Thứ sáu, 29/03/2024 18:19 (GMT+7)

Dùng cát mặn san lấp dự án: DRH khẳng định đã được cấp phép

Võ Thái -  Chủ nhật, 07/04/2019 22:30 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Qua trao đổi, đại diện Công ty Cổ phần DRH Holdings không phủ nhận việc sử dụng cát mặn để san lấp mặt bằng dự án Lạc Việt và cho rằng việc này đã được sự chấp thuận từ phía cơ quan chức năng.

Như đã thông tin ở bài viết trước đó, dự án Khu du lịch sinh thái biển cao cấp Lạc Việt (tọa lạc tại xã Thắng Hải, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận) hiện đã đổi chủ, chuyển qua tay công ty Cổ phần DRH Holdings. Tuy nhiên, trong quá trình san lấp mặt bằng, chủ đầu tư cũng như đơn vị thi công dự án đã để xảy ra hàng loạt vấn đề nghiêm trọng, ảnh hưởng tới môi trường cũng như cuộc sống của người dân khu vực.

Ngoài việc lấp cửa biển sông Chùa ảnh hưởng tới việc ra vào của tàu thuyền, chủ đầu tư cũng như đơn vị thi công còn bị người dân phản ánh về việc sử dụng cát mặn nghi hút trực tiếp từ vùng biển ven dự án để thực hiện việc san lấp mặt bằng. Quá trình điều tra, ghi nhận thực tế của PV cũng cho thấy những thông tin phản ánh nêu trên của người dân khu vực về dự án là hoàn toàn có cơ sở.

Ngoài việc bị phản ánh dùng cát mặn nghi hút từ biển để san lấp mặt bằng, quá trình thi công CĐT bị cho là đã lấp một phần cửa biển sông Chùa.

Để thông tin được đa chiều, khách quan, sáng ngày 19/3, PV đã có buổi làm việc với ông Lê Văn Tân - Giám đốc Đối ngoại & Truyền thông Công ty Cổ phần DRH Holdings. Qua trao đổi, ông Tân thừa nhận việc CĐT đã sử dụng cát mặn để thực hiện việc san lấp mặt bằng dự án Lạc Việt.

Cụ thể, liên quan tới nội dung hỏi của PV về việc sử dụng cát mặn để san lấp mặt bằng dự án, chủ đầu tư có được chấp thuận của cơ quan chức năng để sử dụng cát mặn để san lấp mặt bằng dự án hay không?, ông Tân khẳng định: Để trả lời câu hỏi có hay không ở đây thì phía công ty xác nhận có việc được phê duyệt này… Công ty có thuê một số đơn vị địa phương, họ có giấy phép khai thác thì mới thực hiện được. Không có phép thì không làm được đâu, công an bắt liền…

Ông Tân cho biết những thông tin cung cấp cho PV đều dựa trên báo cáo phản hồi từ phía Ban quản lý dự án tại Bình Thuận. Tuy nhiên, để chứng minh cho việc được chấp thuận từ phía cơ quan chức năng cũng như nguồn gốc cát dùng để san lấp, ông Tân chỉ cung cấp cho PV văn bản số 2377/QĐ-UBND Bình Thuận ngày 12/9/2018 Quyết định về việc phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án Lạc Việt. Điều đáng nói, phần báo cáo này chỉ là trích lục 2 trang và cũng không có bất cứ nội dung nào thể hiện việc CĐT dự án Lạc Việt được phép sử dụng cát mặn để tiến hành san lấp mặt bằng dự án. Khi PV đề nghị cung cấp đầy đủ Báo cáo đánh giá tác động môi trường thì ông Tân từ chối.

Quá trình đi thực tế cùng đại diện DRH, PV vẫn chứng kiến hệ thống ống bơm chằng chịt, trải dài dọc bờ biển kéo lên mặt bằng dự án.

Ngoài ra, liên quan tới việc CĐT lấp cửa biển sông Chùa, ông Tân khẳng định không hề có việc này đồng thời đề nghị mời PV cùng đại diện của DRH xuống thực tế dự án và làm việc với Ban quản lý dự án tại Bình Thuận để có thông tin chính xác, khách quan. Tuy nhiên, trong quá trình ghi nhận thực tế này, ngoài việc chứng kiến hệ thống ống bơm cát vẫn nằm chằng chịt khắp bề mặt dự án, PV không hề nhận được bất cứ thông tin trả lời nào từ phía đại diện của DRH cũng như Ban quản lý dự án.

Cụ thể, khi PV hỏi về vấn đề người dân khu vực phản ánh quá trình san lấp khiến một phần cửa biển sông Chùa biến mất, đại diện của DRH được cử xuống cùng PV không trả lời và thú nhận đây là lần đầu xuống trực tiếp dự án. Về phần mình, đại diện Ban quản lý dự án cũng kể khổ: Mình cũng không phải là người quản lý chính nên thông tin cụ thể cũng không rõ. Người quản lý chính đi công tác rồi!?

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Bạn đang đọc bài viết Dùng cát mặn san lấp dự án: DRH khẳng định đã được cấp phép. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.

Tin mới