Thứ năm, 18/04/2024 18:14 (GMT+7)

Cưỡng chế di dời dân tại chung cư hơn 50 tuổi ở Sài Gòn

MTĐT -  Thứ năm, 07/06/2018 14:06 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng nay (7/6), ông Đoàn Ngọc Hải, Phó chủ tịch Q.1, TP.HCM, cùng gần 100 cán bộ thuộc lực lượng liên ngành vừa tổ chức cưỡng chế, di dời khẩn cấp các hộ dân cuối cùng tại chung cư 23 Lý Tự Trọng.

 Theo Zing, tại khu chung cư này, nhiều hạng mục đã bị xuống cấp nghiêm trọng. Các mảng tường và trần nhà bong tróc, hư hỏng. Sàn nhà rung lên khi có người đi lại. Chung cư này có đường dây điện chèn chịt, không có hệ thống PCCC, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao.

Ông Hải cho biết, kết quả kiểm định 2 năm trước cho thấy khả năng chịu lực của kết cấu không đáp ứng được yêu cầu sử dụng bình thường, có thể sập bất kỳ lúc nào.

Trước đó, tại kết luận số 1769/KL-UBND được lập ngày 22/11/2017 cho thấy, kết quả kiểm định đánh giá mức độ nguy hiểm của nhà là cấp D. Khả năng chịu lực của kết cấu không đáp ứng được yêu cầu sử dụng bình thường, xuất hiện tình trạng nguy hiểm tổng thể. 

Ông Hải cùng gần 100 cán bộ thuộc lực lượng liên ngành vừa tổ chức cưỡng chế, di dời khỏi chung cư Lý Tự Trọng. Ảnh: Zing. 

Tại buổi làm việc, nhiều người đi vắng, nhà khóa cửa nên sau khi đọc quyết định cưỡng chế, lực lượng chức năng đã phá khóa vào niêm phong tài sản, di dời ra ngoài. Đoàn cưỡng chế dùng tôn và các vật dụng vây quanh chung cư để tiến hành tháo dỡ.

Một người dân tại đây trao đổi với Vnexpress cho biết, chị sử dụng lại căn hộ của người bạn, người này thuê lại của đơn vị công ích. Hàng tháng chị phải trả 8,5 triệu đồng để được kinh doanh tại đây. Tuy nhiên, khi chung cư bị tháo dỡ chị không có tư cách pháp lý để làm việc với lực lượng chức năng và phòng tranh bị niêm phong.

Lực lượng chức năng phải tiến hành cưỡng chế. Ảnh: Zing. 

Về việc này, ông Hải cho rằng, giữa chủ phòng tranh và chủ nhà có quan hệ dân sự nên yêu cầu chị làm việc với chủ hộ theo quy định.

Chung cư 23 Lý Tự Trọng bao gồm 2 khối nhà 8 tầng và 5 tầng, được xây dựng từ trước năm 1975. Chung cư này từng nằm trong danh sách 474 chung cư cũ tại TP HCM trong diện nguy hiểm cần xóa bỏ do Sở Xây dựng TP. HCM công bố hồi giữa cuối năm 2016.

Để quá trình cải tạo chung cư cũ diễn ra nhanh chóng, Hiệp hội Bất động sản TP. HCM đã có công văn gửi Sở Xây dựng TP.HCM kiến nghị, khi chung cư mới được xây dựng hoàn thành và đưa vào sử dụng, các chủ sở hữu tại chung cư cũ nên được bố trí tái định cư ở căn hộ mới có diện tích lớn hơn hoặc bằng diện tích căn hộ cũ và không phải trả thêm chi phí.

Chung cư 23 Lý Tự Trọng bị xuống cấp nghiêm trọng, có thể sập bât cứ lúc nào. Ảnh: VNE.

Ảnh: Báo Tuổi Trẻ. 

Theo đó, đối với căn hộ tại chung cư cũ không thuộc quyền sở hữu của Nhà nước, được bố trí căn hộ mới tại chung cư tái định cư, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và không phải nộp lệ phí trước bạ khi cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở.

Nếu chủ sở hữu nhà chung cư được bố trí căn hộ mới mà phải nộp thêm tiền chênh lệch diện tích thì chủ sở hữu nhà thì được vay vốn tổ chức tín dụng đang hoạt động tại Việt Nam để thanh toán khoản tiền chênh lệch phải nộp trước khi được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở.

Còn đối với chủ sở hữu nhà chung cư thuộc đối tượng thụ hưởng nhà ở xã hội thì sẽ được vay từ nguồn vốn tín dụng ưu đãi nhà ở xã hội để mua thêm phần chênh lệch diện tích này.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Cưỡng chế di dời dân tại chung cư hơn 50 tuổi ở Sài Gòn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sản phẩm bất động sản nào đang được lòng giới đầu tư?
Vinhomes Ocean Park 2 - 'Quận Kinh đô' của Ocean City đang 'dậy sóng' mùa hè này, không chỉ bởi lực cộng hưởng từ tổ hợp biển tạo sóng nhân tạo lớn nhất thế giới mà còn từ làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ từ nội đô để 'về phố, sống biển'.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.