Thứ năm, 28/03/2024 20:31 (GMT+7)

Chung cư Phúc Lộc Thọ: Chi tiền tỉ mua nhà nhưng phải lo âu? (Bài 2)

Quang Ly -  Thứ năm, 06/06/2019 22:33 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Môi trường và Đô thị VN nhận được đơn kêu cứu của cư dân Block A, CC Phúc Lộc Thọ về việc CĐT cố tình làm trái pháp luật, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống, an toàn và sức khỏe của cư dân

Cư dân Block A, Chung cư Phúc Lộc Thọ (35 Lê Văn Chí, phường Linh Trung, quận Thủ Đức, TP.HCM), tố chủ đầu tư (CĐT) cố tình làm trái pháp luật, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc cuộc sống, an toàn và sức khỏe của cư dân. Cụ thể, sau 5 năm đưa vào sử dụng thì Chung cư Phúc Lộc Thọ này xuống cấp nghiêm trọng, CĐT chậm bào giao sổ hồng và 2% phí bảo trì chung cư. Công tác PCCC không đảm bảo, diện tích sở hữu chung cũng bị CĐT chiếm giữ.

Chung cư Phúc Lộc Tho: Chi tiền tỉ mua nhà nhưng phải lo âu.

Bức xúc, anh T. chia sẻ: “Tôi về đây ở được 5 năm nay. Tôi rất bức xúc với CĐT Chung cư Phúc Lộc Thọ. Thứ nhất, chưa bàn giao sổ hồng cho tôi sau 5 năm mua nhà và cũng không có câu trả lời cụ thể; thứ hai là thiết kế, quy hoạch của chung cư cũng không làm đúng. Đường phía trước mặt chung cư là đường số 10 theo thiết kế nối ra đường Lê Văn Chí nhưng CĐT cũng không làm nên không thể nào hoàn công được theo đúng giấy phép được cấp phép; thứ ba là CĐT còn chiếm toàn bộ diện tích đường xung quanh để giữ xe, rất bất tiện để cư dân sinh hoạt…”

Vì quá bức xúc, ngày 26/5/2019, cư dân Chung cư Phúc Lộc Thọ đồng loạt căng băng rôn để đòi quyền lợi chính đáng của mình. Nội dung băng rôn thể hiện rõ việc cư dân vào ở 5 năm nay nhưng CĐT chậm giao sổ hồng, chưa bàn giao 2% phí bảo trì cho Ban Quản trị, diện tích sử dụng chung của Chung cư cũng bị CĐT chiếm giữ. Sau đó, chính quyền phường Linh Trung đã mời tất cả cư dân vào sinh hoạt chung để trao đổi và ghi nhận những ý kiến bức xúc theo đúng quy trình của pháp luật.

Kết thúc buổi làm việc, Chủ tịch UBND phường Linh Trung đã lắng nghe phản ánh và những đề nghị của cư dân. UBND phường sẽ kiến nghị lên Sở Xây dựng kiểm tra lại công tác xây dựng, kiểm tra lại không gian sử dụng chung và riêng, sẽ xử lý tháo dỡ triệt để nếu phát hiện xây dựng sai thiết kế, sai quy định. Phường sẽ luôn luôn làm việc một cách khách quan, đồng hành và bảo vệ quyền lợi của người dân, không để CĐT làm sai quy định của pháp luật gây ảnh hưởng đến quyền lợi của cư dân.

Ngày 26/5/2019 vừa qua, cư dân Chung cư Phúc Lộc Thọ đồng loạt căng băng rôn để đòi quyền lợi chính đáng của mình.

Theo hợp đồng mua bán, cư dân Chung cư Phúc Lộc Thọ khẳng định bãi giữ xe là phần diện tích chung của chung cư. Quyết định số 92/2010/QĐ của Sở Xây dựng ban hành ngày 15/7/2010, phê duyệt dự án đầu tư xây dựng Chung cư Phúc Lộc Thọ cũng xác định, tầng hầm để xe là sở hữu chung của Chung cư này. Tuy nhiên, CĐT không bàn giao lại cho Ban Quản trị mà tự ý tiến hành thu tiền giữ xe của cư dân.

Trao đổi với PV về vấn đề bãi giữ xe, chị Th. chia sẻ: “Bãi giữ xe là diện tích sở hữu chung của chưng cư nhưng CĐT  không giao lại cho Ban Quản trị và tiến hành thu tiền giữ xe của cư dân. Cửa chứa rác trong hầm xe luôn bốc mùi hôi thúi, nước bẩn thì chảy lênh láng trong hầm xe. Đặc biêt, hầm xe luôn luôn quá tải do CĐT cho xe ngoài vào đậu, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ bởi hệ thống PCCC của Chung cư này không đảm bảo theo đúng quy trình kỹ thuật”.

Theo tài liệu mà PV có được, ngày 11/10/2018, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH quận Thủ Đức đã tiến hành công tác kiểm tra PCCC và CNCH tại bock A, Chung cư Phúc Lộc Thọ. Trong quá trình kiểm tra thực tế công tác PCCC và CNCH, Chung cư này còn tồn tại nhiều vấn đề, ảnh hưởng đến an toàn, sức khỏe của cư dân. Cụ thể, tại khu vực tầng trệt đã cải tạo, thay đổi công năng thành các cơ sở dạy học, trường mần non, cửa hàng tiền ích; khu vực căn hộ A16 tầng 6 (của cư dân) và căn hộ AP4 tầng 15 (của CĐT) đã cải tạo, thay đổi công năng thành cơ sở dạy học không trình hồ sơ thiết kế để Cảnh sát PCCC TP.Hồ Chí Minh thẩm duyệt lại và nghiêm thu PCCC theo quy định tại Điều 15. Điều 17 của Nghị định số 179/2014/NĐ-CP ngày 31/07/2014 của Chính phủ.

Ngoài ra, tại chung cư Phúc Lộc Thọ này còn tồn tại nhiều vấn đến bấp cập như: theo các cư dân, hiện tổng số tiền quỹ bảo trì CĐT đang giữ là khoảng 600 triệu đồng, nhưng không chỉ BQT mà ngay đến UBND Phường Linh Trung (quận Thủ Đức) tổ chức họp đề nghị bàn giao quỹ, CĐT vẫn không thực hiện.

Chung cư Phúc Lộc Thọ đưa vào sử dụng 5 năm, liên tiếp xảy ra nhiều bất cập, lùm xùm giữa CĐT với Ban Quản trị và cư dân.

Để có thông tin khách quan, PV đã liện hệ với CĐT Chung cư Phúc Lộc Thọ. Đại diện CĐT, ông Nguyễn Thanh Đạt cho biết: “Công trình Chung cư Phúc Lộc Thọ này đã xây dựng xong và đưa vào sử dụng, hiện tại bên anh đã trình hồ sơ lên các cấp lãnh đạo để làm sổ hồng cho cư dân. Tuy nhiên, vấn đề vướng mắc ở đây là về nguồn gốc đất nên việc ra sổ hơi chậm một chút. Riêng vấn đề 2% phí bảo trì chung cư, CĐT chưa bàn giao cho Ban Quản trị là đúng. Tại vì có sự thay đổi một số người trong Ban Quản trị cũ như anh Minh đã bán nhà, chị Hồng cũng không tham gia vào Ban Quản trị nữa. Hiện tại anh trưởng Ban Quản trị cũng không ở đây nữa nên theo Thông tư 02, người sở hữu căn hộ và ở trong chung cư mới được quyền tham gia vào Ban Quản trị. Tôi đề nghị, khi nào thống nhất thành lập Ban Quản trị mới thì bên CĐT sẽ chuyển 2% phí bảo trì này. Hiện tai, CĐT chưa sử dụng một đồng tiền nà của phí bảo trì này!?.

Ngoài ra, các vấn đề như rác thải tràn ngập trước cổng Chung cư, hầm xe ngập tràn nước thải hôi thối đó là ý thức của cư dân, cũng như trách nhiệm của Ban Quản trị Chung cư, CĐT đã bàn giao cho Ban Quản trị nên không còn trách nhiệm cho việc này nữa”, ông Thanh chia sẻ thêm.

Thiết nghĩ, CĐT cần có một cuộc họp để thống nhất hướng giải quyết với Ban Quản trị, cư dân Chung cư Phúc Lộc Thọ này. Tránh những bất cập, tranh chấp kéo dài gây ảnh hưởng đến cuộc sống, an toàn sức khỏe của cư dân cũng như danh tiếng, uy tín của CĐT.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Bạn đang đọc bài viết Chung cư Phúc Lộc Thọ: Chi tiền tỉ mua nhà nhưng phải lo âu? (Bài 2). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.