Thứ năm, 18/04/2024 12:59 (GMT+7)

Chán cảnh ô nhiễm, ngập lụt, dân kéo ra ngoại thành mua nhà

MTĐT -  Thứ tư, 08/01/2020 17:27 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Giám đốc cấp cao, Trưởng bộ phận nghiên cứu CBRE Việt Nam cho biết, xu hướng dịch chuyển ra ngoài trung tâm thành phố xuất hiện 5 năm trở lại đây.

Theo báo Tiền phong đưa tin, bên lề cuộc họp báo công bố thông tin thị trường bất động sản quý 4/2019 diễn ra ngày 7/1, bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cấp cao, Trưởng bộ phận nghiên cứu CBRE Việt Nam cho biết, xu hướng dịch chuyển ra ngoài trung tâm thành phố xuất hiện 5 năm trở lại đây, phát triển mạnh mẽ 2 năm nay là sự dịch chuyển ra vùng ven. Sự phát triển này từ sự cải thiện rất lớn từ cơ sở hạ tầng.

Theo đại diện CBRE, quỹ đất khu vực trung tâm đang dần hết, giá bán tăng lên và người dân có xu hướng dịch chuyển ra ngoài trung tâm. “2 năm nay, bất động sản vùng ven khởi sắc trở lại. Một thời gian dài chúng ta nói đến khu đô thị ma, khu đô thị bỏ hoang bởi kết nối cơ sở hạ tầng chưa sẵn sàng. Giờ cơ sở hạ tầng sẵn sàng, nhu cầu mua tăng lên, khả năng chi trả tăng lên, những khu đô thị này đã được khoác áo mới”, bà Dung nói.

Bà Dung cho biết thêm, khả năng hấp thụ của khu đô thị này tốt, người dân bắt đầu chuyển về ở. Đặc biệt, nếu như trước đây, người mua tại những khu đô thị này là để đầu cơ và không chuyển về ở. Nhưng hiện nay, nhu cầu thực tăng lên. Có khu đô thị về khoảng cách rất xa nhưng thời gian đi lại chỉ khoảng 30 phút đến trung tâm nhưng đều kín người thuê và người ở. Những khu vực xa trung tâm, chủ đầu tư tích hợp nhiều tiện ích.

“Việc chuyển ra ngoài trung tâm bởi hạ tầng trong trung tâm không theo kịp sự đô thị hóa của các thành phố lớn. Vì vậy, hệ lụy từ đô thị hóa quá nhanh như ô nhiễm môi trường, ô nhiễm tiếng ồn, ngập lụt, kẹt xe… Đấy là cái xu hướng đã thấy và trong tương lai sẽ là xu hướng định hình thói quen mua nhà của nhiều người”, bà Dung cho hay.

Theo báo cáo của CBRE, Hà Nội trong vòng 10 năm tính từ năm 2010-2019 số lượng căn hộ chung cư tại Hà Nội đã tăng lên gấp 4 lần lên mức 304.000 căn. Xu hướng gia tăng chung cư đến từ lối sống ưu chuộng sự tiện lợi của giới trẻ. Họ dễ thay đổi hơn với môi trường sống chung cư.

Từ năm 2010-2015 chủ yếu phát triển ở phía Tây nhưng từ 2015 đến nay xu hướng mở rộng thị trường BĐS Hà Nội ra khu phía Đông và Bắc với nhiều khu đô thị lớn. Trong 4 năm qua, mức giá các phân khúc tăng dần đều ổn định. Tuy nhiên có một số khu vực ghi nhận mức tăng mạnh như Long Biên tăng khoảng 70% trong vòng 4 năm từ 2015 giá 1.070 đến 1810 năm 2019.

Về nhu cầu, ước tính có trên 29.000 căn hộ được bán trong năm 2019, cao hơn 1% so với năm trước. Doanh số bán hàng khả quan được ghi nhận ở các dự án gần cơ sở hạ tầng tương lai như đường vành đai 2 trên cao hoặc các dự án ở khu vực thuận tiếp, tiếp cận dễ dàng. Nguồn cầu từ người nước ngoài mua nhà là một trong những động lực giúp cho hoạt động bán hàng khả quan tại Hà Nội, đặc biệt đối với các dự án có vị trí tốt ở khu vực phía Tây và khu Hồ Tây.

Bất động sản vùng ven, xu hướng tất yếu

Bà Nguyễn Hồng Vân, Giám đốc JLL Việt Nam thị trường Hà Nội cho rằng sự phát triển vùng ven là sự phát triển tự nhiên, khi nội đô đã quá chật chội, quỹ đất hạn chế, giá cao, các nhà đầu tư muốn tìm các giải pháp với chi phí đầu tư thấp hơn.

Bên cạnh đó, theo bà , dân số Việt Nam là dân số trẻ, nếu cặp vợ chồng mới kết hôn chưa có tích lũy nhiều thì gặp khó khăn nhất định trong việc mua một căn nhà trong nội độ. Do đó, phát triển ra ven đô là xu hướng tự nhiên. Đây là diễn biến tất yếu của thị trường, chỉ là đến nhanh hay chậm.

Tuy nhiên theo bà Vân, phát triển ra vùng ven vẫn gặp hạn chế nhất định, đó là bởi hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông còn hạn chế. Thời gian trước, khoảng năm 2008-2010 khu vực Hà Đông bùng nổ, nhiều người mua nhà ở đó. Nhưng nếu đi làm từ Hà Đông lên Hoàn Kiếm thì mất thời gian, khó khăn trong đi lại.

“Vùng ven có tiềm năng, xu hướng tất yếu nhưng chưa thực sự bùng nổ vì cần phải giải quyết bài toán về cơ sở hạ tầng và giao thông”, bà Vân nhấn mạnh.

Xu hướng dịch chuyển ra ngoại ô ngày càng rõ rệt

Theo các chuyên gia bất động sản, khu vực trung tâm Hà Nội đang phát triển đến điểm ngưỡng, ở trong trạng thái quá tải hạ tầng, gây ra sự ùn tắc, ngột ngạt.

Giá đất nội đô cũng tăng cao, ngoài tầm với của một phần lớn cư dân đô thị. Do đó, việc dịch chuyển ra các khu vực ngoại thành là xu hướng tất yếu. Thực tế, ở nước ngoài, việc làm nhà vườn ở ngoại ô đã quen thuộc, nhưng ở Việt Nam xu hướng này mới chỉ “nở rộ” và phát triển trong khoảng 5 -7 năm trở lại đây.

GS Đặng Hùng Võ – Nguyên thứ trưởng Bộ tài nguyên Môi Trường cũng nhận định, xu hướng sống xanh và sự dịch chuyển cư dân ra khu vực ven đô, đang đi đúng quy luật tất yếu của thị trường, đồng thời là một tín hiệu đáng mừng.

Theo kết quả điều tra dân số và nhà ở trên địa bàn Hà Nội, đến tháng 4/2019 dân số Hà Nội vào khoảng 8 triệu người (2,22 triệu hộ dân cư). Trung bình mỗi năm, lại tăng thêm khoảng 160.000 người, tương đương một huyện lớn. Gia tăng dân số đang tạo áp lực lên hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông đô thị, môi trường và nhà ở của Thủ đô.

Biểu hiện rõ nhất là trong những năm gần đây, Hà Nội thường xuyên xảy ra ngập, tắc đường, ô nhiễm không khí, tiếng ồn...

Chính vì thế, xu hướng ly tâm, rời nhà ra ngoại đô ở không chỉ góp phần hình thành các khu đô thị vệ tinh trong tương lai mà còn giúp giãn dân, giảm áp lực hạ tầng, sự ùn tắc trong nội đô, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống trong đô thị.

“Tôi cho rằng, thị trường bất động sản vùng ven đô đang phát triển theo đúng quy luật. Bởi vì, người dân có nhu cầu sống bình yên hơn chắc chắn sẽ tăng cầu ở khu vực ven đô. Điều đó có nghĩa, phần cung sẽ phát triển để bảo đảm”. GS Đặng Hùng Võ nói.

Tuy nhiên, nhu cầu người dân tăng cao dễ khiến thị trường có nguy cơ “sốt” ảo, đẩy giá đất tăng lên cao gấp nhiều lần giá trị thực tế. Do đó, khi đầu tư, mua đất, người mua cần nghiên cứu kỹ tính pháp lý và quy hoạch phát triển của từng địa phương, từng vùng để hạn chế rủi ro.

Nhật Hạ(t/h)

Bạn đang đọc bài viết Chán cảnh ô nhiễm, ngập lụt, dân kéo ra ngoại thành mua nhà. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sản phẩm bất động sản nào đang được lòng giới đầu tư?
Vinhomes Ocean Park 2 - 'Quận Kinh đô' của Ocean City đang 'dậy sóng' mùa hè này, không chỉ bởi lực cộng hưởng từ tổ hợp biển tạo sóng nhân tạo lớn nhất thế giới mà còn từ làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ từ nội đô để 'về phố, sống biển'.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.
Khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3
Tối 17/4, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, UBND TP Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Xuất bản Việt Nam phối hợp tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ ba - năm 2024.