Thứ bảy, 20/04/2024 19:23 (GMT+7)

Đất nền TP.HCM đáp ứng nhu cầu ở thực

BÌNH AN -  Thứ hai, 29/07/2019 08:03 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Giá thành của phân khúc đất nền TP.HCM đang neo ở mức cao khiến phần lớn giới đầu tư phải “chùn tay”. Tuy nhiên những khách hàng có nhu cầu ở thực vẫn không ngần ngại “xuống tiền”.

Nguồn cung giảm, giá neo ở mức cao

Theo báo cáo mới đây của Công ty Cổ phần DKRA Việt Nam, trong Quý 2/2019, chỉ có 4 dự án mới ra mắt thị trường, cung cấp khoảng 291 nền, tăng 12% so với nguồn cung mới của Quý 1, nhưng chỉ bằng 61% cùng kỳ năm 2018 và 13% cùng kỳ năm 2017. Lượng tiêu thụ nguồn cung mới không có dấu hiệu tăng đột biến (92% nguồn cung mới) so với các quý trước.

Đất nền đáp ứng nhu cầu ở thực có tính thanh khoản cao.

Tại khu vực phường Long Phước, phường Trường Thạnh (quận 9, TP.HCM), phóng viên ghi nhận giá bán ra ở thời điểm này đã tăng từ 10 - 15% so với quý 1/2019. Cụ thể, lô đất có diện tích 50m2 tại phường Long Phước được rao bán với giá 40 triệu đồng/m2, tăng khoảng 4 triệu đồng/m2. Một nền khác có diện tích cao hơn từ 80m2 có giá khoảng 30 - 35 triệu đồng/m2, mức giá này đã tăng khoảng 3,5 triệu đồng/m2 so với thời điểm 3 tháng trước.

Còn tại khu vực quận Thủ Đức, đoạn gần chợ Thủ Đức, mức giá trung bình hiện dao động từ 120 - 150 triệu đồng/m2. Giá đất trên mặt tiền đường Tô Ngọc Vân được chào với giá 150 - 170 triệu đồng/m2, còn vào sâu trong các hẻm nhỏ thì giá neo ở mức 80 - 100 triệu đồng/m2. Như vậy, mức giá ở khu vực này đã tăng từ 10 - 20 triệu đồng/m2 so với thời điểm tháng 10/2018.

Tương tự, tại khu vực phía Nam, giá đất cũng ghi nhận mức giá tăng cao. Đơn cử, tại đường Huỳnh Tấn Phát, một lô đất có diện tích 77m2 hiện được rao bán với giá 4,2 tỷ đồng, tăng khoảng 200 triệu đồng so với thời điểm đầu năm; Đường Nguyễn Văn Tạo tăng từ khoảng 20 triệu đồng/m2 lên 30 triệu đồng/m2; đường Phạm Hữu Lầu từ khoảng 32 triệu đồng/m2 lên khoảng 38 triệu đồng/m2…

Khu vực phía Tây, giá đất trên nhiều tuyến đường cũng tăng “chóng mặt”. Cụ thể, khu vực quận Bình Tân, các tuyến dẫn về nghĩa trang Bình Hưng Hòa (Tân Kỳ Tân Quý, Dương Văn Dương, Ấp Chiến Lược, Bờ Bao Thắng...) giá lên đến khoảng 90 triệu đồng/m2. Các tuyến đường áp sát nghĩa trang Bình Hưng Hòa (đường Gò Dầu - đoạn giao với đường Bình Long, Kênh Nước Đen...) giá dao động từ khoảng 100 - trên 120 triệu đồng/m2.

Hướng đến thị trường thật

Mặc dù giá đất tại TP.HCM hiện đang neo ở mức cao nhưng hoạt động mua bán vẫn rất sôi nổi. Các phòng công chứng tại khu vực quận Thủ Đức, quận 9, vẫn luôn tấp nập, người muốn đến công chứng phải xếp hàng.

Cụ thể, phóng viên theo chân một môi giới tới phòng công chứng số 3, đường Thống Nhất, quận Thủ Đức, để hoàn thiện hồ sơ thì thấy hầu hết tất cả các phòng tại đây đều đông kín. Thậm chí, có một số người còn gửi hồ sơ ở đó rồi ra ngoài cổng ngồi chờ.

Trao đổi với phóng viên, lãnh đạo Công ty Cổ phần Xây dựng địa ốc Đức Linh, chuyên phân phối đất nền tại Thủ Đức cho biết, việc Thành phố siết phân lô đã khiến thị trường sụt giảm mạnh về nguồn cung trong thời gian qua.

Tuy nhiên, đây cũng là cách để để quay về thị trường thực, phát triển chậm lại để khách mua có nhu cầu ở làm quen giá đất. Bởi trong 2 năm qua, sản phẩm đất nền bung ra thị trường quá nhiều, người người đều đổ xô đi buôn đất, một số đầu nậu lợi dụng điều này để tạo sốt ảo khiến thị trường nhiễu loạn.

“Đối với đất nền, đặc biệt là đất trong thành phố, mọi biến động do nhà nước tác động đều để kiểm soát tình hình. Thực tế, mua đất ở thành phố không bao giờ lỗ bởi luôn có nhu cầu ở thực.

Đối với nhà đầu tư, nếu mua đất ở Sài Gòn lúc này sẽ không lời nhiều nhưng rất dễ ra hàng, muốn bán để thu tiền về lúc nào cũng được”, bà Thúy, Giám đốc phòng kinh doanh Công ty Đức Linh nói và cho biết thêm, thời điểm này có thể coi là thị trường bất động sản đứng lại cho người mua tiếp nhận mức giá mới, chấp nhận vay ngân hàng để mua. Bởi trong tương lai, giá đất chắc chắn sẽ tăng và mức tăng này sẽ trên mức lạm phát hay lãi ngân hàng mà người mua phải trả. Do đó, việc ngân hàng siết tín dụng không ảnh hưởng nhiều đến khách hàng có nhu cầu ở thực.

Đồng quan điểm, chuyên gia Phan Công Chánh cho rằng, TP.HCM là địa phương đông dân nhất cả nước, tốc độ di dân rất cao, trong khi đất đai không thể giãn nở thì nhu cầu nhà ở chỉ có thể tăng chứ không thể giảm. Tuy nhiên, có những yếu tố cơ bản không thể bỏ qua đối với giới đầu tư lẫn những người mua để ở.

Thứ nhất là tính thanh khoản, mà muốn có thanh khoản bất động sản phải xuất phát từ nhu cầu thật, chứ không phải những nơi "đồng không mông quạnh". Thứ hai, sản phẩm phải có pháp lý rõ ràng, bởi rủi ro lớn nhất cho nhà đầu tư cá nhân là mua đất nền với pháp lý không hoàn chỉnh.

Thứ ba là không sử dụng đòn bẩy tài chính quá cao, phải biết "liệu cơm gắp mắm" và cuối cùng là phải xác định lời khi mua chứ không phải khi bán, nghĩa là phải biết phân tích kỹ trước khi ra quyết định mua, mua bằng hoặc thấp hơn giá thị trường chứ không nên mua theo phong trào bằng mọi giá.

Bạn đang đọc bài viết Đất nền TP.HCM đáp ứng nhu cầu ở thực. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sản phẩm bất động sản nào đang được lòng giới đầu tư?
Vinhomes Ocean Park 2 - 'Quận Kinh đô' của Ocean City đang 'dậy sóng' mùa hè này, không chỉ bởi lực cộng hưởng từ tổ hợp biển tạo sóng nhân tạo lớn nhất thế giới mà còn từ làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ từ nội đô để 'về phố, sống biển'.

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất