Thứ sáu, 19/04/2024 05:55 (GMT+7)

Nên nhờ tòa án giải quyết tranh chấp tại chung cư CT36?

Vương Liễu -  Thứ sáu, 29/06/2018 16:22 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cư dân cụm chung cư CT36 tiếp tục tố chủ đầu tư làm sai thiết kế sau khi được xem hồ sơ xin cấp phép xây dựng của dự án lưu giữ tại UBND phường Định Công.

Vừa qua, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã đăng tải các bài viết Chung cư CT36: Cư dân không đồng tình với trả lời từ chủ đầu tư và Chung cư CT36 bị tố sai lệch thiết kế: Chủ đầu tư lên tiếng thông tin về những nội dung xung quanh việc cư dân cụm chung cư CT36 Định Công tố cáo chủ đầu tư xây dựng sai thiết kế, thiếu nhiều hạng mục tiện ích và bể xử lý nước thải đang có vấn đề làm ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống sinh hoạt của cư dân.

Tòa nhà CT36A thuộc dự án công trình Metropolitan CT36 Định Công

Để có được cái nhìn khách quan, PV Môi trường và Đô thị điện tử đã có buổi làm việc trực tiếp với với chủ đầu tư dự án Công trình Metropolitan CT36, Tổng công ty 36 – CTCP. Thế nhưng, thông tin từ phía chủ đầu tư vẫn chưa giải đáp được những vấn đề người dân đang bức xúc, sự việc lại tiếp tục nảy sinh tình tiết mới.

Chuyện cũ, chuyện mới chồng chéo

Trước đó, cư dân cụm chung cư CT36 đã nhiều lần gửi đơn thư khiếu nại các vấn đề xảy ra tới chủ đầu tư. Ngày 19/6, Tổng công ty 36 – CTCP đã có gửi văn bản trả lời các vấn đề người dân phản ánh, tuy nhiên không đồng tình với câu trả lời này, đêm 21/6 – sáng 22/6, một số người dân cụm chung cư CT36 đã treo băng rôn phản đối chủ đầu tư. Sự việc khiến UBND phường Định Công phải vào cuộc.

Chiều ngày 22/6, UBND phường đã chủ trì cuộc họp giữa các bên liên quan để giải quyết kiến nghị của đại diện cư dân chung cư CT36. Được biết, trong buổi làm việc này, cư dân đã được xem hồ sơ xin cấp phép xây dựng dự án công trình Metropolitan CT36 được lưu trữ tại UBND phường Định Công.

Hiện tại, một số cư dân khẳng định, hồ sơ mà họ được xem tại UBND phường có thiết kế thang máy xuống tầng hầm, chủ đầu tư đã làm sai thiết kế được phê duyệt.

Hình ảnh mặt bằng tầng hầm 2 do người dân cung cấp. 

Bên cạnh đó, theo giấy phép xây dựng bản sao được cấp cho Tổng công ty 36 do người dân thu thập được, màu sắc công trình có màu ghi sẫm kết hợp với màu trắng, đá granit màu. Tuy nhiên, hiện tại tòa nhà được sơn màu vàng.

Giấy phép xây dựng do Sở Xây dựng Hà Nội cấp.

Thể hiện “nhầm” bản vẽ?

Để đi tìm hiểu rõ sự việc, phóng viên tiếp tục quay trở lại làm việc với chủ đầu tư. Đại diện truyền thông Tổng công ty 36, ông Đinh Thế Thắng khẳng định: “Hồ sơ xin cấp phép xây dựng được lưu tại phường và hồ sơ cung cấp cho báo chí là cùng một bản.

Không có chuyện hồ sơ cư dân xem tại UBND phường có thang máy xuống tầng hầm. Ngay từ đầu dự án được thiết kế chỉ có thang máy xuống tầng 1 và nếu như chủ đầu tư làm sai thiết kế thì không bao giờ được nghiệm thu đi vào hoạt động”.

Lý giải về hình ảnh mà cư dân phản ánh có thang máy xuống tầng hầm, ông Thắng cho biết, để biết chính xác tòa nhà chỉ có thang máy xuống tầng 1, cư dân phải xem bản vẽ mặt cắt dọc. Thang máy có hố Pit nằm ở đáy của tầng 1, vì thế mặt cắt ngang tầng hầm 1 sẽ có thể hiện hình ảnh thang máy. Nhưng hình ảnh này không chứng minh việc có thang máy xuống tầng hầm.

Về hình ảnh người dân đưa ra, mặt cắt ngang tầng hầm 2 có thể hiện hình ảnh thang máy, vị này cho rằng là do người làm bản vẽ đã thể hiện “nhầm”. Ông Thắng cũng cho biết, trong buổi họp tại UBND phường, phía chủ đầu tư đã giải thích rõ ràng với cư dân.

Về phần thay đổi màu sắc công trình, chủ đầu tư thừa nhận có sự điều chỉnh, thay đổi. Tuy nhiên, đây là phần được phép thay đổi, trong quá trình thi công thực tế, nhận thấy việc ốp đá ở nhiều dự án bị hở, rơi vỡ, gây nguy hiểm nên chủ đầu tư đã cho thay đổi phương án. Việc thay đổi này chủ đầu tư đã báo cáo và được cơ quan chức năng phê duyệt.

Có thể để tòa án xử lý các vấn đề tranh chấp

Liên hệ với UBND phường Định Công, được biết UBND phường đã gửi thông báo kết luận cuộc họp giải quyết đơn kiến nghị của đại diện cư dân chung cư CT36 cho các bên liên quan vào ngày 25/6.

Văn bản thông báo của UBND phường Định Công. 

Trao đổi với phóng viên, Chủ tịch UBND phường Định Công, ông Nguyễn Thăng Long khẳng định lại: “Về vấn đề quan hệ dân sự, giữa cư dân và chủ đầu tư không làm đúng hợp đồng, hai bên có những tranh chấp thì xin mời các bên liên quan đệ đơn ra tòa.”

Bên cạnh đó, ông Long xác nhận hồ sơ lưu trữ tại phường có cấp thẩm quyền phê duyệt. Về việc này, UBND phường Định Công không đủ thẩm quyền phê duyệt. Nếu có bất kỳ khúc mắc gì về công tác phê duyệt, nghiệm thu, phóng viên cần làm việc với Bộ xây dựng, đây là đơn vị nghiệm thu công trình đưa vào sử dụng.

Trong thông báo kết luận, UBND phường Định Công yêu cầu phía chủ đầu tư có trách nhiệm giải quyết, xử lý, khắc phục ngay những bất cập trong công tác vận hành tòa nhà. Bên cạnh đó, UBND phường cũng yêu cầu các cư dân nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của pháp luật và địa phương.

Bạn đang đọc bài viết Nên nhờ tòa án giải quyết tranh chấp tại chung cư CT36?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sản phẩm bất động sản nào đang được lòng giới đầu tư?
Vinhomes Ocean Park 2 - 'Quận Kinh đô' của Ocean City đang 'dậy sóng' mùa hè này, không chỉ bởi lực cộng hưởng từ tổ hợp biển tạo sóng nhân tạo lớn nhất thế giới mà còn từ làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ từ nội đô để 'về phố, sống biển'.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.