Thứ tư, 24/04/2024 23:34 (GMT+7)

Dự án Bea Sky Nguyễn Xiển chưa đủ điều kiện bán hàng–Rủi ro chờ sẵn?

Văn Bình -  Thứ ba, 15/01/2019 10:00 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mặc dù chưa đủ điều kiện bán hàng nhưng Công ty CP Đại Đông Á chủ đầu tư dự án Bea Sky (KĐTM Tây nam Kim Giang I, P. Đại Kim, Q. Hoàng mai, Hà Nội) lại đang mập mờ chuyện bán nhà ở tại dự án.

Những điều kiện cần và đủ để thực hiện giao dịch mua bán

Điều kiện nhà ở hình thành trong tương lai thuộc dự án xây dựng nhà ở thương mại có thể được mở bán được quy định rất cụ thể tại Điều 55, 56 Luật Kinh doanh Bất động sản và Điều 19 Nghị định 99/2015/NĐ-CP (Nghị định 99) như sau: Có giấy phép xây dựng; Có đầy đủ hồ sơ dự án; Thiết kế bản vẽ thi công đã được phê duyệt bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền; Đối với nhà chung cư/toà nhà hỗn hợp thì phải có biên bản nghiệm thu hoàn thành xong phần móng của toà nhà. Đối với nhà ở liền kề/thấp tầng thì phải có biên bản nghiệm thu về việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng tương ứng theo tiến độ dự án. Công văn của Sở Xây dựng gửi chủ đầu tư xác nhận nhà ở hình thành trong tương lai được phép bán.

Mô phỏng quy mô dự án Bea Sky Nguyễn Xiển (nguồn ảnh internet).

Chủ đầu tư còn phải được một ngân hàng thương mại có đủ năng lực, thực hiện bảo lãnh nghĩa vụ tài chính cho chủ đầu tư đối với khách hàng khi chủ đầu tư không bàn giao nhà ở theo đúng tiến độ đã cam kết. Khi ký kết hợp đồng mua bán, chủ đầu tư phải gửi kèm một bản sao hợp đồng bảo lãnh cho khách hàng.

Thực trạng của dự án Bea Sky

Dự án Bea Sky có chức năng văn phòng, thương mại, nhà ở gồm 2 khối nhà cao 26 tầng (khối đế cao 5 tầng) và 1 tầng hầm để xe, diện tích xây dựng 2650m2, tổng diện tích xây dựng sàn 60.190m2. Với quy mô dân số 1.309 người ở 21 tầng căn hộ (từ tầng 6 đến 26).

Thời gian gần đây có rất nhiều thông tin cho rằng dự án Bea Sky (Khu đô thị mới Tây nam Kim Giang I, P. Đại Kim, Q. Hoàng mai, Hà Nội) do Công ty cổ phần Đại Đông Á làm chủ đầu tư có nhiều dấu hiệu mập mờ chuyện bán nhà ở hình thành trong tương lai. Theo đó, dự án đã và đang “xé rào” rao bán sản phẩm căn hộ cho khách hàng khi chưa đủ điều kiện theo quy định của pháp luật hiện hành.

Để có được những hình ảnh và xác minh thông tin về việc xây dựng tại dự án, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có mặt tại công trường dự án để ghi nhận thực tế.

Dự án chưa được nghiệm thu coss 00 và chưa có thông báo đủ điều kiện để bán ra thị trường của Sở xây dựng.

Hiện tại dự án đang trong quá trình xây dựng phần thân, tuy nhiên còn rất nhiều ngổn ngang.

Tiếp cận những thông bán hàng,một nhân viên được giới thiệu là của sàn giao dịch Hải Phát Land cho biết: “Dự án chưa mở bán chính thức tuy nhiên chủ đầu tư đã thực hiện các giao dịch về việc mua bán căn hộ dự án dưới hình thức hợp đồng vay vốn”. Đồng thời nhân viên tư vấn này cũng không quên cung cấp cho PV bảng hàng của dự án. Theo đó, bảng hàng đã thể hiện rất rõ: “Danh sách căn hộ giai đoạn 2 ngày 04/12/2018”, thể hiện các căn hộ đã được “đặt mua” và “ký hợp đồng”.

Đáng chú ý hơn, PV còn nhận được mẫu hợp đồng vay vốn và mẫu Giấy đăng ký đặt chỗ sản phẩm nhà ở của Công ty cổ phần đầu tư Đại Đông Á.

Chủ đầu tư phủ nhận việc bán hàng - Người mua đứng trước nhiều rủi ro?

Trao đổi với PV, ông Phạm Văn Thoán – Phó phòng quan hệ cổ đông nhà đầu tư và truyền thông cho biết: “Hiện tại chủ đầu tư dự án chỉ thực hiện lễ ra mắt giới thiệu về dự án chứ chưa thực hiện việc giao dịch mua bán. Hiện tại dự án đang xây dựng phần thân, tuy nhiên chưa có đầy đủ các giấy tờ thủ tục theo quy định của pháp luật".

Tuy nhiên khi đề cập đến đến 2 mẫu: Hợp đồng vay vốn và mẫu giấy đăng ký đặt chỗ sản phẩm nhà ở của công ty mà PV tiếp cận được thì đại diện phía chủ đầu tư khẳng định: “Việc này là hoàn toàn đúng theo quy định của pháp luật và không liên quan đến việc mua bán các căn hộ của dự án”.

Danh sách căn hộ giai đoạn 2 ngày 04/12/2018”, thể hiện các căn hộ đã được “đặt mua” và “ký hợp đồng do nhân viên tư vấn cung cấp.

Tiếp tục phản ánh đến đại diện chủ đầu tư thông tin mà PV tiếp cận được liên quan đến bảng hàng của chủ đầu tư có thể hiện rất rõ: “Danh sách căn hộ giai đoạn 2 ngày 04/12/2018”, thể hiện các căn hộ đã được “đặt mua” và “ký hợp đồng”. Đồng thời bày tỏ lo ngại về rủi ro mà khách hàng có thể sẽ gặp phải thì ông Thoán khẳng định: “Nếu có việc đó, anh sẽ cho phòng kinh doanh kiểm tra và báo cáo lại, việc này có thể chỉ là do kỹ thuật bán hàng”.

Như vậy có thể thấy rằng vẫn còn rất nhiều những mâu thuẫn trong chính phát ngôn của người đại diện công ty này. Công ty khẳng định chưa bán hàng tuy nhiên lại thừa nhận có thực hiện hợp đồng đăng ký nhận đặt chỗ nhà ở và hợp đồng vay vốn. Đồng thời còn rất nhiều hoài nghi trong “kỹ thuật bán hàng”. Chính vì thế khách hàng khi có nhu cầu mua nhà tại dự án ở giai đoạn này cũng nên thận trọng, để tránh những rủi ro. Vì thực tế đã có không ít những bài học nhãn tiền tương tự xảy ra trong kinh doanh bất động sản và khi đó khách hàng luôn là người chịu nhiều thiệt thòi hơn cả.

Bài 2: Rủi ro nào cho khách hàng từ những hợp đồng vay vốn và mẫu Giấy đăng ký đặt chỗ sản phẩm nhà ở?

Bạn đang đọc bài viết Dự án Bea Sky Nguyễn Xiển chưa đủ điều kiện bán hàng–Rủi ro chờ sẵn?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sông Công: Đất nền sẽ “chiếm sóng” năm 2024?
Năm 2024 được xem là năm bản lề cho thị trường bất động sản (BĐS) hồi phục trở lại khi có các yếu tố thúc đẩy như nhu cầu thị trường, chính sách pháp lý dần hoàn thiện... Điều này cũng tạo cơ hội cho TP. Sông Công (Thái Nguyên) giàu tiềm năng phát triển

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành
Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.