Thứ bảy, 20/04/2024 04:15 (GMT+7)

Có nên quy định chung cư phải xây 3 hầm đỗ xe?

MTĐT -  Chủ nhật, 11/08/2019 17:43 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các chung cư cao tầng mọc lên như “nấm sau mưa” tại nhiều đô thị lớn, song dường như chủ đầu tư lại “quên” xây hầm đỗ xe, hoặc “bớt xén” diện tích hầm dẫn tới thiếu hụt chỗ đỗ xe cho cư dân.

Các chung cư cao tầng mọc lên như “nấm sau mưa” tại nhiều đô thị lớn, song dường như chủ đầu tư lại “quên” xây hầm đỗ xe, hoặc “bớt xén” diện tích hầm dẫn tới thiếu hụt chỗ đỗ xe cho cư dân. Có nên quy định chặt chẽ về việc xây dựng hầm đỗ xe chung cư không? 

Cư dân phản đối chủ đầu tư Phát Đạt bán chỗ đỗ xe giá 500 triệu đồng/chỗ.

Thời gian qua, câu chuyện tranh chấp giữa cư dân với chủ đầu tư về chỗ đỗ xe ô tô tại các chung cư trên địa bàn TP.HCM lại trở nên “nóng”. Điển hình là cư dân chung cư The EverRich Infinity (290 An Dương Vương, P.4, Q.5, Tp.HCM) bức xúc tố chủ đầu tư là Công ty CP Phát Đạt bán 155 chỗ đỗ xe ô tô với giá 500 triệu đồng/chỗ (có diện tích từ 10,8 m2 – 12,5 m2, chưa bao gồm 10% thuế giá trị gia tăng và 2% phí bảo trì). Mặc dù hợp đồng mua bán đã quy định rõ, bãi đỗ xe thương mại thuộc quyền quản lý của chủ đầu tư, song hàng nghìn hộ dân rất bức xúc vì mức giá quá chát và không đủ chỗ đỗ xe.

Tương tự, hàng nghìn hộ dân tại chung cư Him Lam Chợ Lớn (Q.6, Tp.HCM) đã rất bức xúc vì diện tích hầm chung cư quá nhỏ, không đủ chỗ đỗ xe, khiến họ phải gửi bên ngoài với giá cao hơn 2-3 lần giá gửi xe trong chung cư. Đỉnh điểm căng thẳng là cư dân kéo xe ra đường, căng băng rôn phản đối Him Lam…

Thực tế, còn rất nhiều khu chung cư cao tầng tại TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng… cũng đang ở trong tình trạng hầm đỗ xe quá tải, không đủ chỗ đỗ xe cho cư dân, chưa kể tới nhu cầu của khách hàng cho khối văn phòng, trung tâm thương mại, công trình khác. Vì ngay từ đầu, quy hoạch thiết kế của dự án chung cư được phê duyệt chỉ giới hạn số lượng tầng hầm, diện tích đỗ xe nhất định, và đã không đủ đáp ứng nhu cầu của tất cả cư dân, khách hàng.

Tranh chấp về hầm đỗ xe giữa cư dân và chủ đầu tư xảy ra liên tiếp.

Luật sư Lê Thu Hằng, Công ty Luật TAT Law firm có chia sẻ về vấn đề này.

Thưa bà, TP Hà Nội hiện đã có quy định xây dựng nhà chung cư bắt buộc phải có 3 tầng hầm nhưng TP.HCM vẫn chưa quy định số tầng hầm. Vậy có cần bổ sung quy định về tầng hầm, hay khuyến khích doanh nghiệp xây thêm hầm không?

Luật sư Lê Thu Hằng: Tầng hầm chung cư là xu hướng phát triển của các đô thị trên thế giới, việc quy định chung cư phải có các tầng hầm sẽ giải quyết cho bài toán tiết kiệm quỹ đất và giảm áp lực cho hạ tầng giao thông. Nhưng tuy vào đặc thù của mỗi thành phố, như trường hợp của TP.HCM, theo tôi cần có sự nghiên cứu áp dụng phù hợp quy định cho các loại chung cư khác nhau như chung cư dịch vụ thương mại, tái định cư, nhà ở xã hội. Các quy định của thành phố cần có sự phù hợp với luật và các văn bản áp dụng pháp luật có liên quan đến quản lý nhà ở (loại hình chung cư) và các quy chuẩn xây dựng đối với nhà chung cư theo qui định pháp luật hiện hành.

Do pháp luật hiện hành chưa có quy định bắt buộc các chủ đầu tư phải xây dựng nhiều tầng hầm đối với các dự án chung cư nên TP.HCM cần có chính sách khuyến khích với chủ đầu tư. Theo đó, đưa ra quy định ngay về điều kiện mỗi tòa nhà cần có bao nhiêu chỗ đỗ xe tương ứng với số lượng dân cư trú để giải quyết tận gốc nhu cầu, thay vì chờ quá tải mới lo tìm cách giải quyết, sẽ rất khó và bí lắm. Việc quy định chỗ đỗ xe sẽ khiến chủ đầu tư tự điều tiết dự án đáp ứng đủ nhu cầu của khách hàng và đảm bảo lợi ích hài hòa giữa các bên, thuận lợi cho công tác quản lý hạ tầng giao thông của nhà nước.

Nhiều chung cư cao tầng luôn trong tình trạng quá tải không đủ chỗ đỗ xe cho cư dân.

Việc xây dựng nhiều tầng hầm chung cư có giảm tải áp lực nơi gửi xe, giảm áp lực cho hạ tầng giao thông khu vực không?

Việc các nhà chung cư phải bố trí nhiều tầng hầm là một trong những giải pháp của nhà quản lý (cơ quan nhà nước) để giảm tải áp lực chỗ đỗ/gửi xe và giảm tải áp lực cho hạ tầng giao thông. Đây có thể là tin vui đối với người dân chung cư vì nhu cầu thực tế phát sinh ngày càng lớn. Nhưng cần xem xét dưới nhiều góc độ liên quan đến quy hoạch và các giải pháp an toàn phòng chống cháy nổ đối với hầm chung cư, ngoài tầng hầm còn có thể sử dụng tầng nổi hoặc thiết kế bãi giữ xe ở nơi khác tùy theo từng dự án.

Theo bà, TP.HCM có nên luật hóa quy định xây nhà chung cư phải có tối thiểu 3 tầng hầm như Hà Nội không?

Dưới góc độ pháp lý, luật hóa không chỉ áp dụng đối với Hà nội, TP.HCM mà phải áp dụng chung đối với nhiều thành phố lớn khác trên cả nước để phù hợp và áp dụng thống nhất, tránh tình trạng mỗi nơi áp dụng một kiểu. Việc quy định chung cư phải có tầng hầm gửi xe là phù hợp, tuy nhiên với số lượng cụ thể là 3 tầng hầm là có phần cứng nhắc. Mà nên quy định số tầng hầm với từ loại hình chung cư cụ thể, từng vị trí dự án ở trung tâm đô thị hay ở vùng ven cho phù hợp. Ví dụ đ, chung cư dành cho người thu nhập thấp như nhà ở xã hội, ít căn hộ và mật độ dân cư thấp thì có quy chuẩn khác về số lượng tầng hầm phù hợp điều kiện sống của cư dân... Điều này sẽ hạn chế việc nâng giá thành vào các căn hộ của nhà đầu tư và ảnh hưởng đến người dân có thu nhập thấp khi mua nhà.

Lâu nay, nhiều người dân đã chấp nhận mua nhà chung cư nhưng thiếu chỗ đỗ xe do chủ đầu tư xây dựng số tầng hầm ít, không đủ đáp ứng nhu cầu, hoặc “ăn bớt” diện tích dành cho đỗ xe, như vậy có “lừa dối” khách hàng không?

Đây là thực trạng đã diễn ra nhiều năm qua tại các thành phố lớn, đặc biệt là Hà Nội và TP.HCM khi người dân mua nhà chung cư lại thiếu chỗ đỗ xe. Một số chung cư có tầng hầm lại không đủ chỗ đỗ xe, dẫn tới phát sinh các tranh chấp căng thẳng kéo dài. Cơ quan quản lý nhà nước nên có giải pháp hiệu quả yêu cầu các chủ đầu tư các dự án chung cư đảm bảo đủ chỗ đỗ xe phù hợp với quy mô dân số của dự án, đồng thời phải kiểm soát được vấn đề khai thác, sử dụng tầng hầm kinh doanh tuân thủ quy định pháp luật.

Xin cảm ơn bà!

Bạn đang đọc bài viết Có nên quy định chung cư phải xây 3 hầm đỗ xe?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Phạm Dũng

Cùng chuyên mục

Sản phẩm bất động sản nào đang được lòng giới đầu tư?
Vinhomes Ocean Park 2 - 'Quận Kinh đô' của Ocean City đang 'dậy sóng' mùa hè này, không chỉ bởi lực cộng hưởng từ tổ hợp biển tạo sóng nhân tạo lớn nhất thế giới mà còn từ làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ từ nội đô để 'về phố, sống biển'.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...