Thứ năm, 25/04/2024 23:09 (GMT+7)

Dự án Charmington Dragonic: 600 triệu đồng để “giữ chỗ”?

Minh Nghĩa - Hoàng Minh -  Thứ bảy, 27/04/2019 11:20 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Với việc ký hợp đồng cho chủ đầu tư vay vốn lên tới 600 triệu đồng, khách hàng sẽ được một quyền bốc thăm ngẫu nhiên để mua căn hộ tại dự án Charmington Dragonic.

Chưa đủ pháp lý, ký hợp đồng vay vốn 600 triệu đồng?

Dự án Charmington Dragonic (quận 5, TP.HCM) do công ty TNHHĐầu tư kinh doanh BĐS Hùng Anh Năm, đơn vị liên kết của Công ty Cổ phần Bất động sản Sài Gòn Thương Tín (TTC Land) làm chủ đầu tư.

Năm 2019, Charmington Dragonic được coi là một trong những dự án trọng điểm của TTC Land, kỳ vọng mang về cho đơn vị này 2.600 tỷ doanh thu, ghi nhận toàn bộ vào năm 2022.

Trong vai một khách hàng muốn mua sản phẩm tại dự án nói trên, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã được H, một nhân viên sale của dự án nhiệt tình tư vấn và thừa nhận việc dự án đang trong quá trình hoàn thiện các thủ tục pháp lý, chỉ có thể mở bán vào khoảng đầu năm 2021.

“Nếu anh muốn mua dự án này, thì ngay bây giờ, anh có thể ký một hợp đồng cho vay vốn trong thời gian 18 tháng với chủ đầu tư. Đến thời điểm dự án mở bán, mỗi hợp đồng cho vay sẽ tương ứng với một phiếu bốc thăm quyền mua căn hộ. Nếu bốc thăm trúng, anh mua sẽ được chiết khấu 3% giá trị căn hộ. Trong thời gian anh cho vay, công ty cũng sẽ trả tiền lãi cho anh”, H nói.

Thông báo về chương trình vay vốn dự án Charmington Dragonic.

Cụ thể, theo tìm hiểu, ngày 26/2/2019, xuất hiện thông báo số 75/2019/TB-TGD về chương trình vay vốn dự án Charmington Dragonic dành cho khách hàng do ông Bùi Tiến Thắng, Tổng giám đốc TTC Land đã ban hành.

Theo thông báo này, kể từ ngày 1/3/2019, công ty bắt đầu ký kết hợp đồng vay vốn đối với các khách hàng có nhu cầu mua dự án Charmington Dragonic. Giá trị mỗi hợp đồng là 600 triệu đồng, thời gian vay vốn là 18 tháng hoặc đến khi chủ đầu tư mở bán chính thức, tuỳ theo điều kiện nào đến trước.

Trong thông báo nói trên cũng cho biết, TTC Land cũng không giới hạn số lượng hợp đồng vay vốn, một khách hàng có thể tham gia nhiều hợp đồng.

Về lãi suất, TTC Land cam kết sẽ trả 9%/năm cho 406 hợp đồng vay vốn đầu tiên căn cứ trên số thứ tự của hợp đồng. Đối với hợp đồng thứ 407 trở đi, lãi suất sẽ là 8%/năm.

Trong trường hợp khách hàng duy trì chương trình vay vốn đủ 18 tháng hoặc đến khi chủ đầu tư mở bán chính thức, lãi suất vay sẽ được cộng thêm 1% (không áp dụng đối với các hợp đồng vay vốn được sang nhượng).

Đối với những khách hàng có nhu cầu rút vốn trước hạn, nếu thời hạn hợp đồng ký dưới 181 ngày, lãi suất sẽ là 0%. Nếu từ 181 - 270 ngày, lãi suất được TTC Land chi trả là 7%/năm. Từ 270 ngày trở đi, khách hàng không bị giảm trừ lãi suất.

Đặc biệt, công ty chỉ bắt đầu tính lãi kể từ khi khách hàng thanh toán đủ 100% giá trị hợp đồng vay vốn và nhận lãi theo từng quý.

Dự án Charmington Dragonic vẫn chưa hoàn thiện xong các thủ tục pháp lý.

Khi khách hàng ký hợp đồng vay vốn, sẽ nhận được quyền ưu đãi chiết khấu 3%/ tổng giá trị sản phẩm (chưa VAT) được thể hiện trên phụ lục hợp đồng. Quyền chiết khấu này được trừ vào giá bán sản phẩm khi chuyển đổi sang hợp đồng đặt cọc vào thời điểm chủ đầu tư mở bán chính thức (không chi tiền mặt trực tiếp).

Đặc biệt, chiết khấu này chỉ có hiệu lực khi khách sử dụng để mua sản phẩm dự án Charmington Dragonic. Trong trường hợp chủ đầu tư đã hết sản phẩm hoặc vì lý do bất khả kháng, dự án không thể mở bán thì khách hàng được sử dụng quyền ưu đãi chiết khấu này để mua sản phẩm khác do TTC Land chỉ định.

Liệu có rủi ro?

Trao đổi với PV, một chuyên gia bất động sản cho rằng, trong bối cảnh Ngân hàng Nhà nước đang “siết” nguồn vốn tín dụng đổ vào bất động sản, việc doanh nghiệp tìm cách huy động các nguồn vốn khác, trong đó có cả nguồn vốn từ khách hàng là điều hết sức bình thường.

Tuy nhiên, trong trường hợp này, khách hàng cần nghiên cứu kỹ bởi có khá nhiều điểm chưa hợp lý.

Đầu tiên, đó là việc chủ đầu tư chỉ cam kết bắt đầu tính lãi suất kể từ khi khách hàng đóng đủ 100% giá trị hợp đồng. Vậy, trong thời gian kể từ khi bắt đầu ký kết hợp đồng đến thời điểm đóng hết 100% (khoảng 37 ngày), khách hàng sẽ không được tính lãi trên số tiền mình đã đóng.

Khách hàng có nhu cầu rút tiền trong vòng 180 ngày kể từ khi ký hợp đồng cho vay vốn, cũng sẽ nhận được mức lãi suất 0%.

“Cái này không hợp lý. Bởi anh gửi ngân hàng, thì ngay từ thời điểm anh bỏ tiền vào là ngân hàng đã bắt đầu chu kỳ tính lãi cho anh rồi. Ở đây, quy định phải đóng hết 100% hợp đồng, và cho vay dưới 181 ngày thì không tính lãi, rõ ràng là đẩy khách hàng vào thế khó”, vị này cho biết.

Cũng theo vị này, bản chất của việc ký hợp đồng vay vốn nói trên, là chủ đầu tư muốn “mượn” tiền của khách hàng để triển khai dự án, và đổi lại, khách hàng nhận được lãi suất cùng chiết khấu khi mua căn hộ của chủ đầu tư.

Với việc làm này, cả hai bên đều có lợi. Chủ đầu tư khi huy động vốn, chỉ trả mức lãi suất 8 – 9%/năm, con số này thấp hơn nhiều so với đi vay từ phía ngân hàng hay các tổ chức tài chính. Còn khách hàng, cũng sẽ nhận được mức lãi suất lớn hơn nếu gửi tiền vào ngân hàng.

Tuy nhiên, mức lãi suất ở đây chỉ khoảng 8-9% cho thời hạn vay 18 tháng và 7% cho hợp đồng vay từ 6 tháng trở lên. Con số này là khá thấp, bởi hiện tại, mức lãi suất tiền gửi 6 tháng ở 1 số ngân hàng đang dao động từ 7-8,5 %/năm.

Bên trong dự án, vẫn chỉ là bãi đất trống.

Trong khi đó, dự án chỉ có hơn 400 sản phẩm, nhưng TTC Land lại không giới hạn số lượng hợp đồng vay vốn, điều này có thể dẫn đến nguy cơ số lượng người mua cao hơn số lượng căn hộ, và nhiều người sẽ không mua được sản phẩm để đầu tư như kỳ vọng ban đầu. Điều này sẽ dẫn tới việc dòng tiền bị lãng phí, bởi sẽ lỡ mất cơ hội đầu tư, trong khi mức lãi suất phía TTC Land chi trả không cao hơn mức tiền lãi ngân hàng là bao.

Điều cuối cùng vị này đề cập tới, đó là rủi ro trong việc ký hợp đồng vay vốn.“Nếu bạn gửi tiền cho ngân hàng, chắc chắn sẽ yên tâm rằng tiền của mình sẽ không mất, đến ngày đến tháng là tự động sinh lời vì ngân hàng là lĩnh vực được nhà nước bảo hộ. Nhưng khi ký hợp đồng với doanh nghiệp, bạn sẽ đối mặt với rủi ro, bởi nếu doanh nghiệp làm ăn có lời, trả tiền sòng phẳng thì không sao. Nhưng trong trường hợp doanh nghiệp làm ăn thua lỗ, dòng tiền có vấn đề thì không ai dám chắc được họ sẽ trả tiền cho bạn đầy đủ. Bạn có thể kiện ra toà để đòi lại tiền của mình, nhưng chắc chắn sẽ rất lâu và đó sẽ là lựa chọn không mong muốn cuối cùng của bạn”, vị này nói.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Dự án Charmington Dragonic: 600 triệu đồng để “giữ chỗ”?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Sông Công: Đất nền sẽ “chiếm sóng” năm 2024?
Năm 2024 được xem là năm bản lề cho thị trường bất động sản (BĐS) hồi phục trở lại khi có các yếu tố thúc đẩy như nhu cầu thị trường, chính sách pháp lý dần hoàn thiện... Điều này cũng tạo cơ hội cho TP. Sông Công (Thái Nguyên) giàu tiềm năng phát triển

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.