Thứ sáu, 29/03/2024 00:58 (GMT+7)

Đề xuất bỏ thu phí bảo trì 2% khi mua chung cư

MTĐT -  Thứ hai, 11/03/2019 16:36 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo Sở Xây dựng Hà Nội, đến nay có 238/492 chung cư bàn giao phí bảo trì cho Ban quản trị chung cư.

Trước thực trạng con số chưa bàn trả chưa được 50% dự án, đã có ý kiến đề xuất bỏ quy định thu phí bảo trì 2% khi mua nhà chung cư….

Thông tin tại Hội thảo Công tác quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư do Cục quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) tổ chức mới đây, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho biết, hiện vẫn còn một số hạn chế, bất cập trong việc quản lý vận hành, sử dụng nhà chung cư. Điển hình là việc sử dụng kinh phí bảo trì phần sở hữu chung, kinh phí quản lý vận hành, tình trạng tranh chấp, khiếu nại liên quan đến tổ chức hội nghị nhà chung cư, vấn đề về xác định diện tích sở hữu chung – riêng.

Một số chủ đầu tư chưa đủ năng lực thực hiện dự án, chuyển nhượng dự án không đúng quy định, vi phạm các quy định pháp luật về đầu tư xây dựng, pháp luật về nhà ở, pháp luật về phòng cháy, chữa cháy, một số chủ đầu tư chỉ chú trọng đến thu lợi nhuận từ việc bán căn hộ mà chưa quan tâm thích đáng đến nghĩa vụ sau bán hàng; không công khai đầy đủ các thông tin về dự án và những thay đổi của dự án trong quá trình thực hiện đầu tư.

Đề xuất bỏ thu phí bảo trì 2% khi mua chung cư trước tình trạng chủ đầu tư “chây ì” trả lại...

Theo thống kê sơ bộ của Bộ Xây dựng, đến nay cả nước có khoảng 3.000 tòa nhà chung cư, trong đó tập trung chủ yếu tại TP Hà Nội và TP HCM.

Theo báo cáo Sở Xây dựng TP Hà Nội (thời điểm 2/2019), trên địa bàn thành phố có 745 chung cư thương mại được đưa vào sử dụng. Trong đó, đã tổ chức Hội nghị nhà chung cư để bầu ban quản trị 492/745 chung cư, đã bàn giao hồ sơ 392/492 chung cư; đã bàn giao diện tích sở hữu chung 338/492 chung cư; đã bàn giao kinh phí bảo trì 238/492 chung cư.

Có 174 chung cư tái định cư đưa vào sử dụng, trong đó tổ chức Hội nghị nhà chung cư bầu được 82 ban quản trị/174 chung cư; bàn giao kinh phí bảo trì được 49/82 chung cư; bàn giao hồ sơ nhà chung cư được 47/82 chung cư.

Tại TP HCM có 1.367 nhà chung cư đã đưa vào sử dụng. Trong đó có khoảng 105 chung cư đang có tranh chấp ở mức độ khách nhau. Trong đó có 9 chung cư có tranh chấp gay gắt, phức tạp.

Theo báo cáo của các địa phương gửi về Bộ Xây dựng tính đến hết quý 2/2018, trên phạm vi cả nước có 108 dự án xảy ra tranh chấp, khiếu nại giữa cư dân với chủ đầu tư có liên quan đến các hoạt động quản lý, sử dụng, vận hành, vận hành nhà chung cư, chủ yếu xảy ra tại các dự án trên địa bàn TP Hà Nội và TP HCM. Hiện nay, Bộ Xây dựng vẫn đang tiếp tục thống kê về số liệu các dự án tranh chấp khiếu nại ở các địa phương để kịp thời có những chỉ đạo, điều hành xử lý.

Đề xuất bỏ quy định thu phí bảo trì 2%

Theo số liệu thống kê cho thấy, hiện nay có chưa đến quá nửa số nhà chung cư ở Hà Nội trả phí bảo trì cho cư dân. Mà theo quy định, số tiền phí bảo trì này là số tiền chủ đầu tư chỉ đứng ra thu hộ khi bán nhà và phải lập tài khoản riêng tại ngân hàng để gửi vào đó đến khi Ban quản trị chung cư được thành lập sẽ phải bàn giao lại. Sự chây ì của chủ đầu tư không trả lại số tiền này khiến cư dân nhiều chung cư phải đấu tranh mệt mỏi để đòi lại.

Trước thực trạng này, ông Nguyễn Thanh Hải, Trưởng phòng quản lý nhà và công sở (Sở Xây dựng TP.HCM ) đề xuất, khi sửa Luật nhà ở nên bỏ quy định người mua nhà phải nộp 2% phí bảo trì nhà chung cư như hiện nay.

Bởi lẽ, theo ông Hải, việc xác định tổng số tiền phí bảo trì chung cư trong cả một dự án rất phức tạp, khi chủ đầu tư bán các căn hộ trong nhiều thời kỳ, nhiều giai đoạn và mỗi giai đoạn bán với mức giá khác nhau, thậm chí mỗi căn hộ ở mỗi vị trí  và tầng khác nhau đã có giá bán khác nhau. Điều này gây khó cho Ban quản trị sau này nếu chủ đầu tư không hợp tác trong việc thống kê số tiền phí bảo trì; mà Ban quản trị là những người dân mua nhà thì cũng không phải ai cũng có chuyên môn trong chuyện hạch toán sổ sách, kiểm tra số tiền phí bảo trì của từng căn hộ. Điều này gây rắc rối, phiền nhiễu.

Do đó, ông Hải đề xuất, bỏ quy định thu 2% phí bảo trì nhà chung cư khi mua nhà. Sau đó phát sinh bao nhiêu thì người sử dụng nộp vào, mà không nộp thì phải có chế tài xử lý cụ thể. Theo ông, thay vì thu phí bảo trì 2% khi mua nhà thì nhà nước cần đưa ra những chế tài liên quan đến trách nhiệm của cư dân khi phát sinh những vấn đề cần đến phí bảo trì nhà chung cư.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho biết, thời gian tới, Bộ Xây dựng với vai trò chủ trì sẽ cùng với các Bộ Công an, Bộ Tài nguyên và Môi trường, UBND các tỉnh, thành phố rà soát lại các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của chủ đầu tư, ban quản trị, doanh nghiệp quản lý vận hành nhà chung cư và chủ sở hữu, chủ sử dụng chung cư; chế tài xử phạt các hành vi vi phạm đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan trong công tác quản lý, vận hành nhà chung cư để ban hành theo thẩm quyền hoặc trình cơ quan có thẩm quyền xem xét, ban hành.

Đồng thời, nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung các quy định về phần diện tích thuộc sở hữu chung và sở hữu riêng trong các quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng có liên quan, nhất là quy định về xử lý tình trạng chây ỳ trả phí bảo trì nhà chung cư.

Theo Infonet

Bạn đang đọc bài viết Đề xuất bỏ thu phí bảo trì 2% khi mua chung cư. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.