Thứ tư, 17/04/2024 02:04 (GMT+7)

Cocobay Đà Nẵng vỡ trận: Hàng nghìn khách hàng “ngồi trên đống lửa”

MTĐT -  Thứ tư, 27/11/2019 16:23 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các chủ sở hữu đã bỏ tiền từ vài tỷ đến vài trăm tỷ để đầu tư vào dự án Cocobay Đà Nẵng đang như “ngồi trên đống lửa” trước thông báo đơn phương chấm dứt trả thu nhập cam kết từ chủ đầu tư.

Được biết, để được sở hữu những căn hộ condotel tại Cocobay Đà Nẵng, nhiều nhà đầu tư đã vay ngân hàng, vay người thân, họ hàng, bạn bè... thì mới đây, tập đoàn Empire Group đơn phương tuyên bố “vỡ trận” khiến nhà đầu tư đứng ngồi không yên.

Theo báo Tuổi trẻ, số lượng khách hàng đã ký hợp đồng mua bán bị ảnh hưởng trực tiếp tại Cocobay lên tới 1.807 người với 2.061 căn hộ. Ngoài ra còn những khách hàng khác hiện đã có thỏa thuận đặt mua.

Ông Phạm Văn Lai (trú TP Thủ Dầu Một, Bình Dương) cho biết tháng 4/2017 ông mua một căn condotel tại tòa nhà Skyline trong tổ hợp Cocobay với giá 1,5 tỉ đồng, đã thanh toán 95% giá trị. Hợp đồng giao nhà tháng 10/2018 nhưng đến nay chủ đầu tư vẫn chưa có nhà bàn giao.

Theo ông Lai, ông đã vay 65% giá trị căn hộ từ ngân hàng bảo lãnh dự án là Ngân hàng SHB và rất nhiều chủ sở hữu khác cũng mua condotel bằng tiền vay. Vì vậy, giờ Công ty Thành Đô cắt không trả thu nhập cam kết, chủ sở hữu rất khó khăn trong việc thanh toán tiền lãi vay ngân hàng.

Ông Lai cho rằng các phương án xử lý Công ty Thành Đô đưa ra đều không hợp lý và yêu cầu doanh nghiệp tôn trọng hợp đồng mua bán, bàn giao nhà và giấy chứng nhận căn hộ cho chủ sở hữu.

Ngã ngửa với khoản lãi vay

Trao đổi với Infonet, ông Nguyễn Hải Long, người đã bỏ hàng chục tỷ đồng để đầu tư vào Cocobay Đà Nẵng, hiện đang là đại diện cho gần 700 chủ sở hữu cho biết, ông mua căn nhà liền kề tại dự án Cocobay Đà Nẵng do được biết Ngân hàng SHB vừa là đơn vị cấp vốn cho chủ đầu tư, vừa là ngân hàng độc quyền cấp vốn cho các chủ sở hữu mua nhà tại dự án, đồng thời cũng là ngân hàng bảo lãnh cho dự án về mặt tiến độ.

Theo ông Long, với uy tín của Ngân hàng SHB và sự quảng bá của dự án nên ông thấy dự án khá hấp dẫn và quyết định vay vốn SHB để mua căn nhà liền kề tại dự án và được ngân hàng giải ngân vốn vay từ tháng 3/2017.

Thế nhưng, câu chuyện không suôn sẻ như cam kết khi từ kỳ trả lợi nhuận cam kết đầu tiên của năm 2018 bắt đầu xảy ra trục trặc, ông Long cho biết, chủ đầu tư chậm trả lợi nhuận cam kết khoảng 2 tháng.

Lợi nhuận cam kết được trả theo kỳ 6 tháng/lần, theo đó lợi nhuận cam kết được trả vào tháng 6 và tháng 12 hàng năm.

Cho đến nay nhiều chủ sở hữu vẫn chưa nhận được tiền trả lợi nhuận cam kết của kỳ đầu năm 2019 từ chủ đầu tư...

Liên quan đến khoản lãi vay ngân hàng, ông Long cho biết, năm đầu ngân hàng cho vay 8%, nhưng hợp đồng tín dụng đã đưa ra công thức tính lãi mà không phải ai cũng hiểu, đó là: lãi suất 13 tháng tiết kiệm trả sau cao nhất của SHB cộng với biên độ dao động từ 3,3 đến 4,5%

“Lãi suất 13 tháng bậc cao nhất thì người mua đều hiểu đó là bậc cao nhất công bố của ngân hàng, do đó thời điểm vay mọi người đều xem trên biểu đồ lãi suất của Ngân hàng SHB thì thấy hợp lý nhưng sau này mới "ngã ngửa" ra là 13 tháng bậc cao nhất là ngân hàng tính với khoản gửi 500 tỷ chứ không phải tính trên mức gửi thông thường”, ông Long cho hay.

Ông Long cho biết, hiện nay các chủ sở hữu đang phải trả lãi vay ngân hàng từ 13,4 – 13,7%/năm, thậm chí có trường hợp cao hơn và đây thực tế đây là mức lãi suất khá cao.

“Khi luồng tiền không đáp ứng, tôi đã đại diện cho các chủ sở hữu gửi công văn tới Ngân hàng SHB từ ngày 18/9 để đề nghị cùng nhau đưa ra giải pháp đối với các khoản vay nợ nhưng ngân hàng vẫn chưa có phản hồi nào”, ông Long thông tin thêm.

Cũng theo vị đại diện các chủ sở hữu, khi mua nhà tại dự án Cocobay Đà Nẵng với giá cao hơn so với giá thị trường lúc bấy giờ, nhiều người nghĩ rằng trong đó đã bao gồm những khoản cam kết 8 năm chủ đầu tư phải trả cho chủ sở hữu rồi. Ngờ đâu thực thi đó mới sang năm thứ 3 thì đã tan vỡ từ một phía; trong khi người mua nhà đã thực hiện đầy đủ trách nhiệm của mình.

Chưa có thiệt hại cho khách hàng

Trong khi đó, mới đây trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Đức Thành - Chủ tịch HĐQT Empire Group thừa nhận việc này là vi phạm hợp đồng mua bán. Trong các giải pháp Empire Group đưa ra, công ty cũng đề xuất thanh lý hợp đồng mua bán và nhận lại tiền mua condotel, liền kề khối boutique.

Ông Thành cho rằng, nếu thanh lý hợp đồng và nhận lại tiền, khách hàng vẫn được đảm bảo quyền lợi hợp pháp, không mất và chưa thiệt hại gì. "Nếu khách hàng không chấp nhận, có thể kiện", đại diện chủ đầu tư nói.

Ông cũng cho biết loại hình condotel vỡ trận là đương nhiên, nhưng doanh nghiệp là người dũng cảm thừa nhận sự vỡ trận đó.

"Rất nhiều nơi đã vỡ trận lâu rồi nhưng không nói ra thôi. Nhưng tôi khẳng định đến giờ này chưa có thiệt hại cho khách hàng. Đến thời điểm này doanh nghiệp vẫn hoạt động tốt, không có nợ xấu ngân hàng.

Chúng tôi có tiềm lực tài chính để giải quyết vấn đề này trong năm 2020" - ông Thành nói.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Cocobay Đà Nẵng vỡ trận: Hàng nghìn khách hàng “ngồi trên đống lửa”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.