Thứ sáu, 29/03/2024 16:36 (GMT+7)

Đại dịch Covid-19 và bài học dành cho doanh nghiệp bất động sản

Hoàng Thoa (T/h) -  Thứ ba, 30/06/2020 09:36 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đại dịch Covid-19 đến bất ngờ khiến nhiều doanh nghiệp không kịp trở tay, đứng trước tình thế “ngàn cân treo sợi tóc” nhiều doanh nghiệp đã có bước chuyển mình đầy ấn tượng, biến khó khăn thành cơ hội

Tình hình chung của doanh nghiệp bất động sản trong thời Covid

Covid là thách thức với cả thế giới, tất cả lĩnh vực bị đình trệ và bất động sản cũng nằm trong số đó. Hoạt động của doanh nghiệp như quảng cáo, tiếp thị, bán hàng liên tiếp gặp khó khăn. Doanh thu của doanh nghiệp sụt giảm mạnh, chi phí đầu tư, vốn, lãi, nguyên vật liệu, nợ xấu… đều tăng nhanh. Dẫn đến doanh nghiệp bất động sản bị thua lỗ nặng và có nguy cơ phá sản trong một sớm một chiều.

Thị trường bất động sản đóng băng khi dịch Covid diễn ra

Thêm vào đó, đa số doanh nghiệp bất động sản có quy mô vào loại vừa và nhỏ, nguồn vốn phát triển duy trì doanh nghiệp chủ yếu phụ thuộc vào vốn vay ngân hàng và huy động từ khách hàng. Trong khi đó, Chính phủ đã có nhiều biện pháp để hạn chế dòng vốn vay cho doanh nghiệp bất động sản, khiến tốc độ tăng trưởng tín dụng giảm mạnh và các doanh nghiệp đối mặt với khó khăn chồng chất.

Đặc biệt, do những vướng mắc về mặt pháp lý, dẫn đến một số phân khúc không còn sôi động như giai đoạn trước. Ngoài ra, việc thực hiện những quy định về quy hoạch, xây dựng, đất đai, giải phóng mặt bằng… gồm thủ tục hành chính cũng được siết chặt, cũng làm giảm mạnh các dự án được phê duyệt và triển khai.

Theo xu hướng của nền kinh tế và dự báo của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam từ cuối năm 2019, thị trường bất động sản sẽ gặp những khó khăn nhất định và có dấu hiệu giảm sút nguồn cung ra thị trường. Theo số liệu thống kê của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, trong quý III/2020, nguồn cung sản phẩm thị trường bất động sản vẫn đi theo chiều hướng giảm.

Cú lội ngược dòng của doanh nghiệp bất động sản Việt Nam

Đứng trước tình trạng đó rất nhiều chủ đầu tư đã hành động nhanh gọn và hiệu quả với giải pháp chủ động giảm doanh thu, giá bán, giảm giá cho thuê cho các cửa hàng trong các khu đô thị, trung tâm thương mại nhằm chia sẻ khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Trong lĩnh vực nhà ở với các trang web giới thiệu và liệt kê các bất động sản nhà ở, tư vấn giao dịch, cho thuê và quản lý dự án. Vinhomes đã cho ra mắt Vinhomes online kết nối trực tiếp giữa chủ đầu tư và khách hàng. Gamuda Land cũng đã cho ra mắt trang giao dịch bất động sản trực tuyến Gamudacity.com.vn/onlinedeals. Sunshine Group cũng đưa ra ứng dụng liên kết với smartphone để giúp đỡ cư dân trong thời điểm diễn ra đại dịch.

Bên cạnh đó, hàng loạt doanh nghiệp khác cũng đang gấp rút chuẩn bị đầu tư công nghệ để phát triển mô hình của riêng mình, hứa hẹn một cuộc cạnh tranh quyết liệt và hấp dẫn trong lĩnh vực ứng dụng công nghệ, đem lại một diện mạo mới cho thị trường bất động sản trong tương lai.

Xu hướng công nghệ thông tin trong bất động sản mới trong tình hình mới

Hơn hết qua đại dịch Covid-19, với quan điểm không bỏ lại ai sau lưng của Nhà nước cùng tinh thần làm việc không ngừng nghỉ của Bộ Y tế, Việt Nam đã kiểm soát tốt dịch bệnh và khẳng định cho thế giới biết, Việt Nam là đất nước an toàn và đáng sống. Mở ra một nguồn cầu mới cho bất động sản dành cho cư dân nước ngoài, từ đó phần nào mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp bất động sản Việt Nam.

Bên cạnh những khó khăn, thách thức còn có những cơ hội được mở ra cho các doanh nghiệp bất động sản Việt Nam, giúp họ vừa có thời gian tìm kiếm và phát triển mô hình mới đáp ứng được nhu cầu của cư dân vừa đưa ra bài học quý giá khi gặp khó khăn hay biến cố mới trong thời gian tới.

Bạn đang đọc bài viết Đại dịch Covid-19 và bài học dành cho doanh nghiệp bất động sản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.