Thứ sáu, 29/03/2024 14:40 (GMT+7)

Cư dân 'tố' chủ đầu tư Novaland vi phạm luật kinh doanh bất động sản

Hữu Thông -  Thứ năm, 19/04/2018 09:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiều cư dân tại dự án The Botanica bị huy động vốn đến 99% ngay khi mở bán, bàn giao nhà đã gần 1 năm nay nhưng vẫn chưa có hợp đồng mua bán nhà, cho thấy Novalan có nhiều dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Vừa qua, nhiều cư dân, khách hàng tại dự án chung cư The Botanica, 104 Phổ Quang, P.2, Q. Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh đã bức xúc làm đơn tố cáo chủ đầu tư Novanland không minh bạch, làm sai với quy định trong huy động vốn, mua bán nhà, hợp đồng đặt cọc, chậm trễ bàn giao nhà, xây dựng sai với thiết kế ban đầu… 

Huy động vốn đến 99% vẫn chưa có hợp đồng mua bán

Theo đơn tố cáo, anh Hồ Xuân Vinh  mua căn hộ TB1-11-01 của dự án The Botanica (104 Phổ Quang, P.2, Q.Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh), đã ký hợp đồng đặt cọc (HĐĐC) và phải đóng đến 99% giá trị căn hộ từ khi dự án Novaland mở bán từ cuối năm 2014.  Đến nay, qua nhiều lần hứa hẹn thực hiện ký kết hợp đồng mua bán (HĐMB) , căn hộ cũng đã bàn giao được gần 1 năm  nhưng Novaland vẫn chưa cho biết thời gian cụ thể ký kết hợp đồng này. 

Nội dung đơn tố cáo của anh Vinh cho biết: “Chúng tôi có liên hệ rất nhiều lần với người đại diện Novaland về vấn đề ký kết HĐMB và chăm sóc khách hàng nhưng họ không trả lời”. 

--

Đơn khiếu nại của anh Hồ Xuân Vinh.

Cụ thể, ở cuộc họp diễn ra ngày 18/8/2017 tại văn phòng 36-38 Nguyễn Văn Trỗi, đại diện Novaland là ông Đặng Anh Tuấn, trưởng phòng Dịch vụ khách hàng có thông tin là tháng 12/2017 sẽ ký kết. Chúng tôi  yêu cầu phải có cam kết chế tài vì công ty đã nhiều lần lỗi hẹn thì ông Tuấn bảo để xin ý kiến Ban lãnh đạo công ty. 

Ở cuộc gặp ngày 23/8/2017 tại trụ sở 65 Nguyễn Du của Novaland, thì đại diện công ty lúc này là ông Bùi Hữu Phúc, Giám đốc dự án và bà Nguyễn Thị Thùy Lan, Trợ lý Tổng giám đốc giải thích rằng, dự án The Bonatica không phải Novaland là chủ đầu tư mà chỉ là đơn vị bao tiêu sản phẩm cho chủ đầu tư là công ty Savico, điều này có nêu trong hợp đồng đặt cọc (vấn đề này khách hàng không hề biết, bởi vì việc mua bán/xây dựng và bàn giao căn hộ hoàn toàn do Novaland triển khai) .

Phòng tiện ích của hơn 600 căn hộ bị cắt xén, không như cam kết trước đó.

Họ cũng giải thích rằng , do dự án chưa hoàn thành thủ tục pháp lý và nghĩa vụ tài chính cho nên không thể thực hiện được HĐMB và không biết chắc chắn khi nào hoàn thành. Khi chúng tôi yêu cầu đưa ra cam kết, một lần nữa họ lại thay đổi rằng, ngày 6/2018 sẽ có, nhưng chắc chắn hay không thì …Novaland cũng hoàn toàn không biết. 

Chúng tôi đề xuất chế tài: Nếu Novaland không thực hiện được thủ tục ký kết HĐMB với khách hàng, đồng nghĩa Novaland không có năng lực thực hiện HĐĐC với khách hàng theo những điều khoản vi phạm HĐĐC, điều này đồng nghĩa với việc Novaland đã đơn phương chấm dứt HĐĐC, do đó lỗi không phải từ bên khách hàng hoặc không do điều kiện bất khả kháng, vì vậy Novaland có trách nhiệm hoàn lại tiền đặt cọc mà Novaland đã nhận từ khách hàng và Novaland phải chịu một khoản phạt 100% tiền đặt cọc cho khách hàng” anh Vinh cho biết. 

Tuy nhiên, Novaland phản bác là công ty đang phải cố gắng giải quyết nhưng chưa biết chắc chắn đến khi nào xong và khách hàng phải chờ (!) Novaland nói rằng, khách hàng mua căn hộ thì nên quan tâm đến căn hộ được bàn giao, thủ tục giấy tờ tính sau và không quan trọng lắm… Và đề xuất bồi thường HĐĐC một cách phi lý, là sau tháng 6/2018 nếu Novaland chưa thực hiện được HĐMB thì sẽ trả lại toàn bộ tiền khách hàng đã đóng và khoản phạt 10% số tiền đó! 

Trong ngày tập huấn PCCC còn lộ ra nhiều vấn đề ở chung cư như nhiều cửa bị kẹt, bị khóa trong.

--Cư dân bức xúc phòng sinh hoạt chung (thứ 2) chưa giao cho cư dân, bên trong phòng sinh hoạt tập thể thứ 2 lại trở thành kho để đồ của Novaland.

Phản bác thông tin này, anh Vinh chia sẻ: Chúng tôi đã hoàn toàn không đồng ý, vì tiền đã đóng 99% cho Novaland từ hơn 2 năm nay, giá trị căn hộ hiện tại tăng 30% và chi phí phát sinh như tiền phòng trọ trong thời gian Novaland giao trễ tiến độ từ tháng 2/2017 cho đến cuối tháng 10 chúng tôi mới nhận nhà, chịu lãi vay ngân hàng, lạm phát giá cả. Đó là còn chưa kể đến một khoản đầu tư ít nhất 300 triệu đồng cho vấn đề hoàn thiện cơ bản và các trang thiết bị nội thất cho Novaland chứ Novaland chỉ giao thô căn hộ…thì khoản đền bù của công ty đưa ra là không hợp lý, thỏa đáng, bắt chẹt khách hàng! 

Đến cuộc họp ngày 12/9/2017, đại diện phía công ty là ông Đăng Anh Tuấn, Trưởng phòng Dịch vụ khách hàng đã cung cấp bộ hồ sơ pháp lý cho thấy chủ đầu tư là Savico. Điều làm cho các cư dân vô cùng hoang mang nữa là đến thời điểm hiện tại Savico vẫn chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mặc dù dự án đã khởi công xây dựng từ cuối năm 2014 và mở bán huy động vốn từ khách hàng liền sau đó. Đó là chưa kể  giấy phép chấp thuận dự án đầu tư và thủ tục khác lại chỉ được ký từ quý 2/2015 trở về sau. 

Hồ sơ pháp lý kể trên cũng cho thấy, biên bản nghiệm thu phần móng thì ký qua loa, không thấy dấu mộc đơn vị thi công, đơn vị giám sát cũng như chủ đầu tư. Quan trọng là trong thời điểm năm 2014, Savico chưa thực hiện chuyển giao mục đích sử dụng đất, chưa hoàn thành nghĩa vụ pháp lý để trở thành chủ đầu tư hợp lệ của lô đất và dự án thì Novaland và Savico lại có thỏa thuận nội bộ là Savico ủy quyền sang nhượng lại dự án cho Novaland. Novaland chưa có một căn cứ pháp lý nào được công nhận mà đã tự ý mở bán dự án và ký hợp đồng huy động vốn từ khách hàng. 

Novaland bàn giao trễ, ăn gian diện tích, thiếu công bằng

Như thông tin quảng cáo khi mở bán dự án và nó cũng thể hiện rõ trong HĐĐC là tháng 2/2017 bàn giao, tuy nhiên đến cuối năm 2016 thì dự án chỉ mới xây được đến tầng 7. Tới tháng 2/2017 là thời điểm cam kết giao thô căn hộ cho khách hàng  nhưng Novaland không thông báo gì cho khách hàng cả . Mãi đến tháng 7/2017 Novaland mới có động thái thông tin cho khách hàng là dự án trễ nhưng lại viện cớ rằng, theo luật, biên độ trễ được chấp nhận là 6 tháng, tùy theo trường hợp từng khách hàng mà có biên độ phạt trễ tiến độ khác nhau và yêu cầu khách hàng ký phụ lục hợp đồng với điều khoản đó! 

Tuy nhiên, thông tin phạt trễ tiến độ 0,02%/ ngày trên số tiền đã đóng của khách hàng theo biên độ trễ 6 tháng thì Novaland không hề có một giấy tờ hay văn bản nào gửi cho cư dân, trong khi về phía khách hàng thì phải đóng đúng , đủ trong tiến trình mua căn hộ. Novaland sẵn sàng phạt lãi suất ngân hàng đối với khách hàng trễ hạn, nhưng lại cho mình cái quyền được trễ hẹn 6 tháng, đây là điều không thể chấp nhận được. 

Nhiều cư dân ở đây cho biết, trong HĐĐC có thể hiện giá trị căn hộ, diện tích tim tường và thông thủy rõ ràng nhưng lại không có chứng từ nào thể hiện đơn giá m2 theo thông thủy. Khi bàn giao thì lại áp dụng m2 thông thủy, yêu cầu khách hàng đóng thêm tiền vì diện tích thông thủy thay đổi do thay đổi cách thức, kết cấu xây dựng, trong khi đó diện tích tim tường của căn hộ thì không thay đổi với HĐĐC và thông tin này hoàn toàn không được thông báo, thỏa thuận cho khách hàng trước đó. 

Chưa kể đến việc Novaland bội hứa cam kết với khách hàng về những phòng sinh hoạt chung, những tiện ích chung mà trước khi đặt cọc mua đã được chính đại diện Novaland  cam kết, giới thiệu trước đó…  Đến nay ở gần 1 năm chung cư vẫn chưa có Ban quản trị nhà chung cư, nhiều lần cư dân ý kiến lên chủ đầu tư nhưng chỉ nhận lại  những lời hứa hẹn chưa biết thời gian nào thực hiện.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới người dân khi có kết quả làm việc của Sở Tài Nguyên và Môi trường TP. Hồ Chí Minh; Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh và lãnh đạo Tập đoàn Novaland.

Bạn đang đọc bài viết Cư dân 'tố' chủ đầu tư Novaland vi phạm luật kinh doanh bất động sản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.

Tin mới

Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.