Thứ sáu, 29/03/2024 15:53 (GMT+7)

Dự án Green Town Bình Tân – Người mua đang nắm dao đằng lưỡi! -Bài 2

Đỗ Thuận -  Thứ tư, 26/06/2019 15:25 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau nhiều lần khất hẹn với khách hàng, chủ đầu tư dự án Green Town tiếp tục chơi chiêu “câu giờ” bằng cách yêu cầu bổ sung giấy tờ, mặc dù các giấy tờ này họ đã nộp đầy đủ trước đó hơn 2 năm.

Cư dân dài cổ đợi….

Theo phản ánh của cư dân đang sinh sống tại block A, chung cư Green Town với PV Môi trường & Đô thị điện tử, họ đã chuyển vào sống ở chung cư này từ năm 2014 đến nay nhưng hiện vẫn chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu (sổ đỏ).

Anh Đ.H.K đang ở tại block A3 cho biết, cách đây hơn 2 năm, Công ty IDE có gửi thông báo đến cư dân yêu cầu họ chuẩn bị hồ sơ để làm giấy chứng nhận quyền chủ sở hữu căn hộ. Mọi người đều rất phấn khởi, vui mừng nộp đầy đủ các giấy tờ theo yêu cầu cho chủ đầu tư với hi vọng sớm có sổ đỏ. Tuy nhiên, thời gian qua người dân vẫn dài cổ chờ đợi!

Dự án Green Town đang vướng nhiều lùm xùm về pháp lý

Quá bức xúc, người dân phản ánh, khiếu nại đến Công ty IDE thì chủ đầu tư này lên tiếng thông báo kiểu cho có: “đang chờ xin ý kiến của Sở TNMT TP.HCM…”.

Theo tìm hiểu của PV, Công ty IDE đã gửi văn bản đến Sở TNMT đề nghị không cần phải nộp bản chính Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khi thực hiện thủ tục xin Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất tại block A. Đồng thời, không làm thủ tục chia tách Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất làm hai sổ riêng biệt khi thực hiện thủ tục nêu trên mà sẽ chuyển sang hình thức ghi nhận biến động sử dụng đất.

Về việc này, Sở TNMT cho rằng, đề nghị của IDE chưa được Luật đất đai quy định cụ thể, vì vậy cần xin ý kiến của Bộ TNMT.

Và kể từ thời điểm đó (năm 2017) đến nay, cư dân block A tại dự án Green Town vẫn chưa nhận được kết quả phản hồi của Công ty IDE, khiến người dân ngao ngán, tố chủ đầu tư chây ì, liên tục thất hứa trong việc bàn giao sổ đỏ cho cư dân.

Nhiều người bức xúc vì khi họ có nhu cầu chuyển nhượng nhà đất ở dự án này đều phải “lụy” chủ đầu tư với hình thức chuyển nhượng “thanh lý hợp đồng”. Khi khách hàng chuyển nhượng, hai bên phải đến công ty chuyển hợp đồng từ người cũ sang người mới.

Trao đổi với PV, Luật sư Trần Đức Phượng (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho biết, theo quy định tại khoản 4 điều 13 Luật kinh doanh BĐS, chủ đầu tư nhà chung cư có trách nhiệm làm thủ tục xin cấp sổ hồng cho người mua căn hộ trong vòng 50 ngày kể từ ngày bàn giao căn hộ. Thế nhưng, trên thực tế không phải chủ đầu tư nào cũng thực hiện đúng quy định này.

Nghị định 102/2014/NĐ-CP nêu rõ, trường hợp chủ đầu tư được Nhà nước giao đất xây dựng nhà ở để bán thì phải nhận trách nhiệm làm thủ tục cấp sổ hồng cho người mua nhà ở, người nhận quyền sử dụng đất ở, nếu thực hiện chậm thủ tục cấp sổ hồng thì sẽ bị xử phạt hành chính.

Cụ thể, nếu chậm làm thủ tục từ trên 9 - 12 tháng cho dưới 30 hộ sẽ bị phạt từ 50 – 100 triệu đồng; cho 30 – 100 hộ bị phạt 100 – 300 triệu đồng; từ 100 hộ gia đình trở lên sẽ bị phạt từ 300 – 500 triệu đồng.

Đối với dự án Green Town, chủ đầu tư đã chậm làm thủ tục trên 12 tháng cho dưới từ 100 hộ trở lên mức phạt cao nhất từ 500 triệu đến 1 tỷ đồng”, luật sư Phượng nhấn mạnh.

Nhiều cư dân block A, chung cư Green Town đang thắc mắc, chế tài xử phạt thì Chính phủ đã quy định rất rõ ràng nhưng vì sao đến nay Công ty IDE vẫn bỏ mặc cư dân dài cổ chờ sổ đỏ mà vẫn bình chân như vại? Liệu trong vấn đề này có sự bao che của các cơ quan chức năng?

Hoài nghi về năng lực của chủ đầu tư

Hiện nay trên địa bàn TP.HCM có rất nhiều dự án đã bàn giao nhiều năm nhưng chủ đầu tư vẫn không giao giấy chứng nhận quyền sở hữu cho người dân. Thậm chí chủ đầu tư còn mang dự án đem thế chấp ngân hàng, hoặc sai phạm trong hồ sơ pháp lý nên nhiều người chẳng mặn mà gì với các dự án chung cư căn hộ.

Trên thực tế, không ít khách hàng hoài nghi về năng lực của Công ty IDE Việt Nam ở lĩnh vực căn hộ, bởi doanh nghiệp 100% vốn Hàn Quốc này đang vướng nhiều tranh chấp. Hơn nữa, đây cũng là DN còn non trẻ trong lĩnh vực BĐS, hiện họ chỉ có 2 dự án căn hộ tại Việt Nam nhưng đã bị kiện tụng.

Công ty IDE chơi chiêu “câu giờ” giao sổ đỏ cho khách hàng bằng cách đưa thông báo bổ sung giấy tờ từ năm… 2017

Liệu các block còn lại tại dự án Green Town mà Công ty IDE đang rao bán có rơi vào cảnh “đem con bỏ chợ” như block A hay không vẫn là một dấu hỏi lớn khiến không ít người cảnh giác với chủ đầu tư “tay ngang” này.

Để có thông tin đa chiều, PV đã liên hệ với thư ký của ông Hwang Byung Lak, Tổng giám đốc Công ty TNHH IDE Việt Nam để đặt lịch làm việc nhưng nhiều lần thư ký này viện dẫn đủ lý do để từ chối. Có phải IDE đang sợ những việc làm sai trái của mình bị phơi bày ra trước công chúng?

Môi trường & Đô thị điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Dự án Green Town Bình Tân – Người mua đang nắm dao đằng lưỡi! -Bài 2. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.