Thứ năm, 28/03/2024 22:10 (GMT+7)

Chính phủ đồng ý thanh tra loạt dự án chuyển đổi trên 'đất vàng'

MTĐT -  Thứ tư, 10/05/2017 11:18 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Danh sách 60 dự án được chuyển đổi trong quá trình cổ phần hóa doanh nghiệp ở các địa phương sẽ được Bộ Tài chính chuyển cho Thanh tra Chính phủ để xem xét.

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó thủ tướng Vương Đình Huệ, đồng ý với kiến nghị của Bộ Tài chính về việc thanh tra các dự án bất động sản chuyển đổi tại các doanh nghiệp Nhà nước cổ phần hóa. Trước đó, đề xuất được Bộ Tài chính đưa ra kèm theo danh mục 60 trường hợp chuyển đổi mục đích sử dụng đất của doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp cổ phần hóa giai đoạn tháng 7/2014 đến tháng 11/2016.

Lãnh đạo Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính chuyển danh sách nêu trên cho Thanh tra Chính phủ tham khảo, phục vụ công tác thanh tra theo kế hoạch năm 2017 đã được Thủ tướng phê duyệt. Cùng với đó, Bộ Tài nguyên & Môi trường cần nghiên cứu đề xuất sửa đổi quy định Luật Đất đai 2013 để bán đấu giá quyền sử dụng đất phù hợp với quy định về thu hồi đất.

60 dự án, khu đất nêu trên trước đây đều là đất thuộc sở hữu của doanh nghiệp Nhà nước, doanh nghiệp Nhà nước cổ phần được cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Sau khi chuyển đổi, các khu đất này được sử dụng để triển khai nhiều dự án lớn.

Tại Hà Nội, có 8 dự án nằm trong danh sách, thuộc về nhiều chủ đầu tư và doanh nghiệp nhà nước lớn. Một số vị trí đất vàng, có giá chuyển đổi mục đích sử dụng cao như 29 Liễu Giai của Công ty cổ phần Tư vấn và Đầu tư Việt Nam được nhận bàn giao đất từ Đại sứ quán Nga, 25 Vũ Ngọc Phan,102 Trường Chinh, dự án 69B Thụy Khuê, 148 Giảng Võ, 36 Phạm Hùng... Những dự án có giá chuyển đổi thấp hơn như PVV-Vinapharm 60B Nguyễn Huy Tưởng, Pandora 53 Triều Khúc...

Ở TP HCM cũng có 5 dự án là cao ốc thương mại dịch vụ và căn hộ Riva Park của Công ty Công nghiệp cao su miền Nam tại 504 Nguyễn Tất Thành, số 128 Hồng Hà, phường 9, quận Phú Nhuận của Công ty cổ phần Thương mại Phú Nhuận, cao ốc Res 11 (205 Lạc Long Quân, quận 11) của Công ty cổ phần Địa ốc 11… Ngoài ra, trong danh sách này còn hàng loạt dự án tại các tỉnh, thành lớn khác như Quảng Ninh, Lâm Đồng, Vũng Tàu, Tây Ninh…

Trước đó, trong kiến nghị gửi tới Chính phủ về thanh tra việc quản lý, sử dụng đất đai, Bộ Tài chính cho biết, nhiều doanh nghiệp Nhà nước khi cổ phần hoá việc xác định giá trị doanh nghiệp không tính quyền sử dụng đất. Cũng theo cơ quan này, việc xác định giá để thu tiền sử dụng, tiền thuê đất chủ yếu dựa vào kết quả của doanh nghiệp tư vấn nhưng không đầy đủ và chưa sát với giá thị trường. Bên cạnh đó, Bộ cho rằng, việc xác định giá làm căn cứ thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất tại một số địa phương chưa thực hiện đầy đủ trình tự, thủ tục theo quy định.

Trong khi đó, Bộ Tài nguyên & Môi trường chưa quy định cụ thể về phương pháp xác định giá đất bảo đảm minh bạch, sát giá thị trường. Do đó, nhiều dự án chuyển đổi mục đích sử dụng đất khi xác định giá đất chưa sát với giá thị trường làm thất thu cho ngân sách.

Theo Báo Xây dựng

Bạn đang đọc bài viết Chính phủ đồng ý thanh tra loạt dự án chuyển đổi trên 'đất vàng'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.