Thứ ba, 16/04/2024 11:46 (GMT+7)

Chủ đầu tư CC Oriental Westlake mang 74 căn hộ đi thế chấp ngân hàng

Trúc Mai -  Thứ bảy, 14/07/2018 09:05 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Việc chủ đầu tư mang căn hộ chung cư đi thế chấp ngân hàng để vay tiền khá phổ biến ở Việt Nam, nhưng lỗ hổng trong việc quản lý hoạt động cho vay đang đẩy cư dân vào cảnh có thể mất nhà, mất tiền.

Được biết, Dự án chung cư Oriental Westlake tại địa chỉ số 174 Lạc Long Quân, Quận Tây Hồ, do Công ty TNHH Thương mại và sản xuất hàng xuất khẩu Ngân Anh làm chủ đầu tư.

Nằm tại một trong những vị trí “vàng” đắc địa bên Hồ Tây thơ mộng, Chung cư Oriental Westlake được giới đầu tư đặc biệt chú ý còn khách hàng thì hóa hức. Chung cư nằm tại cửa ngõ của khu đô thị Tây Hồ Tây, có giao thông thuận lợi, gần công viên nước Hồ Tây, cầu Nhật Tân. Xung quanh là các khu đô thị mới: Khu đô thị mới Tây Hồ Tây, KĐT Ciputra, Khu Ngoại Giao Đoàn, hồ Tây lộng gió… thừa hưởng mọi tiện ích hiện đại và đa dạng hiếm chung cư nào có được.

Với vị trí và tiện ích vượt trội, Oriental Westlake không những là một sự lựa chọn tối ưu cho các gia đình mà còn là một cơ hội đầu tư tuyệt vời cho các nhà đầu tư thông minh.

Theo tìm hiểu của PV tháng 3/2018, chủ đầu tư đã thế chấp nhà ở hình thành trong tương lai căn hộ chưa bán là 74 căn hộ tại chung cư Oriental Westlake tại Ngân hàng TMCP Đông Nam Á – chi nhánh sở giao dịch số 25 Trần Hưng Đạo – Phường Phan Chu Trinh – Hoàn Kiếm.

Được biết, đến thời điểm hiện tại, một số căn hộ trong số lượng nêu trên đã được bán cho khách hàng.

Văn bản chủ đầu tư đã thế chấp tại chung cư 174 Lạc Long Quân, Tây Hồ, Hà Nội

Có lẽ việc thế chấp ngân hàng là việc dễ hiểu trong đầu tư kinh doanh, hay việc vay đầu tư của các đơn vị khi cần nguồn tài chính mạnh mẽ.

Giới phân tích cho rằng, việc cầm cố dự án cho ngân hàng không phạm luật, nhưng có thể gây nhiều hệ lụy.

Tuy nhiên, việc Chủ đầu tư dự án 174 Lạc Long Quận (Quận Tây Hồ, Hà Nội) thế chấp 74 căn hộ tại ngân hàng, khiến nhiều chủ căn hộ hoang mang, lo lắng.

Trao đổi với luật sư Lê Hồng Hiển - Đoàn luật sư Hà Nội thì: Theo khoản 1 Điều 147 Luật nhà ở năm 2014, chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở được thế chấp dự án hoặc nhà ở xây dựng trong dự án tại tổ chức tín dụng đang hoạt động tại Việt Nam để vay vốn cho việc đầu tư dự án hoặc xây dựng nhà ở đó. Như vậy, việc thế chấp dự án để vay vốn đầu tư dự án là hoạt động bình thường của doanh nghiệp, chủ đầu tư và được pháp luật cho phép.

Tuy nhiên, cũng Điều 147 cũng có quy định ràng buộc khác: "Nếu chủ đầu tư đã thế chấp nhà ở mà có nhu cầu huy động vốn góp để phân chia nhà ở theo quy định của pháp luật về nhà ở hoặc có nhu cầu bán, cho thuê mua nhà ở đó thì phải giải chấp nhà ở này trước khi ký hợp đồng huy động vốn góp, hợp đồng mua bán, thuê mua nhà ở với khách hàng, trừ trường hợp được bên góp vốn, bên mua, thuê mua nhà ở và bên nhận thế chấp đồng ý".

Việc xác định nhà ở đã được giải chấp trước khi ký hợp đồng huy động vốn góp, hợp đồng mua bán, thuê mua nhà ở với khách hàng theo quy định tại khoản này được nêu rõ trong văn bản thông báo nhà ở đủ điều kiện được bán của cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh nơi có nhà ở.

Như vậy, pháp luật đã có quy định cụ thể về việc thế chấp dự án và bảo vệ quyền lợi chính đáng của người mua nhà. Nếu người mua nhà biết dự án đã bị thế chấp nhưng vẫn đồng ý mua dù chưa giải chấp sẽ phải chịu nhiều rủi ro tiềm ẩn.

Danh sách 74 căn hộ đã được thế chấp tại chung cư 174 Lạc Long Quân

Trong vai một khách hàng có nhu cầu mua nhà tại dự án, PV nhận được sự tư vấn, chào đón rất nhiệt tình từ đội ngũ bán hàng tại đây như: về giá các căn hộ, các thủ tục như đặt cọc, và tiến độ thanh toán…

Điều lạ là, PV không hề nhận được bất kì một sự tư vấn nào về việc dự án đã là tài sản thế chấp ngân hàng. Đặc biệt, là thủ tục giải chấp hoặc sự cho phép bán hàng mà không cần giải chấp của ngân hàng nhận thế chấp. Thế nhưng, ở đây câu chuyện tư vấn vẫn diễn ra bình thường mà không ai biết dự án đã thế chấp ngân hàng.

Một người dân trong chung cư tỏ ra bức xúc nói: “Tôi mới chuyển về và chưa lấy sổ hồng, nếu đúng như vậy thì không biết đến bao giờ chúng tôi mới có sổ, còn nếu rủi ro thì coi như chúng tôi mất nhà à…”.

Thế nhưng, làm thế nào để người dân xác minh căn hộ mình đang mua đã được giải chấp các khoản vay nợ ngân hàng hay chưa là rất khó, khi việc minh bạch thông tin trên thị trường bất động sản hiện này còn nhiều hạn chế.

Hiện tại những hộ dân sống tại tòa nhà khi đã làm xong thủ tục mua nhà nhưng chưa có sổ hồng vô cùng hoang mang và lo lắng. Vậy dư luận đặt ra câu hỏi là: Có hay không những căn hộ đã bàn giao cho cư dân nhưng chưa cấp sổ bị chủ đầu tư thế chấp tại ngân hàng? Và có bao nhiêu trường hợp như vậy? Các hộ dân cư chưa có sổ ở đây đang hoang mang bởi họ không hề hay biết rằng căn hộ của họ có nằm trong số bị thế chấp hay không?

Theo chuyên gia BĐS Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP HCM (HOREA) từng nhận định: Việc chủ đầu tư vừa thế chấp dự án vừa bán căn hộ cho người dân là chủ đầu tư đã vi phạm pháp luật. Một tài sản không thể đồng thời được giao dịch 2 lần mà phải giải chấp rồi mới được bán. Hơn nữa, ngân hàng khi nhận thế chấp tài sản hình thành trong tương lai thì phải có trách nhiệm giám sát tài sản đó theo quy định của Luật Dân sự. Nếu ngân hàng đã không giám sát để chủ đầu tư bán thì ngân hàng cũng phải có trách nhiệm liên đới....

Liên quan đến vấn đề trên, PV đã đến đặt lịch làm việc tại Công ty TNHH thương mại và sản xuất hành xuất khẩu Ngân Anh có địa chỉ tại số 142 Lê Duẩn, P. Khâm Thiên, Đống Đa, Hà Nội. Thế nhưng đã rất nhiều ngày trôi qua chúng tôi vẫn không hề nhận được bất cứ phản hồi nào từ phía chủ đầu tư.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Chủ đầu tư CC Oriental Westlake mang 74 căn hộ đi thế chấp ngân hàng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Miền Đông Tây Ban Nha cháy rừng dữ dội
Ngày 15/4, giới chức Tây Ban Nha cho biết trong điều kiện nhiệt độ cao bất thường, một trận cháy rừng đã thiêu trụi 500 ha đất tại miền Đông nước này và buộc 180 người phải sơ tán.
Bài thơ: Tháng Tư...
Sao trời nỡ đem mưa về phố vắng//Để tháng Tư ướt đẫm những cung đường//Chân trần bước... đếm ngày trôi thầm lặng//Rẽ lối nào... sẽ gặp lại người thương?!