Thứ sáu, 29/03/2024 19:53 (GMT+7)

Chủ tịch huyện Mèo Vạc bất ngờ khi khách sạn Panorama xây tới 7 tầng

MTĐT -  Thứ ba, 08/10/2019 16:24 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Lãnh đạo huyện Mèo Vạc cho rằng, có yêu cầu bà Ánh phải xây công trình thân thiện với môi trường, phù hợp cảnh quan. Nhưng không được xem xét các thủ tục, hồ sơ, chủ yếu là bà ấy tự ý.

Lãnh đạo huyện Mèo Vạc cho rằng, có yêu cầu bà Ánh phải xây công trình thân thiện với môi trường, phù hợp cảnh quan. Nhưng không được xem xét các thủ tục, hồ sơ, chủ yếu là bà ấy tự ý và cũng không biết chủ đầu tư xây nhà nghỉ 7 tầng.

Liên quan đến khách sạn xây trên đèo Mã Pí Lèng, mới đây, trao đổi với báo chí, bà Vũ Thị Ánh, chủ đầu tư nhà hàng, nhà nghỉ Panorama trên đèo Mã Pí Lèng cho biết: Mảnh đất xây nhà hàng được bà mua lại với giá 70 triệu đồng, đã được Sở TN&MT Hà Giang cấp sổ đỏ từ năm 2016, thuộc diện đất trồng cây lâu năm.

Đáng chú ý, theo lời bà Ánh, từ năm 2018, có chuyên gia tư vấn cho rằng nên mở điểm dừng chân ở khu vực đèo Mã Pí Lèng, có điểm đỗ xe, chỗ ăn uống, ngủ nghỉ để đón khách. Chuyên gia này cũng là người tư vấn cho tỉnh làm Công viên địa chất toàn cầu cao nguyên đá Đồng Văn. Bà Ánh đã đề nghị được đầu tư, xây dựng công trình này và được chính quyền địa phương hỗ trợ kéo đường điện từ Đồng Văn về.

Bà Ánh cũng cho biết, được UBND huyện Mèo Vạc ủng hộ, khuyến khích làm. “Các sếp bảo là thôi mình có đất thì mình làm đi, thì thôi tôi cũng cố gắng hết lòng làm thôi. Tôi không hề làm vụng trộm. Vì vụng trộm không bao giờ làm được tòa nhà như thế này”, bà Ánh cho biết.

Tuy nhiên, nói về phát ngôn của bà Ánh, trao đổi với Zing, ông Nguyễn Cao Cường (Chủ tịch UBND huyện Mèo Vạc) cho biết, trước khi có tòa nhà Mã Pì Lèng Panorama, huyện đã có chủ trương kêu gọi đầu tư xây dựng một trạm dừng nghỉ tại vị trí này. Chủ trương bắt nguồn từ việc các chuyên gia tư vấn của UNESCO đến khảo sát để chuẩn bị tái thẩm định Công viên địa chất toàn cầu cao nguyên đá Đồng Văn.

"Tuy nhiên khu vực này lại đúng vào mảnh đất thuộc sở hữu của gia đình bà Ánh, họ đã mua từ rất lâu. Gia đình bà Ánh cũng mong muốn làm một điểm dừng chân nên đã tiến hành xây dựng", ông Cường cho biết.

Theo lãnh đạo huyện Mèo Vạc, vì địa phương không có tiền nên có nhà đầu tư làm được thì rất khuyến khích. Chủ trương của huyện cũng mong muốn các tổ chức, cá nhân đến đầu tư để phát triển du lịch. Nhưng quan điểm là việc đầu tư phải trên cơ sở quy định pháp luật.

"Chúng tôi cũng yêu cầu bà Ánh phải xây công trình thân thiện với môi trường, phù hợp cảnh quan. Tuy nhiên, khi bà này thiết kế công trình thì chúng tôi không được xem xét các thủ tục, hồ sơ, chủ yếu là bà ấy tự ý", ông Cường nói.

Theo lãnh đạo huyện Mèo Vạc, khi chính quyền phát hiện ra thì dự án đang thi công dở các tầng âm. Huyện đã giao cho Phòng Kinh tế - Hạ tầng lập biên bản, yêu cầu bà Ánh phải hoàn thiện các giấy tờ, thủ tục. Tuy nhiên, bà Ánh không chấp hành.

Trước sự quan tâm của dư luận rằng tòa nhà bê tông này giữ lại hay dỡ bỏ, ông Cường nói nếu được giữ lại sẽ yêu cầu bà Ánh cải tạo lại công trình theo hướng hòa nhập hơn với cảnh quan môi trường xung quanh.

Trước đó, bà Mua Hồng Sinh, Phó Chủ tịch huyện Mèo Vạc nói "có trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền" khi để công trình xây trái phép trên đèo Mã Pí Lèng. Bà Sinh cung cấp thông tin: Từ tư vấn của nhiều chuyên gia, huyện Mèo Vạc đã kêu gọi các nhà đầu tư xây dựng điểm dừng chân ngắm vực Tu Sản, tạo điều kiện cho du khách tham quan.  Tháng 3/2018, Chủ tịch tỉnh Hà Giang giao việc này cho huyện Mèo Vạc với nguyên tắc "sử dụng tối đa nguyên liệu tại chỗ, không phá vỡ cảnh quan khu vực". Từ khi nhà hàng, nhà nghỉ Panorama bắt đầu xây dựng, huyện đã nhiều lần đến kiểm tra, yêu cầu dừng thi công để hoàn thiện các thủ tục theo quy định. Nhưng đến nay công trình đã hoàn thành, đi vào hoạt động mà chủ đầu tư vẫn chưa hoàn thiện các giấy tờ cần thiết. Thời gian tới, nếu chủ đầu tư không hoàn thiện các giấy phép thì huyện sẽ có biện pháp xử lý.

Theo nhiều đánh giá, qua các ý kiến trên, có thể nhận thấy “lỗ hổng” trong việc cấp phép xây dựng tại khu vực miền núi, nông thôn như huyện Mèo Vạc, Hà Giang. Bản thân người xây công trình cũng biết cần phải xin phép, nhưng khi đi xin phép thì một số cơ quan chức năng cũng lúng túng. Kết quả là công trình trái phép đã tồn tại ở địa danh du lịch nổi tiếng, đến khi dư luận phát hiện thì hóa ra “chuyện đã rồi”. Câu chuyện xử lý công trình như thế nào thuộc về cơ quan chức năng, nhưng bài học tới đây đã rõ ràng: Cán bộ chức năng vùng nông thôn, miền núi cần trang bị kiến thức thuộc lĩnh vực mình quản lý, để có thể hướng dẫn cho dân, để mình hoàn thành chức trách nhiệm vụ, tránh những câu chuyện tai tiếng tương tự.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Chủ tịch huyện Mèo Vạc bất ngờ khi khách sạn Panorama xây tới 7 tầng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.

Tin mới