Thứ sáu, 26/04/2024 16:13 (GMT+7)

Các dự án 'đất vàng' gần hồ Gươm chậm triển khai do đâu?

MTĐT -  Thứ năm, 18/07/2019 15:00 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

UBND TP Hà Nội vừa có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri quận Hoàn Kiếm liên quan đến những dự án "đất vàng" chậm triển khai trên phố Hàng Bài, Lý Thường Kiệt gây lãng phí, bức xúc dư luận.

Theo UBND TP Hà Nội, các dự án chậm triển khai ở Hàng Bài, Lý Thường Kiệt (quận Hoàn Kiếm) mà cử tri phản ánh, chủ yếu là dự án khách sạn, trung tâm thương mại. Lý do dự án chưa triển khai là do vướng mắc về quy hoạch 4 quận nội thành trung tâm.

Đơn cử như, dự án xây dựng công trình hỗn hợp, thương mại, văn phòng và nhà ở tại số 22-24 Hàng Bài và số 25-27 Hai Bà Trưng (Dự án D’. San Raffles), thuộc sở hữu của Công ty Cổ phần Thời đại mới T&T (doanh nghiệp được giới thiệu thuộc Tập đoàn Tân Hoàng Minh).

Phối cảnh dự án D’. San Raffles (ảnh minh họa).


Cụ thể, dự án D’. San Raffles tọa lạc tại vị trí không thể đẹp hơn với 2 mặt tiền nằm tại số 22 - 24 Hàng Bài và 25 - 27 Hai Bà Trưng, đối diện Tràng Tiền Plaza, cách hồ Hoàn Kiếm khoảng 100m. Lô đất này từng được cho là có chi phí giải phòng mặt bằng cao ngất ngưởng, với giá khoảng 1 tỉ đồng mỗi m2.

Tuy nhiên, sau khi động thổ vào năm 2013, dự án vẫn đang trong tình trạng "đắp chiếu". Tại đây, Tân Hoàng Minh từng tuyên bố kế hoạch xây dựng chung cư cao cấp, nhưng hiện tại vẫn quây tôn và bỏ hoang. Các tấm biển hiệu quảng cáo về doanh nghiệp này vẫn bao quanh khu đất, nhưng đã có nhiều tin đồn về việc dự án đổi chủ. Năm 2014, dự án mới được chấp thuận quy hoạch tổng thể mặt bằng và phương án kiến trúc sơ bộ.

Dự án có diện tích sử dụng đất 4.072,9m2, quy mô xây dựng được Sở Quy hoạch – Kiến trúc chấp thuận ngày 9/1/2015 là cụm công trình cao 8 tầng với tổng vốn đầu tư 992,679 tỉ đồng. Theo kế hoạch, dự án sẽ được thực hiện từ 2015-2018.

Trước đó, ngày 27/3/2015, UBND quận Hoàn Kiếm đã có văn bản xác nhận dự án hoàn thành xong việc giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thủ tục dự án, nhà đầu tư đã có đề nghị xin điều chỉnh về quy hoạch kiến trúc, báo cáo để đẩy nhanh tiến độ, cho phép tiếp tục triển khai dự án theo quy hoạch kiến trúc được chấp thuận trước đây và đã được UBND TP chấp thuận.

Ngoài ra, trong văn bản trả lời cử tri của UBND TP lần này, một dự án khác trên địa bàn quận Hoàn Kiếm cũng được nhắc tới vì đang "ngâm" đất là dự án Tổ hợp nhà ở tái định cư tại số 23 phố Hàng Bài do Công ty Cổ phần đầu tư và xây dựng Tam Sơn làm chủ đầu tư.

Lý do chậm triển khai là do phương án bồi thường hỗ trợ tái định cư chưa được các hộ dân thống nhất và cơ quan có thẩm quyền chấp thuận, chưa thực hiện giải phóng mặt bằng. Tháng 1/2019, Công ty đã lập hồ sơ điều chỉnh tổng mức, tiến độ dự án.

Trả lời trên báo Tiền Phong, Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội Lê Vinh cho rằng, để triển khai một dự án, đầu tiên phải là công tác quy hoạch. Vì vậy, khi dự án chậm, nguyên nhân là do chủ đầu tư cố tình chứ không phải do công tác quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch.

Ông Lê Vinh cũng thừa nhận trong thực tiễn đúng là có một số chủ đầu tư khi có dự án rồi thì lại tính đến chuyện không triển khai, xin điều chỉnh để kéo dài. Ở góc độ chỉ riêng Sở Quy hoạch - Kiến trúc vẫn chưa đủ để kết luận chủ đầu tư có lợi dụng điều chỉnh quy hoạch để kéo dài thực hiện hay không mà phải tổ chức thanh tra liên ngành.

Bạn đang đọc bài viết Các dự án 'đất vàng' gần hồ Gươm chậm triển khai do đâu?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Diệu Nguyên (T/h)

Cùng chuyên mục

“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Sông Công: Đất nền sẽ “chiếm sóng” năm 2024?
Năm 2024 được xem là năm bản lề cho thị trường bất động sản (BĐS) hồi phục trở lại khi có các yếu tố thúc đẩy như nhu cầu thị trường, chính sách pháp lý dần hoàn thiện... Điều này cũng tạo cơ hội cho TP. Sông Công (Thái Nguyên) giàu tiềm năng phát triển

Tin mới