Thứ năm, 28/03/2024 16:19 (GMT+7)

Đầu tư vào kênh bất động sản nào giữa mùa dịch Covid-19?

MTĐT -  Thứ tư, 18/03/2020 17:39 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Do tác động của dịch Covid-19 thị trường bất động sản thương mại, nghỉ dưỡng, nhà ở, công nghiệp tại Việt Nam đều gặp nhiều khó khăn trong những tháng đầu năm 2020.

Thị trường bán lẻ là một trong những nơi chịu tổn thương lớn nhất từ dịch bệnh, đặc biệt là các ngành thực phẩm, đồ uống, giải trí. Tại Việt Nam, một số nhà bán lẻ đang đề nghị chủ đầu tư hỗ trợ, cắt giảm đến 50% giá thuê, thậm chí là không thu tiền trong suốt thời gian dịch bệnh bùng phát.

Nhiều thành phố lớn trong khu vực có ngành bán lẻ phụ thuộc vào sự phát triển của du lịch. Do vậy, việc sụt giảm khách du lịch sẽ trở thành gánh nặng đối với thị trường này.

Bất động sản nghỉ dưỡng cũng không ngoại lệ, nguyên nhân là thiếu hụt lượng khách Trung Quốc và Hàn Quốc, vốn chiếm đến 56% lượng khách nước ngoài đến Việt Nam trong năm 2019. Chỉ riêng thị trường Nha Trang, Sở Du lịch Khánh Hòa ghi nhận so với cùng kỳ năm trước đã sụt giảm 75% khách du lịch quốc tế và 82% khách nội địa trong tháng 2/2020.

Bất động sản nghỉ dưỡng thiệt hại vì Covid-19. 

Bên cạnh đó, hoạt động của các doanh nghiệp và các sự kiện, cuộc họp, hội nghị... có xu hướng bị tạm dừng bởi Covid-19 vì các tổ chức, công ty lớn đang có thái độ cẩn trọng đối với các chuyến công tác không quá quan trọng.

Mặc dù 2 tháng đầu năm được coi là mùa cao điểm của thị trường khách sạn, năm nay một vài khách sạn cao cấp tại TP.HCM ghi nhận tỷ lệ lấp đầy sụt giảm xuống chỉ còn khoảng 30-40% trong tháng 2 vừa qua.

Trong khi đó, ở phân khúc nhà ở thị trường ghi nhận các chủ đầu tư cũng như phía sàn môi giới trong thời điểm này buộc phải tạm hoãn các hoạt động quảng cáo, mở bán vì tâm lý tránh tụ tập đông người trong lúc dịch bệnh bùng phát.

Dù vậy, theo giới phân tích, trong bối cảnh này, thì nhà đầu tư bất động sản vẫn có thể tìm cho mình những “mảnh đất hứa” khác để đầu tư vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Nhu cầu về lưu trữ kho lạnh tăng mạnh

CBRE xác định lĩnh vực thương mại điện tử sẽ là động lực phát triển cho ngành kho vận trong năm 2020. Tuy nhiên, trong bối cảnh bùng phát dịch bệnh làm gia tăng doanh số bán hàng trực tuyến và đẩy nhanh hình thức bán lẻ đa kênh, việc bổ sung nguồn cung nhà kho ở trong và xung quanh các khu vực đô thị lớn là rất cần thiết nhằm đáp ứng sự gia tăng đột biến về giao hàng chặng cuối.

Các thị trường ngách trong lĩnh vực bất động sản công nghiệp và kho vận cũng được cho là sẽ hưởng lợi trong dài hạn từ các tác động của dịch bệnh, khi mà gia tăng tiêu dùng và hình thức phân phối bán lẻ đa kênh của thực phẩm tươi sống sẽ đẩy mạnh nhu cầu của các khách thuê đối với hệ thống kho lạnh trong những năm tới.

Bên cạnh đó, kho vận tự động hóa sẽ tăng trưởng mạnh. Ứng dụng tự động hóa trong các không gian kho vận cũng được kỳ vọng sẽ gia tăng trong bối cảnh các nhà cung cấp tìm kiếm giải pháp giảm sự phụ thuộc vào nhân lực và ngăn chặn việc gián đoạn hoạt động bởi dịch bệnh trong tương lai. Điều này sẽ thay đổi cách thức mà các nhà vận hành thiết lập và xây dựng hệ thống các trung tâm phân phối và nhà kho của họ.

Văn phòng linh hoạt sẽ được ưa chuộng

CBRE tin rằng với sự bùng phát dịch bệnh, mô hình không gian làm việc linh hoạt sẽ được kiểm nghiệm tính khả thi ở nhiều thị trường. Trong những tuần gần đây, chính phủ và các tổ chức tư nhân ở Singapore, Hồng Kông, Macau và kể cả ở một số thành phố ở Trung Quốc đã buộc hoặc khuyến cáo nhân viên làm việc tại nhà nhằm giảm thiểu việc lây lan của dịch bệnh.

Việc sử dụng không gian ở các văn phòng làm việc linh hoạt sẽ được điều chỉnh do yêu cầu đảm bảo mật độ khai thác nhằm hạn chế sự lây truyền bệnh. Đồng thời, nhân viên sẽ trở nên linh động hơn trong công việc và tăng cường thích ứng với các không gian làm việc linh hoạt sau sự bùng phát của dịch bệnh lần này.

Các tòa nhà thân thiện môi trường

Khách thuê sẽ tập trung nhiều hơn vào các đặc tính thân thiện với sức khỏe và môi trường của tòa nhà nhằm đảm bảo yêu cầu ngày càng tăng đối với việc duy trì sức khỏe của nhân viên. Các tòa nhà với các đặc tính bền vững và thân thiện với sức khỏe, liên quan đến chất lượng không khí, hệ thống thông gió và các đặc điểm môi trường bên trong tòa nhà nhằm tăng cường sự thoải mái của nhân viên, sẽ thu hút nhiều nhu cầu thuê hơn trong dài hạn. Điều này có khả năng thúc giục sự phát triển của các tòa nhà đạt tiêu chuẩn LEED và WELL.

Chính vì thế, đang có xu hướng các nhà đầu tư sẽ tăng cường tập trung vào những tòa nhà chất lượng có các đặc tính như trên và đồng thời bổ sung các tiêu chuẩn về giá trị bền vững và sức khỏe vào chiến lược đầu tư giá trị gia tăng nhằm đảm bảo những tòa nhà này theo được xu hướng đầu tư lâu dài.

Đầu tư đất xen kẹt

Ngoài ra, theo giới đầu tư bất động sản, loại hình đất xen kẹt tuy không gây sốt nhưng dường như luôn có chỗ đứng nhất định trên thị trường.

Nhưng bên cạnh những ưu điểm như nằm trong khu dân cư, có đầy đủ cơ sở hạ tầng xung quanh, dễ tăng giá đất, có cơ hội chuyển đổi mục đích sử dụng sang đất thổ cư… thì phân khúc này cũng chứa đựng nhiều rủi ro, nhất là về mặt pháp lý.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Đầu tư vào kênh bất động sản nào giữa mùa dịch Covid-19?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới