Thứ sáu, 19/04/2024 14:41 (GMT+7)

Bộ Xây dựng cho phép xây nhà 25m2?

MTĐT -  Thứ năm, 19/09/2019 13:57 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bộ Xây dựng đang đưa ra Dự thảo quy chuẩn Quốc gia về nhà chung cư. Theo đó, Bộ Xây dựng cho phép diện tích tối thiểu căn hộ chung cư 25m2.

Theo Dự thảo Quy chuẩn Kỹ thuật Quốc gia về chung cư đang được Bộ Xây dựng công bố để lấy ý kiến. Trong đó, phần yêu cầu về quy hoạch, kiến trúc, Bộ Xây dựng dự thảo quy định, căn hộ chung cư phải có tối thiểu một phòng ở, một phòng vệ sinh. Diện tích tối thiểu không nhỏ hơn 25 m2. Ở dự án nhà ở thương mại phải đảm bảo tỷ lệ căn hộ có diện tích dưới 45 m2 không vượt quá 30% tổng số căn hộ.

Trước đó, cách đây hơn 2 năm, khi một số địa phương và doanh nghiệp đề xuất cho phép đầu tư nhà ở với căn hộ chung cư diện tích nhỏ, Bộ Xây dựng trả lời có thể tạm thời áp dụng tiêu chuẩn diện tích tối thiểu không nhỏ hơn 25m2 cho tới khi ban hành quy chuẩn quốc gia. 25 m2 cũng là mức diện tích tối thiểu đối với căn hộ chung cư nhà ở xã hội theo quy định hiện hành. Theo hướng dẫn đó, vài năm qua, một vài đơn vị đã triển khai.

Ảnh minh họa: Internet.

Trong Luật Nhà ở được sửa đổi năm 2014, Bộ đã bỏ quy định giới hạn diện tích tối thiểu là 45m2 đối với căn hộ chung cư thương mại. Cơ quan quản lý cũng thừa nhận nhu cầu về căn hộ có diện tích nhỏ (dưới 45 m2) là rất lớn. Loại nhà ở này nhằm phục vụ đối tượng có thu nhập thấp, độc thân, hộ gia đình trẻ có 2-3 thành viên tại các đô thị lớn, các khu vực phát triển công nghiệp.

Không ít ý kiến cho rằng quyết định của này là đi ngược với sự phát triển. Giới chuyên gia trong ngành cho rằng, khi mức sống ngày một nâng cao, thì tiêu chí về diện tích nhà ở trên đầu người cũng ngày càng cao hơn. Trước đây là 4m2/người thì quy định diện tích căn hộ thương mại tối thiểu là 45m2. Nhưng hơn 10 năm sau, khi đang phấn đấu tăng gấp đôi diện tích nhà ở trên đầu người thì lại hạ thấp diện tích căn hộ. Điều này không phù hợp với xu hướng phát triển chung.

Bên cạnh đó, loại căn hộ này chỉ nên áp dụng đối với những khu nhà ở xã hội, nhà ở giãn dân, với các hộ gia đình khó khăn. Còn đối với nhà ở thương mại thì không nên vì khi mức sống tăng thì nhu cầu chuyển đổi nhà ở sẽ nhiều hơn. Hoặc cùng lắm là giới hạn cho phép làm ở từng khu, từng vị trí cụ thể. Chẳng hạn 4 quận nội thành Hà Nội hay khu vực đông dân mà cho xây nhiều nhà ở 25m2 thì rất phức tạp.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Bộ Xây dựng cho phép xây nhà 25m2?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sản phẩm bất động sản nào đang được lòng giới đầu tư?
Vinhomes Ocean Park 2 - 'Quận Kinh đô' của Ocean City đang 'dậy sóng' mùa hè này, không chỉ bởi lực cộng hưởng từ tổ hợp biển tạo sóng nhân tạo lớn nhất thế giới mà còn từ làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ từ nội đô để 'về phố, sống biển'.

Tin mới

Khai mạc Hội Sách Hải Phòng năm 2024
Năm 2024, là năm thứ ba thành phố Hải Phòng tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam, đồng thời cũng là năm thứ 10 hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách trên địa bàn thành phố.
Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?