Thứ bảy, 20/04/2024 19:17 (GMT+7)

Chung cư vẫn an toàn hơn các loại hình nhà ở khác

MTĐT -  Thứ năm, 05/04/2018 16:31 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

HoREA khẳng định chung cư vẫn là sự lựa chọn hữu hiệu để giải quyết nhu cầu nhà ở tại các đô thị trước việc nhiều người lo ngại về tình trạng cháy nổ trong chung cư.

Trao đổi bên lề Hội nghị “Về triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy đối với chung cư, nhà cao tầng trên địa bàn TP Hồ Chí Minh” sáng 4/4, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP Hồ Chí Minh (HoREA) khẳng định chung cư vẫn là sự lựa chọn hữu hiệu để giải quyết nhu cầu nhà ở tại các đô thị.

Ông Châu chia sẻ: Cho đến thời điểm hiện tại và sau này thì chung cư vẫn là nơi đáng sống và an toàn cho người dân.

Nói về an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) đối với chung cư cao tầng tại hội nghị này, ông Nguyễn Xuân Thành – Giám đốc Phát triển Đại học Fulbright Việt Nam cho biết: Chung cư có đầy đủ trang thiết bị về hệ thống PCCC đương nhiên vẫn là nơi an toàn hơn rất nhiều loại hình nhà ở khác.

Toàn cảnh Hội nghị.

Tuy nhiên qua vụ cháy chung cư Carina, ông Thành cũng đề nghị cần siết chặt công tác quản lý, gắn và nâng cao trách nhiệm, công khai minh bạch, tăng cường vai trò, tiếng nói của cư dân sống trong chung cư.

Ngày 23-3, vụ cháy nghiêm trọng tại chung cư Carina Plaza (phường 16, quận 8) đã cướp đi sinh mạng của 13 người, cùng với đó là 48 người bị thương.

Vụ cháy đã khiến cho thị trường căn hộ chao đảo, người dân đang sống tại chung cư hoang mang về chất lượng phòng cháy chữa cháy (PCCC) của chung cư mình. Trong khi đó, nhiều người đang chuẩn bị tìm mua căn hộ tỏ ra lo lắng, xuất hiện tâm lý tẩy chay chung cư do lo ngại hiểm họa xảy ra.

Tuy nhiên, theo báo cáo của Cảnh sát PCCC TP HCM, trong năm 2017, trên địa bàn TP đã xảy ra hơn 1.270 vụ tai nạn và sự cố liên quan đến cháy, nổ, cứu nạn - cứu hộ.

Trong đó, xảy ra 1.000 vụ cháy, làm 26 người chết, bị thương 44 người, thiệt hại hơn 92,5 tỷ đồng.

Đại tá Đoàn Văn Chón, Phó Giám đốc Cảnh sát PCCC TP HCM, cho biết các vụ cháy gây thiệt hại về người xảy ra chủ yếu tại nhà ở hộ gia đình hoặc nhà ở kết hợp với kinh doanh sản xuất, chiếm đến 70%.

Trong khi đó, theo thống kê của Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA), từ năm 2012 cho đến tháng 09-2016, toàn TP chỉ mới xảy ra 34 vụ cháy tại các tòa nhà cao tầng, trong đó, có 26 vụ cháy tại các chung cư nhà ở.

Cũng tại hội nghị, HoREA có một vài kiến nghị đáng lưu ý trong một loạt kiến nghị như: Quy định trách nhiệm chủ đầu tư dự án nhà chung cư phải thi công đường vào chữa cháy đúng thiết kế lòng đường và đạt tải trọng cho xe chữa cháy.

Phải công khai thông tin danh sách các chung cư không đảm bảo an toàn PCCC, hoặc không mua bảo hiểm bắt buộc để công luận giám sát.

Kiến nghị sửa đổi, bổ sung Thông tư 02/2016/TT-BXD ngày 15/02/2016 của Bộ Xây dựng để đảm bảo trật tự, an toàn khu vực để xe không được vượt quá công suất thiết kế, và phải đảm bảo có người trực bảo vệ 24/7.

Cần sửa đổi, bổ sung Luật Kinh doanh bất động sản để quy định chủ đầu tư sau khi đã nghiệm thu công trình chung cư theo quy định của Luật Xây dựng thì phải thông báo cho Sở Xây dựng để kiểm tra, nếu đạt chuẩn thì Sở Xây dựng ban hành văn bản xác nhận công trình đủ điều kiện đưa vào sử dụng mới được phép bàn giao nhà cho dân vào ở (để tránh nhũng nhiễu, tiêu cực, đề nghị quy định thời gian làm thủ tục hành chính này không quá 10 ngày làm việc).

Đặc biệt, Hiệp hội còn kiến nghị Bộ Xây dựng sớm ban hành “Quy chuẩn xây dựng Việt Nam: Tiêu chuẩn thiết kế nhà cao tầng” (mới) và sửa đổi, bổ sung “Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn cháy cho nhà và công trình (QCVN 06:2010/BXD)” theo hướng nghiêm ngặt hơn, có tính đến thực tế ngày càng có nhiều chung cư trên 30 tầng hiện nay, với các nội dung cụ thể.

T/H (theo báo xây dựng, báo người lao động)

Bạn đang đọc bài viết Chung cư vẫn an toàn hơn các loại hình nhà ở khác. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sản phẩm bất động sản nào đang được lòng giới đầu tư?
Vinhomes Ocean Park 2 - 'Quận Kinh đô' của Ocean City đang 'dậy sóng' mùa hè này, không chỉ bởi lực cộng hưởng từ tổ hợp biển tạo sóng nhân tạo lớn nhất thế giới mà còn từ làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ từ nội đô để 'về phố, sống biển'.

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất