Thứ sáu, 29/03/2024 19:28 (GMT+7)

Điểm mặt hàng loạt dự án lấn sông Sài Gòn

MTĐT -  Thứ ba, 24/12/2019 16:54 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

TP.HCM sẽ tổng kiểm tra 88 dự án đầu tư xây dựng nhà ở đã được phê duyệt tiếp giáp với bờ sông Sài Gòn và 13 dự án đầu tư xây dựng nhà ở có hành lang bảo vệ sông Sài Gòn khác.

Mới đây, Sở Xây dựng TP. HCM cho biết vừa lên kế hoạch kiểm tra việc chấp hành các quy định về quản lý, sử dụng hành lang bờ sông Sài Gòn tại các dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn 9 quận – huyện: Củ Chi,  Hóc Môn, Bình Thạnh, Thủ Đức, 1, 2, 4, 7 và 12.

Theo đó, thời gian kiểm tra từ nay đến ngày 3/1/2020. Sau đó, khoảng giữa tháng 1/2020, các cơ quan chức năng sẽ tổng hợp kết quả, báo cáo UBND TP.

Đối tượng kiểm tra là 88 dự án đầu tư xây dựng nhà ở đã được phê duyệt tiếp giáp với bờ sông Sài Gòn và 13 dự án đầu tư xây dựng nhà ở có hành lang bảo vệ sông Sài Gòn khác.

Qua kiểm tra, TP sẽ xử lý nghiêm các hành vi vi phạm; đồng thời đề xuất các giải pháp chấn chỉnh, tăng cường và nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước đối với việc quản lý, sử dụng hành lang sông Sài Gòn tại các dự án.

Sẽ có 3 đoàn kiểm tra do các phó chánh thanh tra Sở Xây dựng làm trưởng đoàn. Đại diện Sở Nội vụ, Sở Quy hoạch - Kiến trúc và UBND các quận, huyện làm thành viên các đoàn kiểm tra cùng các sở - ngành liên quan khác.

Theo đại diện Sở Quy hoạch và Kiến trúc TP.HCM: “Có dự án khi xây dựng nằm cách bờ sông Sài Gòn lên đến 100 m. Tuy nhiên, qua thời gian sạt lở, xói mòn và giờ nằm cận kề mép nước. Hoặc có công trình quy hoạch và cấp phép trước năm 2004 khi các quy định về hành lang bờ sông chưa được ban hành…

Vì vậy, cuộc kiểm tra này nhằm mục đích rà soát pháp lý, nếu sai thì sẽ đề xuất xử lý. Đây là đợt kiểm tra có sự tham gia nhiều sở, ngành và chính quyền địa phương. Nếu sai sẽ quy rõ trách nhiệm cụ thể từng người”.

Một số chuyên gia về quy hoạch cho rằng, trước năm 2004, lúc đó hầu như Thành phố chưa có quy chế về hành lang bảo vệ sông Sài Gòn, cũng như các kênh rạch khác. Thời điểm này, việc phê duyệt dự án của cơ quan chức năng vẫn còn dựa nhiều vào cảm tính, khoảng cách lộ giới ven sông chỗ 30 m, có chỗ thì sát hơn.

Kể từ năm 2004, khi UBND TP.HCM ban hành Quyết định 150/2004 về quản lý, sử dụng hành lang an toàn sông, kênh rạch, suối, hồ công cộng, và mới nhất được sửa đổi, thay thế bởi Quyết định 22/2017, thực trạng trên đã ít nhiều được cải thiện.

Song sự cải thiện đó không được bao lâu, thì gần đây, dọc sông Sài Gòn, nhiều dự án nhà cao tầng với hàng ngàn căn hộ vẫn hiên ngang mọc lên, biến không gian của chung thành của riêng.

Trao đổi với báo Đất Việt, ông Nguyễn Văn Hiệp, nguyên Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP HCM thừa nhận, nguyên nhân là do quản lý nhà nước yếu kém cũng như không quy rõ trách nhiệm cụ thể của các đơn vị liên quan.

Ông Hiệp dẫn chứng trước thực trạng sông Sài Gòn bị xâm hại, giai đoạn 2014-2015, UBND TP ban hành rất nhiều văn bản về việc quy hoạch dọc sông Sài Gòn, kết nối giao thông liên tục dọc sông để giúp mọi người cùng nhau hưởng trọn không gian nói trên.

Thế nhưng, ban hành nhưng không nêu rõ trách nhiệm dẫn đến mọi thứ vẫn cứ… đâu vào đó. "Bờ sông thì không còn tiện ích chung. Lòng sông dần thu hẹp hậu quả sau này sẽ là ngập nước, sụp lún…" - nguyên Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Nguyễn Văn Hiệp cảnh báo.

Thừa nhận về việc buông lỏng trong công tác quản lý, ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM cho rằng, thời gian qua, do lịch sử để lại, sự phát triển của thành phố nóng và chưa đồng bộ, cộng với việc xem nhẹ, buông lỏng quản lý, nên các tuyến sông, kênh rạch trên địa bàn Thành phố đã bị lấn chiếm, hình thành các khu nhà trên các sông, kênh rạch và các khu dân cư xây dựng mới được cấp phép ở sát bờ sông, rạch thoát nước.

Theo báo Đầu tư Bất động sản, theo thống kê vào cuối tháng 4/2019 của Sở Xây dựng TP.HCM, hiện có 116 lô đất ảnh hưởng đến hành lang bảo vệ sông Sài Gòn. Trong đó, có đến 76 công trình đã hoàn thành, đưa vào sử dụng của 13 doanh nghiệp.

Đứng đầu bảng danh sách lấn bờ sông Sài Gòn là dự án nhà ở của Công ty Liên doanh ven sông Sài Gòn (Riverside - khu A) với 13 công trình nhà ở chỉ cách mép nước 7,5 m. Xếp thứ 2 là Công ty TNHH Văn Minh có công trình nhà ở cách sông 10 m.

Tiếp đến là các công ty gồm: Công ty TNHH Hải Vương; Công ty TNHH Xây dựng Thế Minh; Công ty Liên doanh TNHH Sài Gòn Riviera; Công đoàn Công ty Thép miền Nam; Công ty Xây dựng và Kinh doanh nhà Phú Nhuận; Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Tân Bình; Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ Chiến Thắng; Công ty cổ phần Eden; Công ty cổ phần Tập đoàn SSG; Công ty Bình Thiên An...

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Điểm mặt hàng loạt dự án lấn sông Sài Gòn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.

Tin mới