Thứ bảy, 20/04/2024 07:19 (GMT+7)

Dự án Khu dân cư TVC Củ Chi thực tế là “dự án ma”?

Tùng Anh -  Thứ ba, 24/12/2019 14:37 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hàng loạt các thủ tục pháp lý tại dự án Khu dân cư TVC còn đang “bỏ ngỏ”, thế nhưng chủ đầu tư vẫn bất chấp để thực hiện giao dịch và nguy cơ khách hàng nhận “trái đắng”…

Từ những quảng cáo rao bán rầm rộ trên các websitenhư batdongsan.com, invert.vn,… thì được biết trên địa bàn huyện Củ Chi đang tồn tại một dự án mang tên Khu dân cư TVC có tổng quy mô gần 25.000 m2, cung cấp 149 sản phẩm lô đất nền, có diện tích dao động từ 80 m2 – 170 m2.

Theo quảng cáo, dự án được chia thành 2 phân khu là: Khu dân cư TVC 1 có tổng diện tích gần 11.000m2, với tổng số 60 lô có diện tích từ 90 m2 – 170 m2 thuộc địa phận của xã Phước Vĩnh An.

Cách đó khoảng chừng 1km là Khu dân cư TVC 2 nằm trên mặt đường Trần Văn Chẩm thuộc xã Tân Thông Hội có diện tích đất hơn 13.000 m2.Dự án này có chủ đầu tư (CĐT) là Công ty Cổ phần Địa ốc xây dựng và Đầu tư Sài Gòn (SCTI) và giao lại cho Công ty Cổ Phần Đầu tư Kinh doanh Địa ốc Á Châu làm đơn vị phát triển.

Nhà đã được xây dựng thế nhưng pháp lý dự án vẫn chưa xong khiến dư luận không khỏi hoài nghi.

Thế nhưng, ngay sau khi phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam vào cuộc tìm hiểu thì những gì trên thực tế lại hoàn toàn trái ngược so với những quảng cáo như “rót mật vào tai”.

Thực tế, trên địa bàn huyện Củ Chi thì hiện nay không hề có dự án mang tên Khu dân cư TVC mà đây chỉ là khu đất cá nhân ông Đỗ Quang Nam đứng tên. Được biết, ông Đỗ Quang Nam cũng là chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ của Công ty Cổ phần Địa ốc xây dựng và Đầu tư Sài Gòn (SCTI).

Hiện ông Nam có nhu cầu đề nghị được đầu tư cơ sở hạ tầng để tách thửa theo quyết định 60/QD-UBND ngày 5/12/2017 của UBND Thành phố.

Đến nay, khu đất do ông Đỗ Quang Nam làm chủ đầu tư hạ tầng vẫn chưa hoàn thiện và cũng chưa được nghiệm thu theo quy định tại điểm b, khoản 1, điều 41, Nghị định 43/2014/NĐ-CP hướng dẫn thi hành luật đất đai được ban hành ngày 15/05/2014 nên chưa được phép tách thửa.

Tuy nhiên, trên thực tế phóng viên ghi nhận tại hai khu đất đang trong quá trình đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng này đã có nhiều hạng mục công trình xây dựng nhà đã và sắp hoàn thiện. Như vậy, việc các hạng mục này tồn tại đã được cơ quan chức năng cấp phép hay chưa?

Các hạng mục công trình nhà ở đã được xây dựng tại hai khu đất cá nhân.

Theo những văn bản mà phóng viên tiếp cận được thì hai khu đất của ông Đỗ Quang Nam mới chỉ có bản đồ quy hoạch vùng 1/2000. Ngoài ra, tổng diện tích hơn 24.556m2 của cả hai khu đất trên thì chỉ có khoảng 14.695m2 có chức năng quy hoạch là đất ở, còn lạivẫn chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng, cũng như không nằm trong quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất 5 năm kỳ đầu (2011-2015) của huyện Củ Chi đã được UBND Thành phố phê duyệt.

Với hàng loạt những thủ tục pháp lý còn dở dang, các điều kiện về kinh doanh BĐS chưa đáp ứng đúng theo quy định.

Thế nhưng, bằng nhiều cách khác nhau, CĐT vẫn tiến hành bắt tay cùng các đơn vị phân phối bất chấp các quy định và tung ra thị trường các sản phẩm với tên ảo là “dự án Khu dân cư TVC” để che mắt khách hàng.

Trong suốt quá trình thu thập thông tin, phóng viên đã ghi nhận được rất nhiều phiếu thu tiền đặt cọc giữ chỗ giữa Công ty Cổ phần Địa ốc xây dựng và Đầu tư Sài Gòn mà ông Đỗ Quang Nam là chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ, thậm chí là các văn bản thỏa thuận đặt cọc giữa Công ty Cổ Phần Đầu tư Kinh doanh Địa ốc Á Châu đã ký với khách hàng từ nhiều tháng nay.

Như vậy, đồng nghĩa với việc các Công ty này đang coi thường pháp luật, bất chấp các quy định để bắt tay nhau rao bán những lô đất chưa được phép tách thửa, chưa đáp ứng đầy đủ các điều kiện kinh doanh BĐS.

Ngoài ra, việc lấy danh nghĩa công ty để thực hiện giao dịch trên khu đất cá nhân còn có nguy cơ đẩy khách hàng đến những rủi ro khôn lường.

Những phiếu thu giữ chỗ và thỏa thuận đặt cọc mà CĐT đã ký với khách hàng.

Điều lạ lùng thay, các hoạt động mua bán, xây dựng ở hai khu đất này diễn ra rất công khai và rầm rộ trong suốt một khoảng thời gian rất dài. Thế nhưng chính quyền địa phương lại “không hề hay biết”.

Câu hỏi đặt ra là trách nhiệm của chính quyền địa phương nằm ở đâu trong sự việc này? Liệu rằng, có sự “làm ngơ” hay “tiếp tay” nào hay không mà những công ty kia có thể vô tư “tự tung, tự tác” như vậy? 

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Bạn đang đọc bài viết Dự án Khu dân cư TVC Củ Chi thực tế là “dự án ma”?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sản phẩm bất động sản nào đang được lòng giới đầu tư?
Vinhomes Ocean Park 2 - 'Quận Kinh đô' của Ocean City đang 'dậy sóng' mùa hè này, không chỉ bởi lực cộng hưởng từ tổ hợp biển tạo sóng nhân tạo lớn nhất thế giới mà còn từ làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ từ nội đô để 'về phố, sống biển'.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...