Thứ ba, 19/03/2024 12:32 (GMT+7)

Cần đảm bảo quyền lợi người mua nhà tại Smile Trung Yên Building

Cẩm Anh -  Chủ nhật, 23/02/2020 20:55 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chuyên gia cho rằng, việc xác định sai phạm của Chủ đầu tư để xử lý theo quy định của pháp luật là việc cần thiết, tuy nhiên trước hết cần tập trung giải quyết quyền lợi cho người mua nhà trước.

Cần giải quyết quyền lợi cho người mua nhà trước tiên

Trước sự việc cư dân chung cư Smile Trung Yên Building được bàn giao căn hộ về ở từ tháng 4/2019 đến nay vẫn chưa được cấp sổ hồng. Ông Nguyễn Ngọc Thành, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Hải Phòng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho rằng, cần căn cứ hợp đồng mua bán đã được ký kết để xác định quyền, lợi ích và nghĩa vụ của người mua nhà cũng như Chủ đầu tư dự án là Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại Trung Yên. Theo đó, trách nhiệm của Chủ đầu tư sẽ được xem xét ở hợp đồng mua bán.  

Nếu người bán đã làm hết trách nhiệm nhưng chưa có Giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ sẽ liên quan đến các cơ quan có liên quan, cần xem xét Chủ đầu tư làm hết trách nhiệm chưa, nêu chưa Chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm về hậu quả này”, ông Thành nói.

Ông Nguyễn Ngọc Thành, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Hải Phòng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam. 

Đồng thời, ông Thành cho rằng, cần xem xét nguyên nhân dẫn đến việc chậm trễ giao sổ hồng, thông thường có thể do chưa thực hiện hết nghĩa vụ đối với nhà nước như nộp tiền sử dụng đất, hay nghĩa vụ thuế trong quá trình chuyển nhượng, bán sản phẩm thì Nhà nước từ chối việc thực hiện các nghĩa vụ tiếp theo.

Nếu như nguyên nhân do Chủ đầu tư, đề nghị các cơ quan chức năng ra quyết định xử phạt theo đúng quy định của pháp luật. Tuy nhiên, với tình hình hiện nay, ông Thành kiến nghị nên tập trung giải quyết quyền lợi của cư dân trước tiên, không nên vì việc xác định sai phạm của Chủ đầu tư mà kéo dài thời gian giải quyết những vấn đề cấp bách của người dân.

Chung cư Smile Trung Yên Building nằm tại số 1 đường Nguyễn Cảnh Dị, phường Định Công, quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội. 

Chậm làm sổ hồng, Chủ đầu tư có thể bị phạt đến 1 tỷ đồng

Chia sẻ với phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam, Luật sư Nguyễn Đức Hùng– Phó Giám đốc Công ty Luật TNHH TGS cho biết, Điều 31 Nghị định số 91/2019/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai (có hiệu lực từ ngày 05/01/2020) quy định:

Tổ chức thực hiện dự án kinh doanh bất động sản không nộp hồ sơ để làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận cho người mua, thuê mua nhà, công trình xây dựng, người nhận chuyển quyền sử dụng đất hoặc không cung cấp, cung cấp không đầy đủ giấy tờ cho người mua, thuê mua nhà, công trình xây dựng, người nhận chuyển quyền sử dụng đất tự nộp hồ sơ cấp Giấy chứng nhận theo quy định tại khoản 7 Điều 26 của Luật Nhà ở và khoản 4 Điều 13 của Luật kinh doanh bất động sản thì tùy thuộc vào thời gian và mức độ vi phạm sẽ bị xử phạt, với mức thấp nhất là từ 10 triệu đồng và cao nhất có thể lên đến 01 tỷ đồng”, Luật sư Hùng nói.

Luật sư Nguyễn Đức Hùng– Phó Giám đốc Công ty Luật TNHH TGS. 

Ngoài ra, Chủ đầu tư vi phạm còn bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là buộc nộp hồ sơ hoặc cung cấp đầy đủ giấy tờ cho người mua, thuê mua nhà, công trình xây dựng, người nhận chuyển quyền sử dụng đất tự nộp hồ sơ để làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận theo quy định.

Trong trường hợp Chủ đầu tư có những việc làm khiến quyền lợi của khách hàng bị ảnh hưởng thì người mua nhà có quyền làm đơn đến các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền (UBND Thành phố, Sở Xây dựng), thậm chí là Cơ quan Cảnh sát điều tra, để yêu cầu các cơ quan này can thiệp, hoặc khởi kiện ra Tòa án, để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho mình theo quy định của pháp luật.

Ngoài việc chậm bàn giao sổ hồng cho cư dân, nghi vấn thế chấp ngân hàng, dự án Smile Trung Yên Building còn bị phản ánh có tình trạng thương mại hóa, bán nhà cho các đối tượng không phải là các cán bộ, chiến sĩ của Cục Cảnh sát Kinh tế - Bộ Công an.

Để làm rõ những thông tin trên, chúng tôi sẽ tiếp tục liên hệ với Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, Chủ đầu tư dự án, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Việt Nam – Vietcombank Chi nhánh Ba Đình và các đơn vị liên quan.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin!

Bạn đang đọc bài viết Cần đảm bảo quyền lợi người mua nhà tại Smile Trung Yên Building. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới