Thứ sáu, 29/03/2024 02:58 (GMT+7)

Điểm danh loạt danh nghiệp “băm nát” hồ Tuyền Lâm, Đà Lạt

MTĐT -  Thứ năm, 19/09/2019 15:51 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ mới đây, UBND tỉnh Lâm Đồng đã “bên tên” 10 doanh nghiệp “băm nát” khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm, nhưng việc xử lý vi phạm vẫn chưa dứt điểm.

Sau phản ánh về tình trạng vi phạm trật tự xây dựng tràn lan ở Khu du lịch (KDL) quốc gia hồ Tuyền Lâm (cũng là di tích thắng cảnh quốc gia hồ Tuyền Lâm, TP.Đà Lạt, Lâm Đồng). Mới đây, UBND tỉnh Lâm Đồng đã có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ chỉ ra sai phạm của các dự án tại đây.

Hàng loạt doanh nghiệp vi phạm

Trong báo cáo gửi Thủ tướng, UBND tỉnh nêu tên 10 doanh nghiệp (DN) vi phạm, gồm: Công ty CP Thiên Nhân, Công ty CP đầu tư và du lịch Toàn Cầu, Công ty TNHH Trà Vườn Thương, Công ty TNHH Li Mi, Công ty CP du lịch sinh thái Lạc Nam, Công ty CP đầu tư Lan Anh Đà Lạt, Công ty CP đầu tư Lý Khương, DN tư nhân Phong Phú - Lâm Đồng, Công ty CP Sao Đà Lạt và Công ty CP Nhật Nguyên.

Hồ Tuyền Lâm thơ mộng đang bị các doanh nghiệp "băm nát". (Ảnh internet).

Theo Tiền Phong, trong đó, cơ quan chức năng phát hiện hàng loạt sai phạm nghiêm trọng trong quá trình triển khai dự án khu nghỉ dưỡng Highland resort của công ty CP Thiên Nhân, như phá rừng phòng hộ trái phép tại 2 vị trí ở tiểu khu 266 với tổng diện tích 800 m2 và tự ý chuyển mục đích sử dụng 700 m2 đất rừng phòng hộ mà không được cơ quan chức năng cho phép; xây dựng 23 công trình sai phép và 5 công trình không phép. Mặc dù UBND TP.Đà Lạt đã ban hành đến 3 quyết định xử lý vi phạm hành chính và 1 quyết định cưỡng chế thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả, nhưng đến nay công ty này vẫn chưa chấp hành khắc phục hoàn toàn các sai phạm.

Công ty CP đầu tư và du lịch Toàn Cầu đã xây dựng 15 công trình không phép và xây dựng cầu tạm nằm ngoài ranh đất được thuê (cầu này vi phạm khu vực bảo vệ di tích hồ Tuyền Lâm), phá rừng, chặt hạ trái phép 40 cây thông 3 lá. UBND TP.Đà Lạt cũng đã ban hành 1 quyết định xử phạt vi phạm hành chính 15 công trình không phép, 1 quyết định cưỡng chế thực hiện khắc phục hậu quả và Hạt Kiểm lâm TP.Đà Lạt xử phạt hành vi khai thác trái phép 40 cây thông 3 lá.

Đến nay, DN này đã tháo dỡ cầu tạm, nộp phạt 30 triệu đồng về hành vi phá rừng, còn các công trình không phép công ty đang lập hồ sơ điều chỉnh quy hoạch. Tuy nhiên, hiện dự án đã hết hạn và chưa được gia hạn thời gian đầu tư nên chưa có cơ sở thực hiện các thủ tục điều chỉnh theo quy định. Chủ đầu tư cũng cam kết trong quá trình điều chỉnh nếu công trình nào không phù hợp và không được phê duyệt thì sẽ tháo dỡ vô điều kiện.

Theo Zing, Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh Lâm Đồng cũng đã phát hiện nhiều sai phạm tại dự án Dalat Wonder Resort (tên gọi cũ là khu nghỉ dưỡng cao cấp và du lịch sinh thái Hoàng Gia) thuộc Công ty cổ phần đầu tư Lý Khương. Chủ đầu tư đã san ủi mặt bằng lấp đất xuống lòng hồ khoảng 3 ha mà chưa được cơ quan chức năng cấp giấy phép. Với tiêu chuẩn 4 sao, dự án gồm 19 căn villa với tổng diện tích hơn 450 m2 nằm sát mép hồ Tuyền Lâm. Toàn bộ công trình đều nằm trong phạm vi vùng bảo vệ I của khu di tích thắng cảnh. Dự án gồm nhiều căn nhà lắp ghép bằng vách gỗ với diện tích trung bình khoảng 24 m2. Giá cho thuê trung bình của khu nghỉ dưỡng này vào khoảng 1,3 triệu đồng/đêm.

Ngoài ra, khu nghỉ dưỡng đạt tiêu chuẩn 4 sao Lan Anh Đà Lạt của Công ty cổ phần đầu tư Lan Anh Đà Lạt cũng nằm trong danh sách vi phạm. Dự án có tổng diện tích hơn 700.000 m2, trong đó diện tích mặt hồ bị tác động khoảng 2.000 m2.

Đơn vị này đã ngang nhiên xây dựng một cầu và bờ kè kiên cố, dài 49 m, ngăn đôi một eo nước nhằm chiếm một phần lòng hồ. Đến nay, công trình mới chỉ được phá dỡ phần nổi trên mặt nước. Chủ đầu tư vẫn chưa tháo dỡ phần kè chìm sâu dưới mặt hồ. Ngoài ra, công ty cũng xây dựng một căn biệt tự có diện tích gần 132 m2 không có giấy phép. Khu xây dựng trái phép này nằm cách không xa nhà điều hành Ban quản lý Khu du lịch hồ Tuyền Lâm. Các phòng nghỉ trong dự án được kinh doanh với giá khoảng 1,3 triệu đồng/phòng.

Còn tại Công ty TNHH Trà Vườn Thương cũng có hàng loạt công trình xây dựng không phép với tổng diện tích vi phạm hơn 553 m2, nằm sát mặt hồ. Trong hình là công trình có diện tích 116,4 m2, đã đổ sàn bê tông cốt thép, có kết cấu móng, xây dựng nhiều phòng lưu trú. Cơ quan chức năng đã lập biên bản xử lý và yêu cầu tháo dỡ toàn bộ công trình vi phạm từ năm 2018 nhưng đến nay, hoạt động kinh doanh, đón khách vẫn đang diễn ra ở đây.

Quán cà phê Pini Coffee, một trong những địa điểm yêu thích của khách du lịch mỗi khi đến thăm hồ Tuyền Lâm từng là nhà chờ du khách khi tham quan Khu du lịch hồ Tuyền Lâm. Công ty TNHH Li Mi đã “biến đổi” hoàn toàn công năng nhà chờ thành cửa hàng kinh doanh cà phê.

Cơ quan chức năng mới chỉ... rút kinh nghiệm

Theo báo TN, đầu tháng 6/2019, UBND tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản yêu cầu các sở ngành, địa phương, đơn vị và các tổ chức, cá nhân liên quan nghiêm túc thực hiện các biện pháp xử lý hành vi vi phạm về đầu tư, xây dựng, sử dụng đất, mặt nước, quản lý bảo vệ rừng và khai thác kinh doanh trong phạm vi KDL quốc gia hồ Tuyền Lâm và chỉ đạo xử lý cụ thể đối với từng trường hợp.

Tuy nhiên, theo báo cáo nói trên, các đơn vị như: Sở NN-PTNT, Sở VH-TT-DL, Sở Xây dựng, Ban Quản lý KDL quốc gia hồ Tuyền Lâm, Sở KH-ĐT, Sở TN-MT và UBND TP.Đà Lạt đã được UBND tỉnh giao mỗi đơn vị thực hiện các nội dung cụ thể, nhưng hầu hết đơn vị nào cũng còn nội dung chưa hoàn thành hoặc chưa thực hiện dứt điểm. Nguyên nhân chính được đưa ra là do khối lượng công việc lớn và nhiều nên có ảnh hưởng nhất định đến thời gian thực hiện (!).

Trong khi đó, tỉnh Lâm Đồng cũng đã chỉ đạo kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các đơn vị, tổ chức, cá nhân liên quan trong việc để xảy ra sai phạm. Các cơ quan, đơn vị có liên quan đã tổ chức kiểm điểm và mới chỉ “nghiêm túc rút kinh nghiệm” đối với trách nhiệm quản lý nhà nước của đơn vị và chức trách của các cá nhân liên quan đến sai phạm phát sinh tại KDL. UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết trong thời gian tới sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị, địa phương liên quan tiếp tục kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của từng tập thể, cá nhân và có hình thức kỷ luật phù hợp, đồng thời chỉ đạo xử lý dứt điểm các sai phạm tại KDL quốc gia hồ Tuyền Lâm.

Thế nhưng trên thực tế đến nay, nhiều doanh nghiệp vẫn chưa nghiêm túc thực hiện hoặc chỉ khắc phục qua loa nhưng cơ quan chức năng tỉnh Lâm Đồng chưa có biện pháp xử lý dứt điểm.

Hồ Tuyền Lâm là một hồ nước thuộc TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng). Đây là hồ nước ngọt rộng nhất Ðà Lạt, với diện tích khoảng 320 ha, nằm cách trung tâm TP Đà Lạt 7 km.

Hồ Tuyền Lâm là một trong 21 khu du lịch quốc gia Việt Nam. Hồ có nhiều ốc đảo nhỏ và được bao bọc bởi khu rừng thông. Trúc Lâm Thiền Viện là một thiền viện nằm ở phía Đông Nam hồ nước này. Đập nước được xây dựng tại đây với chức năng điều tiết nước…

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Điểm danh loạt danh nghiệp “băm nát” hồ Tuyền Lâm, Đà Lạt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.