Thứ năm, 28/03/2024 23:55 (GMT+7)

CenLand: Đầu tư công nghệ, “bứt phá” kinh doanh

MTĐT -  Thứ sáu, 28/12/2018 09:13 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Những doanh nghiệp sớm có định hướng và đầu tư bài bản cho công nghệ đang giành được những lợi thế nhất định trên thị trường phân phối bất động sản tại Việt Nam.

Theo số liệu thống kê của Damio.vn, Việt Nam có hơn 64 triệu người sử dụng internet, chiếm 67% dân số, cao hơn tỷ lệ trung bình của thế giới là 54%. Trong đó, 74% số người dùng internet để tìm kiếm bất động sản tiếp cận thông tin tại các trang web.

Xu hướng nghiên cứu thông tin qua mạng trước khi mua nhà tại Việt Nam đang tăng dần qua mỗi năm, chiếm khoảng 76% người có nhu cầu, tương tự các nước khác trên thế giới.

Cenhomes.vn được đầu tư phát triển với tham vọng trở thành “Google Bất động sản” tại Việt Nam.

Ông Alex Gosling - CEO của HouseSimple.com, một website BĐS thành công tại Anh, từng chia sẻ: “Những doanh nghiệp địa ốc truyền thống đang dần hết thời khi đa phần bất động sản ngày nay đều được tìm kiếm online”. Đây là cơ sở để các doanh nghiệp dần thay đổi, mang thị trường bất động sản lên internet, tận dụng lợi thế công nghệ thông tin trong kỷ nguyên kỹ thuật số.

Nắm bắt được dòng chảy này, từ nhiều năm trước, các công ty môi giới, doanh nghiệp bất động sản đã bắt đầu xây dựng những website, trang thông tin về dự án như batdongsan.com.vn, muabannhadat.vn, beto.vn, cenhomes.vn…

Cho đến nay, với sự phát triển liên tục của công nghệ, tính ứng dụng vào hoạt động bất động sản càng được mở rộng. Công nghệ VR/AR, thanh toán online, big data, trí tuệ nhân tạo được các doanh nghiệp đầu tư khai thác điển hình như thương vụ: Homedy.com gọi vốn lần 2 đầu tư vào big data, Ami được đầu tư 9 triệu USD phát triển các nền tảng IOT, hay như CenLand nâng cấp website nghemoigioi.vn từ công cụ quản lý bán hàng trực tuyến lên CenHomes là một Platfom nền tảng cho giao dịch bất động sản, tích hợp trí thông minh nhân tạo làm cầu nối giữa chủ đầu tư - đơn vị phân phối - khách hàng.

Mỗi cải tiến đưa công nghệ vào hoạt động kinh doanh bất động sản online đang từng bước xóa mờ loại hình môi giới/kinh doanh truyền thống, mang lại lợi ích cho cả chủ đầu tư, công ty môi giới và khách hàng/người sử dụng dịch vụ.

Với khách hàng và người dùng, việc đẩy mạnh phát triển công nghệ của các đơn vị bất động sản đang góp phần tạo nên một môi trường kinh doanh văn minh, chuyên nghiệp, công khai và minh bạch hơn, khắc phục các nhược điểm của mô hình truyền thống.

Khách hàng sẽ không còn bị làm phiền bởi tin nhắn cuộc gọi chào bán - chào mua, hay lo ngại về việc tài sản bị định giá thấp, bán mất giá... Tất cả sẽ được công nghệ trí tuệ nhân tạo, Big data thực hiện, thông tin sẽ được đưa tới người cần.

Bên cạnh đó, khách hàng có thể trải nghiệm sự tiện lợi với công nghệ VR/AR (xem và tương tác trực tiếp với các căn nhà mẫu), check căn online, tính lãi suất vay ngân hàng online, thanh toán online, đặt cọc trực tuyến. Các tính năng này đang có ở một số website lớn như cenhomes.vn, beto.vn…

Ở phía công ty môi giới, các doanh nghiệp có thể tiết giảm được chi phí trong hoạt động bán hàng, tiếp thị, nâng cao năng suất với việc tích hợp công nghệ vào mỗi khâu trong quy trình kinh doanh.

Đơn cử như trường hợp của CTCP Bất động sản Thế Kỷ (CenLand) sau khi website cenhomes.vn vào vận hành, tỷ trọng chi phí trên 1 đồng doanh thu của CenLand đang có chiều hướng giảm, trong khi lợi nhuận đi lên. Năm  2017, biên lợi nhuận thuần của công ty tăng lên 28,3% từ mức 27,1% của 2016. Tình hình tiếp tục cải thiện trong năm 2018, khi biên lãi thuần tăng từ 23,3% lên 31,1% ở giai đoạn 9 tháng.

Khách hàng có thể xem video, hình ảnh, mặt bằng, trực quan vị trí nơi căn nhà mình muốn sở hữu ngay trên website cenhomes.vn.

Mặt khác, dựa trên mối liên kết với hơn 20.000 môi giới cá nhân, doanh nghiệp thông  qua cenhomes.vn, CenLand có thể tối ưu được nguồn lực trong hệ thống. “Đội quân” bán hàng cho CenLand không chỉ được mở rộng phủ tại khắp các tỉnh thành, mà còn tạo thành cơ chế linh động hơn, đồng thời tiết kiệm được chi phí đào tạo, tuyển dụng…

Với chủ đầu tư dự án, bằng việc sử dụng nền tảng big data từ thông tin trên website và kết hợp dữ liệu với các công ty môi giới, đơn vị phân phối, các doanh nghiệp này có thể nắm bắt dòng chuyển dịch của thị trường, từ đó điều chỉnh kế hoạch, thay đổi sản phẩm theo từng đối tượng khách hàng tại các thời điểm khác nhau.

Tại Mỹ, Zillow.com - 1 trong những website bất động sản lớn nhất tại xứ “cờ hoa”đang sở hữu nguồn dữ liệu khổng lồ về bất động sản với hơn 110 triệu gia đình trên khắp nước Mỹ cùng toàn bộ thông tin về vòng đời của 1 sản phẩm bất động sản, từ mua nhà, bán nhà, thuê nhà, tu sửa nhà đến nhiều thông tin chi tiết khác, theo thông tin công bố tại một hội thảo năm trước.

Nguồn dữ liệu này đủ để các chủ đầu tư có thể khai thác và tận dụng nghiên cứu đầu tư dự án. Việc nắm bắt xu thế có thể giúp công ty lựa chọn được các dự án đang có nhu cầu lớn, nâng cao tỷ lệ bán hàng, giảm xác suất tồn kho. Từ đó, chủ đầu tư có thể tiết giảm được chi phí bao gồm lãi vay, tăng hiệu quả dòng tiền và tránh tình trạng đọng vốn.

 Với sự phát triển như hiện nay, các trang web online và công nghệ sẽ trở thành tương lai của ngành kinh doanh bất động sản.

Bạn đang đọc bài viết CenLand: Đầu tư công nghệ, “bứt phá” kinh doanh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.