Thứ sáu, 29/03/2024 03:11 (GMT+7)

Bộ Xây dựng ban hành quy định mới về tầng tum, tầng lửng

MTĐT -  Thứ năm, 12/12/2019 11:08 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Một số thay đổi liên quan tới các quy định về tầng tum, tầng lửng tại công trình xây dựng một cách cụ thể.

Bộ Xây dựng vừa ban hành Thông tư 07/2019/TT-BXD về việc sửa đổi, bổ sung, thay thế một số quy định tại Thông tư số 03/2016/TT-BXD ngày 10/3/2016 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng quy định về phân cấp công trình xây dựng và hướng dẫn áp dụng trong quản lý hoạt động đầu tư xây dựng.

Đáng chú ý, một số thay đổi liên quan tới các quy định về tầng tum, tầng lửng tại công trình xây dựng một cách cụ thể.

Theo Thông tư 07, số tầng của tòa nhà (hoặc công trình) bao gồm toàn bộ các tầng trên mặt đất (kể cả tầng kỹ thuật, tầng tum) và tầng nửa/bán hầm, không bao gồm tầng áp mái.

Công trình có tầng tum sẽ không tính vào số tầng của công trình khi chỉ dùng để bao che lồng cầu thang bộ hoặc giếng thang máy, bao che các thiết bị công trình (nếu có), phục vụ mục đích lên mái và cứu nạn, có diện tích không vượt quá 30% diện tích của sàn mái.

Đối với nhà ở riêng lẻ, tầng lửng không tính vào số tầng của công trình khi diện tích sàn tầng lửng không vượt quá 65% diện tích sàn xây dựng của tầng ngay bên dưới.

Với các công trình nhà, kết cấu dạng nhà, công trình nhiều tầng có sàn (không bao gồm nhà ở riêng lẻ) thì tầng lửng không tính vào số tầng của công trình khi chỉ bố trí sử dụng làm khu kỹ thuật (ví dụ: sàn kỹ thuật đáy bể bơi, sàn đặt máy phát điện, hoặc các thiết bị công trình khác), có diện tích sàn xây dựng không vượt quá 10% diện tích sàn xây dựng của tầng ngay bên dưới và không vượt quá 300 m2.

Đặc biệt, mỗi công trình chỉ được phép có một tầng lửng không tính vào số tầng của công trình.

Ngoài ra, tại điều 2 Thông tư 07 quy định về chuyển tiếp. Đối với cấp công trình thuộc dự án đầu tư xây dựng đã được quyết định đầu tư trước ngày Thông tư 07 có hiệu lực thi hành được xác định theo quy định của pháp luật tại thời điểm phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình.

Đối với công trình có điều chỉnh thiết kế xây dựng sau ngày Thông tư 07 có hiệu lực thì việc điều chỉnh thiết kế xây dựng không làm thay đổi về quy mô công suất, quy mô kết cấu quy định tại Thông tư 07, cấp của công trình được xác định theo quy định của pháp luật tại thời điểm phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình.

Đồng thời, việc điều chỉnh thiết kế xây dựng làm thay đổi về quy mô công suất, quy mô kết cấu thì cấp công trình được xác định theo quy định tại điều 1.

Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/1/2020.

Thời gian qua, tại một số địa phương đã xảy ra nhiều vụ tranh chấp giữa chủ đầu tư các chung cư, tòa nhà với cư dân xoay quanh diện tích sử dụng chung, tầng hầm, tầng tum…

Do đó, Thông tư 07 có hiệu lực với những hướng dẫn về quy định, cách tính toán, xác định cụ thể các hạng mục này tại công trình xây dựng được kỳ vọng sẽ phân định rõ ràng, tránh tình trạng lợi dụng “kẽ hở” để chuyển đổi, “nhập nhằng” mục đích sử dụng gây khiếu kiện.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Bộ Xây dựng ban hành quy định mới về tầng tum, tầng lửng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.