể bơi lại là của một doanh nghiệp khác thuê, mở cửa ở trên tầng 6 với các khóa học, đào tạo bơi mấy triệu một tháng.

Phí dịch vụ khá cao, tuy nhiên phần sinh hoạt chung cho cư dân thì lại rất ít đất thậm chí là không có gì để vui chơi.

Đi tìm hiểu thực tế và ghi nhận hiện trạng của tòa chung cư vào sáng ngày 30/10, đi lên tầng 6 ở tòa CT4 thì ngay lập tức có thể thấy được các đường ống dẫn nước, dẫn điện lớn với nhiều kích cỡ.

Nhiều phòng kỹ thuật, như phòng kỹ thuật nước, kỹ thuật điện chạy liên hồi với những tiếng kêu ù ù. Tuy nhiên, hạ tầng kỹ thuật ở tầng này vẫn chưa xây dựng xong, nhưng quán café Eco Green đã được mở bán đồ ăn và thức uống, phòng bơi vẫn chào đón khách nhiệt tình.

Bể bơi ở tầng này cũng khá là lớn, với mức phí được biết là 2,5 triệu đồng/1 người/ một tháng. Ngày nào cũng có thể đến bơi lội, và có các thầy hướng dẫn. Phòng sinh hoạt cộng đồng cũng được xây dựng trên tầng này bên cạnh phòng bơi.

Đồng thời, theo như các hộ dân tại đây, về việc đi trên tầng nào cũng sẽ thấy một phòng kỹ thuật điện nhỏ. Nguyên nhân là do chủ đầu tư thu gọn tầng kỹ thuật của chung cư lại, tạo ra các mặt bằng lớn để xây dựng các phòng dịch vụ, tiện ích cho thuê kiếm lời.

Các đường ống kỹ thuật của tòa nhà tại tầng 6.

Việc chuyển đổi công năng của tầng kỹ thuật đã được Nhà nước thẩm định hay chưa, tầng 6 được cho thuê mở các phòng tiện ích, dịch vụ có đúng với chức năng của nó hay không? Những phản ánh của cư dân tại đây là đúng hay chỉ  là ý kiến cá nhân.

Đi tìm câu trả lời, PV đã đặt lịch làm việc với UBND huyện Thanh Trì. Thông  qua đại diện Đội quản lý trật tự xây dựng huyện được biết: “Sau khi nhận được thông tin phản ánh về việc chung cư Eco- Green City thay đổi công năng tầng kỹ thuật biến thành tầng dịch vụ, UBND huyện đã ngay lập tức chỉ đạo Đội quản lý trật tự xây dựng đô thị huyện với phòng, ban, ngành liên quan và UBND xã Tân Triều kiểm tra. Và đã có những kết luận chính xác được đưa ra để thông tin đến nhân dân”.

Văn bản trả lời những phản ánh của UBND huyện Thanh Trì.

Đại diện Đội quản lý trật tự xây dựng đô thị huyện cho hay, UBND huyện đã có văn bản trả lời những phản ánh trên. Theo đó, căn cứ vào Quyết định số 4918/QĐ – UBND ngày 23/9/2014 của UBND Thành phố Hà Nội về việc chấp thuận bổ sung, điều chỉnh một số nội dung tại Quyết định số 913/QĐ – UBND ngày 23/2/2010 tại các lô đất CT4 và CT9 khu đô thị mới Tây Nam Kim Giang thì phần dịch vụ thể thao, phòng sinh hoạt cộng đồng và không gian kỹ thuật là tầng 6,thuộc sở hữu riêng của chủ đầu tư, được chủ đầu tư khai thác, kinh doanh phục vụ giải trí, thể thao của người dân sinh sống tại dự án và người dân khu vực xung quanh.

Thêm vào đó là căn cứ vào văn bản số 904/HĐXD-QLTK ngày 05/10/2016 của Cục quản lý hoạt động xây dựng – Bộ Xây dựng thông báo kết quả thẩm định nội dung điều chỉnh thiết kế: tăng diện tích xây dựng bể bơi khoảng 400m2 và dịch vị trí bể bơi tại tầng 6 vào giữa cầu nối tòa nhà CT2 và CT4; giữa cầu nối tòa nhà CT1 và CT3.

Từ những kết luận của các văn bản trên, UBND huyện Thanh Trì khẳng định, qua công tác kiểm tra, chủ đầu tư của Dự án xây dựng là đúng với hồ sơ thiết kế đã được phê duyệt.

Tòa nhà đang có dấu hiệu xuống cấp, cần sự lên tiếng và vào cuộc của chủ đầu tư.

Trên tầng 35 vẫn đang thi công, rác thải rất nhiều trên tầng này của dự án.

Những khẳng định trên của UBND huyện Thanh Trì đã cho thấy sự quan tâm, có trách nhiệm đối với những phản ánh về cuộc sống của cư dân trên địa bàn. Đồng thời cũng nêu lên trách nhiệm của ơ quan chức năng trong các vấn đề xã hội quan tâm.

Tuy nhiên, hiện tại người dân vẫn có những phản ánh về sự xuống cấp của chung cư Eco – Green City với những vết nứt tường, nhiều nơi có hiện tượng thấm nước. Cộng với việc trên tầng 35 vẫn đang thi công hoàn thiện ít nhiều đang ảnh hưởng tới cư dân trong dự án.

Vấn đề này cần được trực tiếp phía chủ đầu tư lên tiếng giải quyết triệt để, không để tình trạng này kéo dài dẫn đến sự bất an cho các cư dân.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Eco-Green City biến tầng kỹ thuật thành quán cafe, bể bơi?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.