Thứ năm, 28/03/2024 18:35 (GMT+7)

Cháy chung cư PARC Spring là do cắm sạc dự phòng lâu ngày

MTĐT -  Thứ hai, 02/04/2018 14:12 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 2/4, Cảnh sát PCCC quận 2 (TP.HCM) cho biết, đã khám nghiệm xong hiện trường, điều tra nguyên nhân vụ cháy chung cư Parc Spring, quận 2, TP.HCM xảy ra vào chiều tối qua (1/4).

Theo đó, lãnh đạo PCCC quận 2 cho biết, nguyên nhân vụ cháy ban đầu được xác định xuất phát từ cục sạc dự phòng được cắm nhiều ngày, sau đó lan ra những vật dụng trong nhà và gây cháy lớn.

“Cục sạc này cắm điện 3, 4 ngày không rút ra nên sinh nhiệt, phát cháy, lan sang đống sách và nhiều vật dụng khác”, lãnh đạo này thông tin.

Trước đó vào khoảng 18h chiều tối ngày 1/4, cư dân tại chung cư PARC Spring tá hỏa khi nghe tiếng chuông báo cháy liên hồi nên tháo chạy xuống đất. Cùng lúc đó mọi người phát hiện khói lửa bốc ra nghi ngút từ một căn hộ ở tầng 8, block A. Khi xảy ra hỏa hoạn, chủ căn hộ đi vắng.

Lực lượng tại chỗ đã triển khai dập lửa và với sự có mặt của Phòng cảnh sát PCCC quận 2, khoảng 30 phút sau đám cháy được dập tắt. Vụ cháy làm thiệt hại phần lớn đồ đạc, vật dụng bên trong căn hộ.

Cháy chung cư Parc Spring. Ảnh: VNE.

Vệc người dân hoảng loạn bỏ chạy khi phát hiện cháy là do lo sợ từ vụ cháy chung cư Carina khiến 13 người chết xảy ra hôm 23/3. Vụ cháy để lại hậu quả vô cùng nghiêm trọng là vì hệ thống báo cháy và chữa cháy tại chỗ của chung cư này không hoạt động. Khói đen từ tầng hầm tuồn theo thang bộ bốc lên cao khiến nhiều người ngạt khói.

Sau vụ cháy, TP. HCM đã cho tổng rà soát tất cả các chung cư trên địa bàn về PCCC, trong đó có hàng trăm chung cư cũ không đáp ứng an toàn, nhiều chung cư mới xây chưa qua kiểm nghiệm hệ thống PCCC đã đưa dân vào ở. Sắp tới, UBND thành phố sẽ công khai danh sách các chung cư vi phạm an toàn PCCC.

Thực tế, đây không phải là lần đầu tiên xảy ra hỏa hoạn vì sạc dự phòng hay các thiết bị điện tử.

Cách đây không lâu, khoảng tháng 11/2017, một vụ hỏa hoạn nghiêm trọng đã xảy ra tại khối Lê Lợi, phường Quang Tiến, thị xã Thái Hòa (Nghệ An) là do nổ pin sạc dự phòng.

Chủ nhà này cho biết, trước khi đi ra khỏi nhà, chị có cắm sạc điện cho chiếc pin dự phòng điện thoại di động, xung quanh là các đồ vật dễ bắt lửa như quần, áo, chăn ga gây cháy…

Sạc thế nào cho an toàn?

Theo KS Nguyễn Huy Bạo, khi lựa chọn pin sạc dự phòng nên mua hàng chính hãng, điện áp chuẩn, tránh tình trạng mua pin trôi nổi có điện áp ảo.

Nghĩa là điện áp ghi một đằng, nhưng thực tế lại một nẻo. Khi gặp những hiện tượng như cục sạc nóng, pin quá nhanh đầy nhưng cũng rất nhanh hết, pin không có tính năng bảo vệ hoặc tự ngắt… thì không nên sử dụng. Không đặt cục pin dự phòng cạnh tivi, máy tính là những nơi có từ trường mạnh.

Sạc dự phòng nguy cơ gây cháy nổ. Ảnh: Internet.

Không sạc pin trong nhà tắm vì là nơi có độ ẩm cao, ẩm ướt, dễ gây chập mạch. Không cắm điện thoại trực tiếp vào cục sạc dự phòng khi đang sạc điện vì dễ gây ra hiện tượng cháy nổ giữa các điểm tiếp xúc.

“Khi sử dụng cần thực hiện theo đúng những quy định khuyến cáo về dung lượng, dòng nạp, thời gian nạp. Cần dùng đúng tính năng mà pin hỗ trợ cũng như dùng đúng loại đầu cắm sạc cho thiết bị.

Tuyệt đối không dùng điện thoại trong lúc sạc pin với nguồn điện 220V vì đã có nhiều trường hợp gặp tai nạn. Pin sạc không dùng cho tất cả mọi dòng điện thoại.

Hãy tìm hiểu kỹ nguồn điện, nhãn hiệu, cổng sạc… trước khi mua. Không nên “tiện đâu sạc đấy”, cục sạc nào cũng cắm, dễ làm hỏng cục pin của điện thoại”, KS Nguyễn Huy Bạo cho biết.

Trong quá trình sử dụng, bảo quản thiết bị nơi khô ráo, tránh ẩm ướt và tránh tiếp xúc với các chất liệu ăn mòn. Không sử dụng chất tẩy rửa để vệ sinh pin sạc dự phòng.

Để ở những vị trí xa tầm tay trẻ em. Trường hợp lỡ để pin rơi vào nước, bạn cần lau khô ngay, nhất là nơi bảng mạch điện tử và điểm tiếp xúc điện.

P.V (tổng hợp theo VNE, TTO, KH&ĐS)

Bạn đang đọc bài viết Cháy chung cư PARC Spring là do cắm sạc dự phòng lâu ngày. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.