Thứ bảy, 20/04/2024 20:06 (GMT+7)

Condotel được cấp “sổ đỏ”, có hấp dẫn nhà đầu tư trở lại?

MTĐT -  Chủ nhật, 16/02/2020 13:01 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Với việc Bộ TN-MT cấp giấy chứng nhận cho condotel đủ điều kiện, các nhà đầu tư nhận định rằng đây mới chỉ là bước khởi đầu nhưng chưa hẳn đã có thể khiến Condotel phát triển tốt như trước.

Mới đây, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã ban hành văn bản hướng dẫn cụ thể về chế độ sử dụng đất đối với một số loại hình bất động sản mới (condotel, căn hộ du lịch, biệt thự du lịch, văn phòng kết hợp lưu trú...)

Cụ thể, về chế độ sử dụng đất, thời hạn sử dụng đất, theo quy định tại Điều 48 của Luật Du lịch năm 2017 thì căn hộ du lịch, biệt thự du lịch là cơ sở lưu trú du lịch và việc kinh doanh dịch vụ lưu trú tại các căn hộ du lịch, biệt thự du lịch thuộc loại hình kinh doanh dịch vụ du lịch và thuộc nhóm ngành dịch vụ lưu trú, ăn uống quy định tại Danh mục Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định số 27/2018/QĐ-TTg ngày 06/7/2018 của Thủ tướng Chính phủ ban hành hệ thống ngành kinh tế Việt Nam.

Theo quy định tại Điểm đ Khoản 2 Điều 10 Luật Đất đai và quy định tại Phụ lục số 01 ban hành kèm theo Thông tư số 27/2018/TT-BTNMT ngày 14 tháng 12 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định về thống kê, kiểm kê đất đai và lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất thì việc sử dụng đất vào mục đích kinh doanh dịch vụ thuộc loại đất thương mại, dịch vụ.

Về chế độ sử dụng đất thương mại, dịch vụ đã được quy định tại Điều 153 của Luật Đất đai; thời hạn sử dụng đất được quy định tại Khoản 3 Điều 126 của Luật Đất đai, theo đó, thời hạn cho thuê đất đối với tổ chức để sử dụng vào mục đích thương mại, dịch vụ được xem xét, quyết định trên cơ sở dự án đầu tư hoặc đơn xin thuê đất nhưng không quá 50 năm.

Còn đối với dự án có vốn đầu tư lớn nhưng thu hồi vốn chậm, dự án đầu tư vào địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn mà cần thời hạn dài hơn thì thời hạn cho thuê đất không quá 70 năm; khi hết thời hạn, người sử dụng đất nếu có nhu cầu tiếp tục sử dụng thì được Nhà nước xem xét gia hạn sử dụng đất.

Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức rà soát các dự án đầu tư đã được phê duyệt và việc thực hiện giao đất, cho thuê đất của từng dự án để xác định mục đích sử dụng đất, thời hạn sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai.

Trường hợp đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận theo quy định của pháp luật đất đai và pháp luật khác có liên quan thì thực hiện việc cấp Giấy chứng nhận cho người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất và không làm thay đổi quy mô, mục tiêu, quy hoạch của dự án.

Condotel từng được kỳ vọng sẽ là điểm sáng đẩy thị trường BĐS nghỉ dưỡng phát triển nhanh chóng. Sự mới lạ của loại hình căn hộ du lịch này từng thu hút một lượng lớn nhà đầu tư rót tiền.

Tuy nhiên, sau 3 năm phát triển, loại hình bất động sản này đã bộ lộ nhiềm hạn chế và rơi vào tình trạng thoái trào. Nhất là sau khi dự án Cocobay vỡ trận cam kết lợi nhuận đã giáng một đòn mạnh vào thị trường Condotel đang đối diện với hàng loạt khó khăn.

Với việc Bộ TN-MT cấp giấy chứng nhận cho condotel đủ điều kiện, các nhà đầu tư nhận định rằng đây mới chỉ là bước khởi đầu nhưng chưa hẳn đã có thể khiến Condotel phát triển tốt như trước. Bởi lẽ, thời gian qua thị trường BĐS nghỉ dưỡng đã trải qua quá nhiều thời khắc khó khăn. Giữa lúc pháp lý còn lúng túng, có thể thấy vài tháng qua phân khúc Condotel lại tiếp tục bị giáng thêm một đòn mạnh khi đại dịch nCoV bùng phát.

Sau Tết, thị trường không có nhiều thay đổi kể từ sau Tết Nguyên đán. Nhiều dự án đứng hình vì không có giao dịch diễn ra.

Trong khi đó, những khách hàng trước đây bị lỗ nặng vì Condotel vẫn chưa đủ sự tin tưởng để quay lại. Dù vậy, nhiều chuyên gia cho rằng năm 2020 rất có thể Condotel sẽ có những biến chuyển mới. Bởi lẽ, thị trường đã phát triển rất nhiều dự án với hàng chục ngàn căn hộ. Nếu Condotel phát triển tốt thì cũng góp phần phát triển mạnh về du lịch cho Việt Nam trong những năm tới.

Không phải condotel nào cũng được cấp giấy chứng nhận

Liên quan đến hướng dẫn mới này, chia sẻ với báo Tuổi trẻ, luật sư Huỳnh Văn Nông (Đoàn luật sư TP.HCM) cho rằng không phải condotel nào cũng được cấp giấy.

Theo ông Nông, việc cấp giấy chứng nhận cho căn hộ du lịch, biệt thự du lịch (thường gọi là condotel) là giấy chứng nhận cho những công trình không phải là nhà ở đã được pháp luật quy định. Khi có giấy chứng nhận này, chủ sở hữu công trình được thực hiện đầy đủ các quyền đối với các công trình này như thế chấp, cho thuê, chuyển nhượng, thừa kế… trong thời hạn của giấy chứng nhận.

Sau khi hết thời hạn trên giấy chứng nhận thì pháp lý của căn hộ, biệt thự phụ thuộc vào pháp lý của quyền sử dụng đất dự án.

Theo ông Nông, hướng dẫn của Bộ TN-MT quy định phải là dự án được cơ quan chức năng phê duyệt, cụ thể là căn hộ du lịch, biệt thự du lịch mới được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình. Nhưng thực tế thì không phải dự án nào có condotel cũng được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình.

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều dự án chỉ được cơ quan nhà nước duyệt cho xây khách sạn hoặc resort để kinh doanh du lịch, nhưng các chủ đầu tư đã rao bán lập lờ dưới danh nghĩa condotel. Các căn hộ và biệt thự du lịch có phân chia những phần riêng lẻ cho nhiều chủ khác nhau ngay từ khi duyệt dự án, còn khách sạn và resort chỉ có các phòng, chỉ cấp cho một chủ để kinh doanh.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Condotel được cấp “sổ đỏ”, có hấp dẫn nhà đầu tư trở lại?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sản phẩm bất động sản nào đang được lòng giới đầu tư?
Vinhomes Ocean Park 2 - 'Quận Kinh đô' của Ocean City đang 'dậy sóng' mùa hè này, không chỉ bởi lực cộng hưởng từ tổ hợp biển tạo sóng nhân tạo lớn nhất thế giới mà còn từ làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ từ nội đô để 'về phố, sống biển'.

Tin mới

Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.
Kon Tum quyết định huỷ gói thầu hơn 77 tỷ đồng
UBND tỉnh Kon Tum vừa đưa ra quyết định hủy thầu đối với Gói thầu số 03 trong Dự án Xác định ranh giới sử dụng đất, đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính, lập hồ sơ ranh giới sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đối tượng sử dụng đất...
Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất