Thứ tư, 24/04/2024 00:43 (GMT+7)

Dự án Khách sạn Tân Quang Phát không phép, trách nhiệm thuộc về ai?

Văn Bình - Đức Huấn -  Thứ tư, 04/03/2020 08:39 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chưa được cấp phép xây dựng nhưng dự án khách sạn Tân Quang Phát vẫn tiến hành thi công rầm rộ ngay gần trụ sở UBND huyện Yên Mỹ (Hưng Yên).

Chủ đầu tư thừa nhận sai phạm

Như Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã thông tin trong bài viết: “Hưng Yên: Dự án Khách sạn Tân Quang Phát xây dựng không phép”,  nội dung phản ánh về việc Công ty Cổ phần Tân Quang Phát xây dựng dự án khách sạn khi chưa được cấp phép xây dựng. 

Cụ thể dự án khách sạn Tân Quang Phát do Công ty Cổ phần Tân Quang Phát làm chủ đầu tư được xây dựng tại khu đất có diện tích 24.828m2 với quy mô khách sạn 7 tầng (180 phòng) và các hạng mục phụ trợ: kinh doanh khách sạn, kinh doanh nhà hàng ăn uống, khu vui chơi giải trí ( sân tennis, bể bơi)  tại xã Tân Lập, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên.

Công trình vẫn đang thi công bình thường bất chấp yêu cầu dừng thi công của các cơ quan chức năng tỉnh Hưng Yên.

Làm việc với PV Môi trường và đô thị Việt Nam điện tử, ông Lương Duy Tân, đại diện chủ đầu tư thừa nhận: Việc sai phạm là rõ ràng bên chúng tôi chịu trách nhiệm. Ông Tân giải thích, nguyên nhân một phần do công ty và một phần do sự chậm trễ của các thủ tục hành chính.

Liên quan đến những sai phạm của dự án ngày 20/02/2020 UBND tỉnh Hưng Yên đã có văn bản số 311/UBND-KT1 về việc xây dựng công trình của dự án khách sạn Tân Quang Phát.

Theo đó, UBND tỉnh Hưng Yên giao UBND huyện Yên Mỹ thực hiện nghiêm trách nhiệm quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn, khẩn trương xử lý nghiêm những sai phạm trong hoạt động xây dựng của Công ty Cổ phần Tân Quang Phát tại dự án này theo đúng thẩm quyền. Yêu cầu công ty phải dừng ngay việc xây dựng công trình nếu chưa hoàn thành các thủ tục pháp lý theo quy định pháp luật về Luật Xây dựng, Luật Đất đai, Luật Đầu tư và các quy định khác.

Trách nhiệm sẽ thuộc về ai ?

Với những sai phạm đã rõ như kể trên, tổ chức và cá nhân nào sẽ chịu trách nhiệm? PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có cuộc trao đổi với Luật sư Tạ Văn Phú – Giám đốc Công ty Luật Ánh Sáng Việt.

Luật sư Tạ Văn Phú phân tích: Căn cứ điều 208 Luật Đất đai 2013 thì Chủ tịch UBND các cấp có trách nhiệm phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời những vi phạm pháp luật về quản lý và sử dụng đất đai tại địa phương.

Chủ tịch UBND cấp xã có trách nhiệm phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời việc chuyển quyền sử dụng đất trái phép, chuyển mục đích sử dụng đất trái phép; phát hiện, áp dụng biện pháp ngăn chặn và xử lý kịp thời việc xây dựng các công trình trên đất lấn, chiếm, đất sử dụng không đúng mục đích ở địa phương và buộc người có hành vi vi phạm khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm.

Về phía UBND cấp huyện, theo Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015, nhiệm vụ của chính quyền địa phương ở huyện là Quyết định biện pháp quản lý và sử dụng đất đai ở địa phương theo quy định của pháp luật.

Luật sư Tạ Văn Phú - Giám đốc Công ty Luật Ánh Sáng Việt.

"Công ty cổ phần Tân Quang Phát đã có hành vi vi phạm pháp luật đất đai và pháp luật xây dựng đó là: Xây dựng công trình không được sự cho phép của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Do đó, chủ đầu tư cũng sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về những hành vi vi phạm của mình", Luật sư Phú chia sẻ.

Cũng theo Luật sư Phú, trong trường hợp chủ đầu tư dự án đã bị lập biên bản hành chính mà vẫn tiếp tục thực hiện: Hành vi này vi phạm vào Điểm c, khoản 8 điều 15 NĐ 139/2017/NĐ-CP là hành vi đã bị lập biên bản vi phạm hành chính theo quy định vẫn tiếp tục thực hiện hành vi vi phạm  sẽ bị phạt tiền từ 300.000.000 đồng đến 350.000.000 đồng. Ngoài mức phạt đó Chủ đầu tư phải thực hiện hoàn thành các thủ tục pháp lý theo quy định của pháp luật.

Như vậy dưới góc nhìn của luật sư, chúng ta có thể thấy rằng: Trước những sai phạm của Công ty cổ phần Tân Quang Phát khi xây dựng khách sạn mà chưa được cấp phép xây dựng thì trách nhiệm trước hết thuộc về chính quyền sở tại cụ thể ở đây là UBND xã Tân Lập và UBND huyện Yên Mỹ.

Đặc biệt là việc xử lý, xử phạt vi phạm cũng đã được quy định một cách rất rõ ràng. Vì thế dư luận đang rất cần một quyết định xử lý vi phạm khách quan và công tâm từ các cơ quan chức năng tỉnh Hưng Yên.

Về trách nhiệm, chức năng quản lý, giám sát của chính quyền xã Tân Lập và huyện Yên Mỹ đối với dự án, dư luận có quyền hoài nghi về năng lực điều hành quản lý của những người đứng đầu.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Dự án Khách sạn Tân Quang Phát không phép, trách nhiệm thuộc về ai?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sông Công: Đất nền sẽ “chiếm sóng” năm 2024?
Năm 2024 được xem là năm bản lề cho thị trường bất động sản (BĐS) hồi phục trở lại khi có các yếu tố thúc đẩy như nhu cầu thị trường, chính sách pháp lý dần hoàn thiện... Điều này cũng tạo cơ hội cho TP. Sông Công (Thái Nguyên) giàu tiềm năng phát triển

Tin mới