Thứ sáu, 29/03/2024 04:46 (GMT+7)

Dự án Sonasea Vân Đồn Harbor City của CEO Group hút cát, lấn biển

MTĐT -  Thứ hai, 12/08/2019 23:02 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dự án Khu tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng Sonasea Vân Đồn Harbor City đang đổ đất đỏ, hút cát lấn biển với quy mô lớn khiến nhiều người lo ngại gây ô nhiễm môi trường biển.

Dự án hút cát, lấn biển quy mô lớn

Theo Quyết định số 1138/QĐ-UBND phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 của UBND tỉnh Quảng Ninh, dự án tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng Sonasea Vân Đồn Harbor City (tên cũ là Khu tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng Sonasea Dragon Bay) có vị trí tại xã Hạ Long - huyện Vân Đồn, ranh giới dự án phía Tây giáp dự án Sân golf Ao tiên, Phía Bắc giáp đỉnh núi Cái Bầu, phía Đông nam giáp biển (Vịnh Bái Tử Long), phía Đông Bắc dự án du lịch sinh thái của Công ty TNHH Mai Quyền (giáp phân khu 8 của dự án Con đường Di sản).

Phối cảnh dự án Sonasea Vân Đồn Harbor City.

Nội dung Quyết định 1138/QĐ-UBND cho thấy, Khu tổ hợp này có diện tích nghiên cứu là 358,35ha, Đối với việc triển khai Dự án đầu tư Khu tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng Sonasea Vân Đồn Harbor City - Phân khu 1, ngày 18/9/2018, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành Quyết định số 3691/QĐ-UBND về việc phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường cho Dự án này với quy mô là 67ha.

Theo phê duyệt, dự án Khu tổ hợp nghỉ dưỡng Sonasea Vân Đồn Harbor City - Phân khu 1 có diện tích đất ở liền kề (shophouse) 25.560m2; đất cây xanh công viên 13.672m2; đất thuê để xây khách sạn, căn hộ nghỉ dưỡng 195.442m2; đất thuê xây biệt thự không hình thành đơn vị ở 285.541m2; đất giao thông hơn 34.000m2…

Dự án Sonasea Vân Đồn Harbor City đang diễn ra tình trạng hút cát, lấn biển quy mô lớn?

Đến đầu năm 2019, UBND tỉnh Quảng Ninh ban hành quyết định thu hồi, chuyển mục đích sử dụng đất, điều chỉnh mục đích sử dụng đất (đợt 1) cho Công ty cổ phần đầu tư và Phát triển Du lịch Vân Đồn tại xã Hạ Long, huyện Vân Đồn để thực hiện dự án Khu tổ hợp nghỉ dưỡng Sonasea Vân Đồn Harbor City - Phân khu 1.

Theo đó, tỉnh Quảng Ninh thu hồi 178.913m2 đất mặt nước, bãi triều do UBND xã Hạ Long, huyện Vân Đồn quản lý (đã hoàn thành xong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư) cho Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển du lịch Vân Đồn thuê bổ sung theo hình thức thuê đất trả tiền một lần cho cả thời gian thuê để thực hiện dự án Khu tổ hợp nghỉ dưỡng Sonasea Vân Đồn Harbor City - Phân khu 1.

Đồng thời, tỉnh này cũng đồng ý cho Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển du lịch Vân Đồn chuyển mục đích sử dụng 25.560m2 đất từ đất thương mại dịch vụ sang đất ở và 26.342m2 từ đất thương mại dịch vụ sang đất công cộng đã được UBND tỉnh cho thuê đất tại Quyết định số 3026/QĐ-UBND ngày 08/8/2018 thuộc dự án Khu tổ hợp nghỉ dưỡng Sonasea Vân Đồn Harbor City - Phân khu 1.

Diện tích sau khi thuê đất bổ sung và chuyển mục đích sử dụng đất (đợt 1) để thực hiện dự án này là 566.959m2 (trong đó, diện tích đã được UBND tỉnh cho thuê đất tại Quyết định số 3026/QĐ-UBND ngày 8/8/2018 là 388.046m2).

Những chiếc tàu công suất lớn ngày đêm hút cát từ trong lòng dự án bơm ra lấn biển.

Tuy nhiên, theo thông tin phản ánh của người dân, hoạt động hút cát trong lòng dự án để bơm ra biển đã diễn ra nhiều tháng nay. Qua quan sát của PV tại thời điểm cuối tháng 7/2019, trong khu vực Dự án Sonasea Vân Đồn Harbor City có nhiều máy hút cát công suất lớn đang làm việc. Các máy hút này đưa cát từ trong lòng dự án để chuyển ra phía ngoài kè đá để lấn biển. Dọc tuyến kè dài hơn 1km đã xuất hiện nhiều đụn cát trắng mới được hình thành, đồng thời, từng vùng nước đỏ đã bắt đầu lan tỏa có nguy cơ gây ảnh hưởng đến môi trường biển nơi đây.

Ghi nhận hiện trạng mặt bằng cho thấy, chủ đầu tư đang triển khai các hạng mục xây dựng khách sạn, san lấp biển với quy mô lớn thuộc Dự án đầu tư Khu tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng Sonasea Vân Đồn Harbor City - Phân khu 1.

Trước việc đổ hàng triệu khối đất đỏ ra lấp biển, cũng như hút cát trắng để bồi đắp biển của CEO Group tại xã Hạ Long, nhiều người tỏ ý lo ngại về môi trường biển sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Đồng thời, căn cứ vào Luật Bảo vệ môi trường, Nghị định số 18/2015/NĐ-CP ngày 14/2/2015 thì với Dự án có lấn biển từ 20ha trở lên, thẩm quyền phê duyệt Báo cáo tác động môi trường là của Bộ TNMT, vậy UBND tỉnh ra Quyết định phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường căn cứ vào đâu để phê duyệt cho một dự án rộng 67ha vừa lấn biển, vừa lấy đất rừng?

Căn cứ vào Điều 4, Quyết định số 3691/QĐ-UBND, việc hút cát lấp biển của chủ đầu tư có tuân thủ đúng quy định của pháp luật, cũng như việc tham mưu để UBND tỉnh ra Quyết định phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường cho Dự án hay không?

"Xe bàn thờ" tung hoành, phá nát tỉnh lộ

Bên cạnh hoạt động hút cát trong lòng dự án Khu tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng Sonasea Vân Đồn Harbor để bơm ra biển của Công ty CP Đầu tư và Phát triển Du lịch Vân Đồn, nhiều người dân ở xã Hạ Long, huyện Vân Đồn hiện cũng đang rất bức xúc vì trong thời gian qua, cuộc sống, sinh hoạt của người dân gần như bị đảo lộn do từng đoàn xe tải hạng nặng chở đất về san lấp mặt bằng dự án.

Theo những người dân nơi đây, từ khi Dự án Sonasea Vân Đồn Harbor City đi vào xây dựng, rất nhiều vụ tai nạn, va chạm giữa xe tải với phương tiện và người dân đã xảy ra. Ngoài ra, tỉnh lộ 334 của huyện Vân Đồn hiện cũng đang bị xuống cấp nhanh chóng mặc dù mới được đầu tư nâng cấp từ năm 2016.

Được biết, tỉnh lộ 334 được đầu tư nâng cấp từ năm 2015, với kinh phí 253 tỉ đồng từ ngân sách Trung ương hỗ trợ và ngân sách tỉnh. Đây là trục giao thông chính xuyên suốt Khu kinh tế Vân Đồn kết nối các dự án quan trọng trong khu vực. Tuy nhiên, nhiều người dân lo ngại, với tình trạng xe tải hạng nặng chuyên chở đất 30, 40 tấn như hiện nay, không lâu nữa, tuyến đường sẽ trở về thời kì "bùn đỏ" như trước năm 2016.

"Mỗi ngày hàng trăm lượt xe tải loại 30, 40 tấn chở đất từ xã Đoàn Kết chạy ầm ầm xuyên làng xóm. Ban ngày, mùa hè nắng nôi oi bức đã khổ vì bụi bặm, về đêm, từng đoàn hàng chục chiếc di chuyển như động đất, chúng tôi không thể ngủ nổi. Chúng tôi vẫn gọi những chiếc xe chở đất này là xe bàn thờ. Vì ra đường mà gặp xe này thì nguy cơ bị tai nạn rất cao”, bà N.T.L, đối diện với Trường tiểu học xã Hạ Long bức xúc.

Bà N.T. V, một người dân làm nghề đánh cá ở khu 4, xã Hạ Long cho biết, thời gian gần đây, chúng tôi cũng có phản ánh lên chính quyền địa phương nên các xe chở đất chạy ban ngày có giảm đi. Tuy nhiên, về đêm thì lại tung hoành kinh khủng hơn trước. Tuyến đường 334 đoạn từ ngã tư sân bay Vân Đồn vào dự án giờ bắt đầu xuất hiện "ổ gà, ổ trâu", trời nóng thì bụi bặm không ai dám ngồi ngoài đường, trời mưa thì trơn trượt đi lại rất dễ xảy ra tai nạn.

Xe tải hạng nặng hoạt động ban ngày, chở đất về Dự án Sonasea Vân Đồn là nỗi ám ảnh của người dân lưu thông trên đường tỉnh lộ 334.

Nhiều người dân cho rằng, đây là dự án lớn và do doanh nghiệp tư nhân triển khai nên để bảo đảm an toàn cho người dân thì phải có tuyến đường riêng. "Tuyến đường 334 này là đường do ngân sách nhà nước thực hiện nên doanh nghiệp không thể tận dụng như thế này được. Từ đầu năm đến nay, đoạn đường từ sân bay Vân Đồn vào khu dự án đã xảy ra rất nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng. Cách đây không lâu, có vụ xe lao vào quán bia làm sập nhà dân, bà V nói.

Theo Quyết định số 624/QĐ-TCT và kết luận thanh tra thuế số 18/KL-TCT của Tổng cục thuế về kết quả thanh tra trong hai năm (2016-2017), cơ quan thuế đã xử lý vi phạm về thuế đối với CEO Group với tổng số tiền hơn 2,8 tỉ đồng.

Trong đó, nộp bổ sung thuế giá trị gia tăng là 1,13 tỉ đồng; bổ sung thuế thu nhập doanh nghiệp 665 triệu đồng; tăng thu thuế thu nhập cá nhân 377 triệu đồng. CEO cũng phải nộp tiền chậm nộp và phạt hành chính là 686 triệu đồng.

TheoKTMT

Bạn đang đọc bài viết Dự án Sonasea Vân Đồn Harbor City của CEO Group hút cát, lấn biển. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.