Thứ bảy, 20/04/2024 03:51 (GMT+7)

Dự án Gem Riverside: Đất Xanh “cầm đèn chạy trước ô tô”?

Minh Nghĩa – Võ Thái -  Chủ nhật, 06/01/2019 12:32 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngay khi chưa được duyệt điều chỉnh quy hoạch 1/500, Tập đoàn Đất Xanh đã có dấu hiệu “cầm đèn chạy trước ô tô” khi cho nhiều đơn vị môi giới bán hàng và nhận cọc tại dự án Gem Riverside.

Dự án Gem Riverside (khu Nam Rạch Chiếc, phường An Phú, quận 2, TP.HCM) do Tập đoàn Đất Xanh (HOSE: DXG) làm chủ đầu tư.

Theo giới thiệu của Đất Xanh, dự án có diện tích 6,7ha, gồm 12 block, mỗi block cao 33 – 34 tầng với tổng số 3.175 căn hộ. Đây được xem là sản phẩm chủ lực của Tập đoàn Đất Xanh trong năm 2018, được trang bị hàng loạt tiện ích cao cấp như hồ bơi resort, vườn trên cao, khu thể thao đa năng, nhà hàng, nhà trẻ…

Theo tìm hiểu của PV, khu đất của dự án Gem Riverside trước đây là một phần trong dự án Khu dân cư và Tái định cư Nam Rạch Chiếc (quận 2), thuộc quyền sở hữu của Công ty TNHH Nam Rạch Chiếc.

Ngày 31/7/2017, UBND TP.HCM đã ban hành quyết định số 4068/QĐ-UBND nhằm chấp thuận chuyển nhượng một phần dự án nói trên từ Công ty TNHH Nam Rạch Chiếc sang cho Tập đoàn Đất Xanh.

Cụ thể, tại quyết định nói trên, UBND TP.HCM đã cho phép công ty Nam Rạch Chiếc chuyển nhượng 42.903,8m2 đất, nằm ở 2 phân khu CC1 và CC5 cho Tập đoàn Đất Xanh với tổng mức đầu tư tạm tính là 5.095 tỷ đồng.

Dự án Gem Riverside trước đây là một phần trong dự án Khu dân cư và Tái định cư Nam Rạch Chiếc (quận 2, TP.HCM).

Trước đó, ngày 28/11/2011, UBND quận 2 đã ban hành quyết định 15396/QĐ-UBND về phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 Khu dân cư và Tái định cư Nam Rạch Chiếc diện tích 60,21 ha, phường An Phú, quận 2. Trong đó, có nội dung liên quan tới khu đất 30ha giao cho Công ty TNHH Nam Rạch Chiếc.

Cụ thể, khu dân cư do Công ty Nam Rạch Chiếc làm chủ đầu tư được xác định gồm 5 chung cư cao tầng ký hiệu từ CC1 đến CC5, tổng số căn hộ là 4.700 căn và dân số khoảng 18.800 người.

Riêng 2 khu CC1 và CC5 (sau này chuyển nhượng cho Đất Xanh thông qua Quyết định 4068) với diện tích  42.903,8 m2 được quy hoạch tổng số căn hộ là 2.302 căn, dân số khoảng 9.209 người.

Đến ngày 16/6/2017, UBND TP.HCM đã ban hành quyết định số 3141/QĐ/UBND về chấp thuận đầu tư dự án đầu tư xây dựng giai đoạn 2 – Khu chung cư cao tầng CC1 và CC5 thuộc Khu dân cư Nam Rạch Chiếc do Công ty TNHH Nam Rạch Chiếc làm chủ đầu tư.

Tại quyết định này, tất cả chỉ tiêu về tổng số căn hộ cũng như mật độ dân số đều được giữ nguyên so với quyết định 15396 của UBND quận 2.

Tập đoàn Đất Xanh đã tự ý thay đổi quy hoạch của dự án Gem Riverside khi chưa được cơ quan chức năng phê duyệt.

Và như đã nói ở trên, ngày 31/7/2017, 2 phân khu CC1 và CC5 đã được Công ty TNHH Nam Rạch Chiếc chuyển nhượng sang cho Tập đoàn Đất Xanh. Đồng thời, theo yêu cầu của UBND TP.HCM, Tập đoàn Đất Xanh phải có trách nhiệm tiếp tục triển khai phần dự án nhận chuyển nhượng theo đúng các nội dung tại quyết định số 15396 và quyết định số 3141 nói trên.

Thế nhưng, trên thực tế, ngay sau khi chuyển nhượng dự án, Tập đoàn Đất Xanh đã biến khu đất vừa mua thành dự án Gem Riverside với 12 block với số lượng căn hộ lên đến 3.175 căn và giới thiệu ra thị trường, xuất hiện hình thức nhận đặt cọc giữ chỗ từ tháng 4/2018. Điều này có nghĩa, phía Tập đoàn Đất Xanh đã “cầm đèn chạy trước ô tô”, tự ý thay đổi quy hoạch của dự án khi chưa được cơ quan chức năng phê duyệt.

Theo thông tin mà PV thu thập được, đến thời điểm hiện tại, phía Đất Xanh đã cho nhận đặt cọc và ký “hợp đồng tư vấn” tới block 12 của dự án.

Cụ thể, nếu khách hàng có nhu cầu mua căn hộ tại dự án Gem Riverside, sẽ phải ký một “phiếu yêu cầu tư vấn” và đóng 50 triệu đồng tiền đặt cọc. Sau đó, đến ngày công bố block mới, nếu khách hàng có nhu cầu sẽ ký với công ty một “thoả thuận tư vấn bất động sản” và đóng số tiền 250 triệu đồng/căn hộ cho đến khi ký hợp đồng mua bán.

Với hình thức này, hàng ngàn khách hàng đã chồng tiền để mua căn hộ. Thế nhưng, đến thời điểm hiện tại, pháp lý của dự án vẫn còn đang hết sức mơ hồ.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin vào những bài sau.

Bạn đang đọc bài viết Dự án Gem Riverside: Đất Xanh “cầm đèn chạy trước ô tô”?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sản phẩm bất động sản nào đang được lòng giới đầu tư?
Vinhomes Ocean Park 2 - 'Quận Kinh đô' của Ocean City đang 'dậy sóng' mùa hè này, không chỉ bởi lực cộng hưởng từ tổ hợp biển tạo sóng nhân tạo lớn nhất thế giới mà còn từ làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ từ nội đô để 'về phố, sống biển'.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...