Thứ năm, 28/03/2024 19:09 (GMT+7)

Cho người nước ngoài mua BĐS du lịch: Phải hết sức tỉnh táo

MTĐT -  Thứ sáu, 19/06/2020 17:48 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Liên quan đến đề xuất cho người nước ngoài mua bất động sản du lịch, nhiều chuyên gia bày tỏ sự ủng hộ nhưng cho rằng phải hết sức thận trọng và vấn đề an ninh quốc phòng luôn được đặt lên hàng đầu.

Thúc đẩy BĐS du lịch hậu Covid-19

Để tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản (BĐS), Bộ Xây dựng mới đây đã đưa ra hàng loạt giải pháp.

Đáng chú ý, Bộ Xây dựng đưa ra đề xuất sửa đổi, bổ sung Luật nhà ở, Luật kinh doanh bất động sản năm 2014 theo hướng cho phép tổ chức, cá nhân nước ngoài được mua và sở hữu các bất động sản du lịch tại Việt Nam.

Mới đây, trong văn bản gửi lên Chính phủ và Bộ Xây dựng kiến nghị các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản, Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) cho rằng, việc cho phép cá nhân nước ngoài mua công trình xây dựng không phải là nhà ở như BĐS du lịch sẽ góp phần thu hút nguồn vốn lớn đầu tư vào phân khúc BĐS này và vẫn có thể quản lý bằng các quy định về điều kiện, thủ tục mua BĐS của người nước ngoài tương tự như quy định đối với nhà ở. VNREA đã kiến nghị Quốc hội xem xét sửa đổi khoản 2 Điều 14 Luật Kinh doanh BĐS theo hướng cho phép cá nhân nước ngoài được mua các BĐS khác không phải là nhà ở. Bổ sung vào Luật Kinh doanh BĐS quy định về điều kiện mua, thuê mua, thuê các loại BĐS không phải nhà ở của cá nhân nước ngoài.

Ông Nguyễn Văn Đính - Phó Tổng Thư ký Hiệp hội BĐS Việt Nam (VNREA) cho rằng, việc sửa luật Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh BĐS cho phép người nước ngoài sở hữu căn hộ du lịch là giải pháp để thúc đẩy thị trường BĐS, nhất là BĐS du lịch sau tác hại nặng nề của dịch COVID-19. Ông Đính khẳng định, hiện nay luật pháp Việt Nam chỉ quy định cho phép người nước ngoài mua căn hộ để ở chứ chưa cho phép người nước ngoài mua căn hộ để kinh doanh. 

Vấn đề an ninh quốc phòng phải đặt lên hàng đầu

Liên quan đến vấn đề này, ông Lê Quang Hùng - Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho biết, đây mới chỉ là đề xuất từ phía bộ sau khi ghi nhận ý kiến từ nhiều bên liên quan về vấn đề này.

Trước câu hỏi về lo ngại vấn đề an ninh quốc phòng khi cho phép người nước ngoài được mua và sở hữu các bất động sản du lịch, trong khi phân khúc này chủ yếu nằm ở ven biển, ông Hùng cho biết, sẽ có những biện pháp để kiểm soát chặt chẽ vấn đề này. Vấn đề an ninh quốc phòng luôn được đặt lên hàng đầu.

Trong khi đó, chia sẻ với báo Dân trí, GS. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho rằng, việc cho phép người nước ngoài mua và sở hữu bất động sản du lịch ở Việt Nam có thể kích thích thị trường này phát triển, đặc biệt trong bối cảnh phân khúc này có dấu hiệu chững lại.

Tuy nhiên, ông Võ lưu ý, việc thực hiện cho phép người nước ngoài mua bất động sản du lịch phải gắn liền với việc đưa ra các giải pháp kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo vấn đề an ninh quốc phòng. Vì vấn đề địa chính trị, ông Võ cho rằng, phải có giải pháp kỹ thuật nào ngăn người Trung Quốc sở hữu dự án ven biển.

Trao đổi với báo Đất Việt, ông Lê Việt Trường - nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng – An ninh của Quốc hội cho biết, cho người nước ngoài mua và sở hữu các BĐS du lịch là một giải pháp kích cầu kinh tế được nhiều quốc gia áp dụng. Tuy nhiên, vấn đề ở đây là công tác quản lý.

"Các quốc gia khác họ tự tin thực hiện chính sách này là bởi vì họ có cơ chế quản lý rất tốt.

Đặc biệt, ở nhiều nước có cơ chế mở cho cả người nước ngoài sở hữu BĐS tại những vị trí đắc địa với chi phí rất cao nhưng tất cả các hoạt động mua bán, kinh doanh đều phải tuân thủ chặt chẽ các quy định pháp luật của nước sở tại.

Mặt khác, tại Việt Nam, vấn đề sở hữu BĐS, BĐS du lịch có phức tạp hơn do nhiều lý do như: dân số Việt Nam đông nhưng diện tích đất ở lại hạn chế. Bên cạnh đó, đáp ứng nhu cầu về đất ở cho người dân có thu nhập trung bình, thấp hiện đang rất khó khăn.

Nếu mở ra cho người nước ngoài sở hữu căn hộ ở, BĐS du lịch thì có thể sẽ mang lại tác động tích cực trước mắt là tạo sự kích cầu cho nền kinh tế nhưng lại có tác động tiêu cực lớn tới nhu cầu tiếp cận nhà ở của người dân có thu nhập thấp.

Về vấn đề an ninh quốc phòng, ông Trường cho biết điều quan trọng nhất là phải thực thi đúng quy định của pháp luật. Theo đó, những vị trí đất quốc phòng tuyệt đối không thể xây dựng, mua bán và phải quản lý chặt chẽ.

Tuy nhiên, trên thực tế đã có nhiều sai phạm trong quản lý, sử dụng đất quốc phòng đã xảy ra. Mới đây nhất là thông tin về tình trạng có người nước ngoài, doanh nghiệp nước ngoài sở hữu hàng nghìn hec-ta đất ven biển gây quan ngại.  Nhất là ở những địa điểm như Vân Đồn (Quảng Ninh), Vân Phong (Khánh Hòa) hay Phú Quốc (Kiên Giang) là nơi rất tốt cho phát triển kinh tế nhưng cũng là yết hầu về an ninh quốc phòng.

"Một khi mở ra, đây sẽ là những khu vực thu hút các nhà đầu tư nước ngoài quan tâm. Như vậy, kể cả khi đề xuất được chấp thuận thì các vấn đề về quản lý các khu vực “nhạy cảm” cũng phải tính tới.

Phải có đánh giá rất cụ thể để so sánh cái được và cái mất, cái lợi và cái bất lợi nếu gặp phải trong trường hợp mở cửa cho người nước ngoài sở hữu BĐS du lịch", ông Trường lưu ý.

Theo vị chuyên gia, đầu tiên là phải đánh giá về nhu cầu sở hữu thật của người nước ngoài với BĐS du lịch Việt Nam đang ở đâu? Nhu cầu này có thật hay lại xuất phát từ lợi ích nhóm, nhằm giúp những chủ đầu tư condotel bán hàng - thu hồi vốn.

Các cơ quan thẩm định, thẩm tra phải hết sức tỉnh táo, thận trọng làm rõ vấn đề này, tránh tình trạng vận động chính sách chạy theo lợi ích nhóm, chính sách lại để giải quyết tình trạng ứ đọng sản phẩm cho một nhóm nhà đầu tư là rất nguy hiểm.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Cho người nước ngoài mua BĐS du lịch: Phải hết sức tỉnh táo. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.