Thứ tư, 24/04/2024 03:41 (GMT+7)

Dự án Gold Hill: Đất Xanh “chơi chiêu”, đổ lỗi cho chính quyền

Minh Nghĩa -  Thứ sáu, 22/03/2019 15:59 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cho rằng việc mình chậm bàn giao sổ đỏ cho khách hàng xuất phát từ nguyên nhân khách quan bởi chính quyền địa phương, thế nhưng liệu Công ty Đất Xanh có thực sự vô can như những gì mình tuyên bố?

Đổ lỗi cho chính quyền?

Liên quan đến những lùm xùm xung quanh dự án Gold Hill (huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) do Công ty Cổ phần Dịch vụ Bất động sản Đất Xanh làm chủ đầu tư, mới đây, công ty này đã có văn bản số 02/2019/DXS phản hồi gửi đến cho khách hàng.

Cụ thể, phía Đất Xanh cho biết, đến thời điểm hiện tại, chủ đầu tư đã hoàn tất xong thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho toàn bộ các nền đất của dự án Gold Hill. Trong đó, 90% lô đất này đã được chuyển sang tên cho khách hàng, chỉ còn 10% lô đất đang đứng tên chủ đầu tư.

Theo công ty Đất Xanh, hiện tại, thời điểm để hoàn tất thủ tục sang tên trên giấy chứng nhận cho khách hàng đối với các lô đất còn lại, UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan có thẩm quyền xử lý và quyết định. Do đó, chủ đầu tư cũng bị phụ thuộc hoàn toàn vào tiến độ xử lý của UBND tỉnh Đồng Nai.

Ngày 19/3, Công ty CP Dịch vụ Bất động sản Đất Xanh đã có văn bản số 02/2019/DXS về tình hình thực hiện thủ tục chuyển tên trên giấy CNQSDĐ dự án Gold Hill gửi đến khách hàng.

“Chúng tôi đã và đang nỗ lực hết sức để thúc đẩy các thủ tục liên quan và dự kiến sẽ hoàn tất việc sang tên giấy chứng nhận cho quý khách trong vòng 6 tháng kể từ ngày phát hành thông báo này. Sau 6 tháng kể từ ngày phát hành thông báo này mà chủ đầu tư vẫn chưa hoàn tất được việc sang tên trên giấy chứng nhận cho quý khách thì chủ đầu tư xem như chưa thực hiện hoàn thành các nghĩa vụ của mình theo quy định của hợp đồng và lúc đó chủ đầu tư cam kết sẽ bị xử lý vi phạm theo các điều khoản quy định tại hợp đồng đã ký”, văn bản của Đất Xanh nêu rõ.

Về việc khách hàng đề nghị ký phụ lục hợp đồng bổ sung điều khoản thưởng/ phạt, phía Đất Xanh cho biết, chưa thấy sự cần thiết của việc ký bổ sung thêm phụ lục hợp đồng cho điều khoản nêu trên do hợp đồng ký kết giữa các bên đã tương đối đầy đủ,

Cuối thông báo, Đất Xanh khẳng định, mình luôn nỗ lực cao nhất có thể để thực hiện hoàn thành các nghĩa vụ của mình theo quy định của hợp đồng đã giao kết với khách hàng.

Tuy nhiên, việc xảy ra chậm trễ trong hoàn tất thủ tục sang tên trên giấy chứng nhận cho khách hàng đối với các trường hợp còn lại là do yếu tố bất khả kháng khách quan từ các cơ quan chức năng có liên quan.

Đất Xanh cũng cho biết, nếu khách hàng có những quan điểm khác với phản hồi này, vui lòng thực hiện đúng trình tự theo quy định của pháp luật. Trong trường hợp, nếu nhận thấy các hành động được thực hiện không đúng theo quy định của pháp luật, làm ảnh hưởng đến uy tín, quyền lợi và lợi ích hợp pháp của mình, công ty sẽ yêu cầu cơ quan Nhà nước có thẩm quyền can thiệp và bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp đó.

Nguỵ biện?

Dù luôn khẳng định việc chậm trễ trong hoàn tất thủ tục sang tên trên giấy chứng nhận cho khách hàng là yếu tố khách quan, xuất phát từ chính quyền địa phương, nhưng trên thực tế, theo tìm hiểu của PV Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam, sự thật khác xa những lời công ty Đất Xanh tuyên bố.

Cụ thể, theo hợp đồng mua bán ký kết với khách hàng, thời điểm công ty Đất Xanh phải bàn giao sổ đỏ sẽ bắt đầu từ tháng 3/2017 trở đi, tuỳ theo từng thời điểm khách hàng ký hợp đồng mua bán (9 tháng kể từ khi bàn giao nền).

Điều này có nghĩa, để có sổ bàn giao cho khách, công ty Đất Xanh phải thực hiện việc xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vào trước thời điểm tháng 3/2017.

Thế nhưng, theo hồ sơ mà PV thu thập được, phải đến ngày 27/2/2018, công ty Đất Xanh mới nộp đơn đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất lên UBND tỉnh Đồng Nai.

Như vậy, rõ ràng việc trễ hạn cấp sổ đỏ cho khách hàng, xuất phát từ việc chậm trễ làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của công ty Đất Xanh, chứ không hề “xuất phát từ yếu tố khách quan từ phía chính quyền” như công ty này tuyên bố.

Tại buổi làm việc ngày 14/3, khi khách hàng đặt ra câu hỏi, tại sao cam kết tháng 3/2017 sẽ bàn giao sổ đỏ, nhưng đến tháng 2/2018, công ty mới làm thủ tục xin cấp giấy chứng nhận cho 124 lô đất cuối cùng này, đại diện công ty Đất Xanh cho rằng, do đây là những lô đất cuối, công ty phải làm thủ tục bàn giao, đấu nối cơ sở hạ tầng, các hạng mục kỹ thuật, nhà ở xã hội… cho chính quyền địa phương thì mới có thể làm thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, vị đại diện này không trích dẫn điều luật nào quy định dự án phải bàn giao xong hạ tầng kỹ thuật mới được làm đơn xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Thêm vào đó, đại diện của Đất Xanh còn cho rằng, việc chậm trễ bàn giao sổ cho khách hàng xuất phát từ việc chủ đầu tư thực hiện việc đổi tên từ Công ty Cổ phần Xây dựng Địa ốc Long Kim Phát thành Công ty Cổ phần Dịch vụ Bất động sản Đất Xanh. Điều này khiến các cơ quan chức năng yêu cầu công ty này phải thực hiện đăng ký biến động điều chỉnh tên người sử dụng đất trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trước khi thực hiện thủ tục xác nhận điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Tuy nhiên, các khách hàng không đồng ý với lý giải của vị này và cho rằng đó chỉ là một hình thức nguỵ biện.

Theo các khách hàng, ngày 27/2/2018, phía công ty đã nộp hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 124 lô đất còn lại của dự án Gold Hill. Thế nhưng, đến ngày 3/4/2018, Nghị quyết hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Dịch vụ và Xây dựng Địa ốc Đất Xanh (Đất Xanh Group) mới thông qua việc đổi tên của công ty này. Do đó, việc đưa ra lý do nói trên là không thuyết phục.

“Trong văn bản phản hồi cho khách hàng, họ nói rằng 6 tháng nữa mà không ra được sổ cho chúng tôi thì sẽ bị xử lý vi phạm theo các điều khoản quy định tại hợp đồng. Nhưng trên thực tế, thì hợp đồng của chúng tôi không hề có điều khoản phạt. Do đó, sau 6 tháng nữa, họ không bàn giao sổ cho chúng tôi thì chúng tôi cũng chẳng thể phạt được gì. Trong văn bản này, rõ ràng, họ đã sử dụng câu từ để đánh lừa những người không biết, để người ta nghĩ rằng Đất Xanh sẽ thực hiện đầy đủ những cam kết của mình. Trong khi, quyền lợi của khách hàng chúng tôi thì hoàn toàn bị họ bỏ qua, không đếm xỉa tới”, chị Kim Cúc, một khách hàng bức xúc.

Ngày 14/3 vừa qua, hàng chục khách hàng đã kéo lên trụ sở Đất Xanh Group, căng băng rôn và yêu cầu được làm việc với ban lãnh đạo công ty.

Như đã thông tin, khoảng giữa năm 2016, nhiều khách hàng đã ký hợp đồng mua đất nền tại dự án Gold Hill. Theo cam kết trong hợp đồng, tuỳ từng trường hợp mà thời hạn bàn giao sổ đỏ sẽ là từ tháng 3/2017 trở đi. Thế nhưng, từ đó đến nay, phía công ty vẫn nhiều lần chây ỳ, không chịu bàn giao sổ cho khách hàng.

Theo những khách hàng này, khi ký kết hợp đồng mua bán giữa đôi bên, phía công ty Đất Xanh đã “khéo léo” khi không “cài” vào điều khoản phạt trong trường hợp chủ đầu tư chậm bàn giao sổ đỏ cho cư dân. Thế nên, dù công ty có chậm 3 năm hay 10 năm đi chăng nữa thì cư dân cũng phải chịu.

Quá bức xúc, ngày 14/3 vừa qua, hàng chục khách hàng đã kéo lên trụ sở Đất Xanh Group, căng băng rôn và yêu cầu được làm việc với ban lãnh đạo công ty.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Bạn đang đọc bài viết Dự án Gold Hill: Đất Xanh “chơi chiêu”, đổ lỗi cho chính quyền. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sông Công: Đất nền sẽ “chiếm sóng” năm 2024?
Năm 2024 được xem là năm bản lề cho thị trường bất động sản (BĐS) hồi phục trở lại khi có các yếu tố thúc đẩy như nhu cầu thị trường, chính sách pháp lý dần hoàn thiện... Điều này cũng tạo cơ hội cho TP. Sông Công (Thái Nguyên) giàu tiềm năng phát triển

Tin mới