Thứ sáu, 19/04/2024 17:02 (GMT+7)

Cần có lộ trình để phát triển công trình xanh vừa túi tiền người dân

Cẩm Anh -  Thứ sáu, 13/09/2019 21:10 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các công trình xanh đã trở thành xu hướng của thế giới, tuy nhiên, đối với đất nước đang còn nhiều khó khăn về kinh tế thì chúng ta vất vả hơn, để đạt được mục tiêu cần có những lộ trình dài hơi hơn.

Tình trạng biến đổi khí hậu trái đất diễn ra với tốc độ nhanh chóng đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến xã hội và môi trường sống của con người trên toàn cầu.

Theo các nhà khoa học về môi trường, việc sử dụng các vật liệu không thân thiện môi trường trong lĩnh vực xây dựng là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường. Chính vì thế, những năm gần việc xây dựng các công trình xanh đã trở thành xu hướng của thế giới.

Việc xây dựng các công trình xanh đã trở thành xu hướng của thế giới.

Tại Việt Nam, những năm gần đây, cũng đã bắt đầu có những dự án đạt chứng nhận xanh. Tuy nhiên, việc phát triển mảng này vẫn còn nhiều hạn chế. Trong đó, chi phí xây dựng và vận hành là bài toán rất khó cân đối.

Theo Viện trưởng Viện kiến trúc Quốc gia, ThS. KTS. Đỗ Thanh Tùng, xu hướng phát triển nhà ở, phát triển kiến trúc xanh là xu hướng tất yếu. Việt Nam cũng rất quan tâm phát triển theo xu hướng này. Tuy nhiên, đối với đất nước đang còn nhiều khó khăn về kinh tế thì chúng ta vất vả hơn, có thể những mục tiêu của chúng ta để đạt được phải có những lộ trình dài hơi hơn.

KTS. Đỗ Thanh Tùng chia sẻ, đối với nhà ở thương mại, việc phát triển nhà ở, kiến trúc xanh được đánh giá là dễ thực hiện, chi phí xây dựng cuối cùng được đưa vào giá thành.

Họ cân đối giá thành để làm sao đáp ứng được tiêu chí về kiến trúc xanh, tiết kiệm năng lượng, thích ứng với biến đổi khí hậu để các đối tượng thương mại có thể sử dụng được từng căn hộ trong dự án”, ông Tùng nói.

ThS. KTS. Đỗ Thanh Tùng, Viện trưởng Viện kiến trúc Quốc gia. 

Đối với nhà ở xã hội, theo Viện trưởng, dù công trình có yếu tố xanh vẫn phải đảm bảo nguyên tắc giá thành rẻ nhất, để các đối tượng được mua nhà ở xã hội có thể chấp nhận được mức giá mà chủ đầu tư đưa ra.

Để lồng ghép vào vấn đề nhà ở tiết kiệm năng lượng, và kiến trúc xanh, tôi cho là phải có lộ trình, ví dụ trong thiết kế có định hướng về kiến trúc xanh nhưng trong lộ trình thực hiện chúng ta có thể phân ra các giai đoạn, không nhất thiết ngay từ ban đầu công trình đi vào sử dụng phải có đầy đủ các hạng mục xanh.

Người dân nên cùng với các chủ đầu tư tự làm các hạng mục xanh đó, ngôi nhà có hạng mục xanh sẽ không đắt đỏ nếu đưa ra được giải pháp thực hiện khoa học, có lộ trình phù hợp, nếu đưa được phương pháp tốt sẽ hài hòa được lợi ích của các nhà đầu tư và lợi ích của người dân, đương nhiên cộng đồng xã hội cũng được hưởng lợi từ các hạng mục xanh”, Viện trưởng Viện kiến trúc Quốc gia cho biết.

Bạn đang đọc bài viết Cần có lộ trình để phát triển công trình xanh vừa túi tiền người dân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sản phẩm bất động sản nào đang được lòng giới đầu tư?
Vinhomes Ocean Park 2 - 'Quận Kinh đô' của Ocean City đang 'dậy sóng' mùa hè này, không chỉ bởi lực cộng hưởng từ tổ hợp biển tạo sóng nhân tạo lớn nhất thế giới mà còn từ làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ từ nội đô để 'về phố, sống biển'.

Tin mới

Bài thơ: Phố giao mùa
Phố giao mùa bâng khuâng lối cũ//Lá sấu rụng đầy vướng chân đi///Cố dịu dàng qua thời con gái///Em nào có được gì?
Bài thơ: Tự...
Ta mạnh mẽ không phải ta không khóc///Thực chỉ là nước mắt ngược vào trong///Bởi ta biết giữa biển đời mênh mông///Sông núi rộng - hành trình ta tự bước