Thứ sáu, 29/03/2024 07:09 (GMT+7)

Chất vấn Chính phủ về đầu tư xây nhà ở xã hội cho công nhân

MTĐT -  Thứ ba, 30/10/2018 14:06 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đại biểu Quốc hội Ngọ Duy Hiểu (Hà Nội) sáng 30/10 đã chất vấn Chính phủ về những kết quả còn rất khiêm tốn trong việc xây nhà ở cho công nhân lao động ở các khu công nghiệp.

Sáng 30/10, Quốc hội tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Là một trong những người đầu tiên đặt câu hỏi, đại biểu (ĐB) Ngọ Duy Hiểu (Hà Nội), Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, cho biết Chính phủ đã có nhiều nỗ lực, song việc giải quyết nhà ở cho công nhân còn đạt kết quả rất khiêm tốn. ĐB đề nghị Chính phủ cho biết những chính sách mới, những giải pháp hiệu quả để khắc phục tình trạng nêu trên.

Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà cho biết nhà ở xã hội, trong đó có nhà ở cho công nhân các khu công nghiệp, người nghèo đô thị, luôn được chúng ta quan tâm và coi đây là trọng tâm chính sách phát triển nhà ở quốc gia. Chúng ta đã thực hiện được 3,8 triệu m2 nhà ở cho công nhân và nhà ở xã hội, trong đó có khoảng 1,8 triệu m2 cho người nghèo đô thị và 2 triệu m2 nhà ở cho công nhân.

"Tuy có cố gắng nhiều, so với yêu cầu vẫn còn rất thấp, chúng ta mới chỉ đạt 3,8/10 triệu m2. Kết quả đạt còn thấp theo chiến lược phát triển nhà ở quốc gia. Như vậy hiện nay cung - cầu đang mất cân đối gay gắt và thiếu"- Bộ trưởng Xây dựng nói.

Theo ông Phạm Hồng Hà, để giải quyết vấn đề này, Thủ tướng đã ban hành Chỉ thị 03/2017 về một số giải pháp thúc đẩy phát triển nhà ở, mà trọng tâm là nhà ở cho công nhân khu công nghiệp, nhà ở cho người nghèo đô thị. "Nếu các bộ ngành, địa phương thực hiện tốt các chủ trương, giải pháp rất cụ thể trong các chỉ thị của Thủ tướng, thì chắc chúng ta sẽ giải quyết được cơ bản vấn đề nhà ở cho công nhân ở các khu công nghiệp"- Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng Xây dựng cũng cho biết Thủ tướng cũng đã phê duyệt Đề án “Đầu tư xây dựng các thiết chế của Công đoàn tại các khu công nghiệp, khu chế xuất”, trong đó có nhà ở cho công nhân ở khu công nghiệp, khu chế xuất.

Đại biểu Quốc hội Ngọ Duy Hiểu (Hà Nội) chất vấn về vấn đề nhà ở cho công nhân.

Một vấn đề được bộ trưởng Xây dựng nêu ra là chúng ta cần quan tâm bố trí đủ vốn ngân sách, để hỗ trợ cho người thuê mua nhà ở, trong đó có công nhân trong các khu công nghiệp. Chính phủ cũng đã dự kiến bố trí 2.000-3.000 tỉ đồng trong vốn dự phòng của kế hoạch đầu tư công 5 năm tới.

"Trong phân bổ vốn đầu tư công trung hạn mới bố trí được chưa đầy 1.200 tỉ đồng, nhưng nhu cầu thực tế là khoảng 9.000 tỉ đồng. Hiện nay các đối tượng mua nhà ở xã hội, trong đó có công nhân lao động, rất mong muốn có khoản này để hỗ trợ nâng cao khả năng thanh toán cho việc mua, thuê mua nhà ở. Mong Quốc hội quan tâm"- bộ trưởng Bộ Xây dựng nói.

Theo Người lao động

Bạn đang đọc bài viết Chất vấn Chính phủ về đầu tư xây nhà ở xã hội cho công nhân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.