Thứ năm, 18/04/2024 21:57 (GMT+7)

Brazil huy động gần 4.000 binh sỹ bảo vệ rừng Amazon

MTĐT -  Thứ tư, 13/05/2020 11:14 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 11/5, Chính phủ Brazil đã triển khai 3.800 binh sỹ thuộc ba lực lượng vũ trang nước này tới vùng Amazon để thực hiện những nhiệm vụ ngăn chặn và đối phó với nạn chặt phá và đốt rừng.

Theo TTXVN, Phó Tổng thống Brazil Hamilton Mourao cho biết, trước mắt, lực lượng binh sỹ nói trên, với sự hỗ trợ của 11 máy bay, sẽ triển khai các chiến dịch cho đến ngày 11/7 tới.

Tuy nhiên, thời gian của nhiệm vụ này có thể sẽ kéo dài tùy thuộc vào diễn biến của tình hình và kết quả thực tế.

Phó Tổng thống Mourao nhấn mạnh nhiệm vụ hàng đầu của lực lượng sỹ quan quân đội là hỗ trợ hậu cần cho các cơ quan bảo vệ môi trường, cũng như đảm bảo sự an ninh cho các tổ chức này, đặc biệt là trong cuộc chiến chống nạn khai thác mỏ bất hợp pháp và các tổ chức tội phạm có tổ chức.

Cũng theo lãnh đạo nước Nam Mỹ, hiện trong khu vực Amazon thuộc Brazil có nhiều nhóm khai thác mỏ phạm pháp, những kẻ thậm chí từng đụng độ với thành viên của các lực lượng vũ trang và cảnh sát.

Ngoài ra, theo Phó Tổng thống Mourao, một trong những mục tiêu của chiến dịch triển khai quân đội tới khu vực Amazon, với chi phí ước tính ban đầu khoảng 10 triệu USD, là để “lường trước” được những đám cháy có thể phá hủy các vùng rừng rộng lớn, thường xảy ra vào thời điểm giữa năm mà nguyên nhân là do thời tiết và hành động phá hoại của con người.

Ông khẳng định, Chính phủ Brazil không quay lưng lại với môi trường và sẽ đưa ra phản ứng mạnh mẽ.

Theo dữ liệu vệ tinh sơ bộ từ Viện Nghiên cứu Vũ trụ Quốc gia Brazil (INPE), nạn phá rừng Amazon ở Brazil đã tăng 64% trong tháng 4 so với cùng kỳ năm trước.

Theo dữ liệu của INPE, trong 4 tháng đầu năm nay, nạn phá rừng Amazon tăng 55% so với năm ngoái đến 1.202 km2.

Amazon là rừng mưa nhiệt đới lớn nhất thế giới và các nhà khoa học cho biết việc bảo tồn cánh rừng này là rất quan trọng để hạn chế sự nóng lên toàn cầu vì lượng khí nhà kính lớn mà rừng hấp thụ.

Sự phá hủy rừng Amazon đã tăng lên mức cao trong 11 năm vào năm ngoái và tiếp tục tăng cao vào năm 2020.

Sự bùng phát dịch bệnh COVID-19 tạo ra những nỗ lực khó khăn để chống lại nạn phá rừng, với Cơ quan bảo vệ môi trường IBAMA của Brazil huy động ít nhà quản lý hơn vào lĩnh vực này do các rủi ro sức khỏe. Cơ quan này cho biết sẽ giảm số lượng nhân lực tại các khu vực có nguy cơ khác, ngoại trừ Amazon.

Paulo Barreto, nhà nghiên cứu cao cấp của Imazon - Viện phi lợi nhuận ở Amazon cho biết: “Đại dịch đã gây ra nhiều khó khăn vì rõ ràng có ít nhà quản lý hơn và những người khai thác bất hợp pháp không quan tâm đến virus ở vùng sâu vùng xa của Amazon”.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Brazil huy động gần 4.000 binh sỹ bảo vệ rừng Amazon. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sản phẩm bất động sản nào đang được lòng giới đầu tư?
Vinhomes Ocean Park 2 - 'Quận Kinh đô' của Ocean City đang 'dậy sóng' mùa hè này, không chỉ bởi lực cộng hưởng từ tổ hợp biển tạo sóng nhân tạo lớn nhất thế giới mà còn từ làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ từ nội đô để 'về phố, sống biển'.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.