Thứ tư, 17/04/2024 00:58 (GMT+7)

Đề phòng rủi ro khi thị trường bất động sản không còn sôi động

MTĐT -  Thứ hai, 09/07/2018 21:27 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo các chuyên gia, từ tháng 5/2018 đến nay, hầu hết các phân khúc Bất động sản (BĐS) đồng loại “hạ nhiệt” cả nguồn cung lẫn sức tiêu thụ, tình hình này có thể kéo dài đến quý 3/2018.

Tuy nhiên, trên thực tế vẫn có nhiều dự án mới đang tiếp tục được triển khai, nhiều nhà đầu tư vẫn tiếp tục chọn BĐS là kênh đầu tư hấp dẫn so với các kênh đầu tư khác, dẫn đến nhiều rủi ro cho các bên liên quan khi tham gia vào thị trường này.

Theo báo cáo mới đây của Công ty TNHH CBRE Việt Nam, số lượng căn hộ chào bán mới tại TP.HCM trong Quý 2 đạt 6.109 căn hộ, giảm 36% so với năm trước. Tuy nhiên tổng số căn hộ chào bán trong nửa đầu năm 2018 vẫn tăng 5% so với cùng kỳ. Lượng giảm nhiều nhất được ghi nhận tại phân khúc trung cấp, với mức giảm 62% theo quý, có thể là do dư âm của sự cố cháy chung cư từ cuối tháng 3 dẫn tới các biện pháp an toàn cho chung cư được chú trọng hơn.

Phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng – Condotel, nguồn cung dồi dào nhưng sức cầu không cao. Ảnh Internet.

Mặt khác, Chính phủ cũng đã hạn chế tín dụng vào bất động sản để điều tiết thị trường. Với việc vốn vay ngân hàng được thắt chặt, các chủ đầu tư dần chuyển hướng sang những kênh tiếp cận vốn khác. Một số chủ đầu tư đã niêm yết hoặc chuẩn bị niêm yết trên sàn chứng khoán TP.HCM như Vinhomes, Văn Phú Invest, CENLAND, hoặc huy động vốn trên thị trường trái phiếu nước ngoài như Novaland.

Tình hình tiêu thụ khả quan được ghi nhận tại các phân khúc với trên 80% sản phẩm được tiêu thụ tại các dự án chào bán mặc dù tổng số căn bán được giảm so với Quý 1. Trong Quý 2/2018 có 6.947 căn hộ được tiêu thụ, giảm 25% so với quý trước và giảm 29% so với cùng kỳ năm trước.

Cùng nhận định trên, DKRA Vietnam cũng cho biết, thị trường bất động sản đang giảm nhiệt nhưng các dự mới vẫn đang liên tiếp triển khai, dẫn đến sức tiêu thụ dự án giảm. Đơn cử, tại TP.HCM, phân khúc đất nền phân lô đang có khoảng 5 dự án lớn nhỏ với quy mô từ vài chục đến hàng trăm nền nhưng tỷ lệ tiêu thụ nguồn cung mới chỉ đạt khoảng 84% (408 nền), bằng 51% so với quý trước (807 nền).

Trong Quý 2/2018, có 18 dự án mới (bao gồm 10 dự án mới và 8 dự án đã có trước đó triển khai giai đoạn tiếp theo), cung ứng khoảng 9.032 căn, bằng 87% so với quý trước (10.431 căn). Lượng tiêu thụ ước khoảng 7.302 căn (đạt tỷ lệ 81% nguồn cung mới trong quý).

Phân khúc căn hộ hạng A chiếm tỷ lệ 41%, dẫn đầu nguồn cung toàn thị trường. Về lượng tiêu thụ, căn hộ hạng A tiếp tục có tỷ lệ hấp thụ ấn tượng 88% nguồn cung dự án mới (khoảng 3.244 căn). Cũng như phân khúc nhà phố, biệt thự, khu Đông có tỷ lệ cung ứng căn hộ đứng đầu thị trường (chiếm 40%).

Cũng theo DKRA Vietnam, ở phân khúc BĐS nghỉ dưỡng – Biệt thự nghỉ dưỡng, nguồn cung tiếp tục sụt giảm. Thị trường chỉ đón nhận 1 dự án mới với nguồn cung khoảng 32 căn biệt thự nghỉ dưỡng, bằng 22% so với quý trước (147 căn). Đây là quý thứ ba nguồn cung liên tục sụt giảm so với quý trước. Về lượng tiêu thụ, Quảng Nam và Phú Quốc là hai nơi có sức tiêu thụ tốt nhất.

Đáng chú ý, ở phân khúc BĐS nghỉ dưỡng – Condotel, thị trườn hiện có 28 dự án chào bán. Trong Quý 2/2018 chỉ đón nhận nguồn cung từ 2 dự án (1 dự án mới và 1 dự án trước đó triển khai giai đoạn tiếp theo) với tổng số 2.100 căn condotel, trong đó riêng một dự án ở Khánh Hòa đã cung cấp 2.000 căn. Tại dự án này, lượng tiêu thụ cũng đã chiếm 63% lượng tiêu thụ toàn thị trường trong khi ở các dự án khác, sức tiêu thụ rất khó khăn.

Thị trường Bất động sản đang có nhiều dấu hiệu cho thấy sự giảm nhiệt ở tất cả các phân khúc, tiềm ẩn nhiều rủi ro cho các thành phần tham gia vào thị trường bao gồm bên bán (chủ đầu tư, nhà phát triển dự án, đơn vị phân phối), bên mua (nhà đầu tư nhỏ lẻ, đầu tư thứ cấp, khách mua ở thực) và các bên liên quan (ngân hàng, tổ chức tài chính).

Để bảo đảm đầu tư an toàn trong điều kiện thị trường biến động, tất cả các bên cần linh hoạt điều chỉnh chiến lược và chính sách đầu tư phù hợp trên cơ sở công khai, minh bạch, chuyên nghiệp trong mọi hoạt động giao dịch, công bố thông tin. 

Bạn đang đọc bài viết Đề phòng rủi ro khi thị trường bất động sản không còn sôi động. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Hữu Thông

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.