Thứ sáu, 19/04/2024 19:26 (GMT+7)

Bộ Văn hóa không đồng tình để khách sạn trên đỉnh Mã Pì Lèng tồn tại

MTĐT -  Thứ ba, 08/10/2019 17:21 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đại diện Bộ VHTT&DL khẳng định: Bộ không đồng tình việc để tồn tại công trình sai quy định ở Mã Pì Lèng hay ở bất cứ địa phương nào dù nó giúp thúc đẩy kinh tế, du lịch của địa phương.

Sáng 10/8, tại buổi họp báo thường kỳ quý III - 2019 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL), ông Nguyễn Thái Bình - Chánh Văn phòng Bộ VHTT&DL đã trả lời nhiều vấn đề thời sự được báo chí quan tâm, trong đó có vụ việc tòa nhà xây dựng trái phép trên đèo Mã Pì Lèng (huyện Mèo Vạc, Hà Giang).

Tại buổi họp báo, ông Nguyễn Thái Bình cho biết, chiều 4/10, Cục Di sản văn hóa - Bộ VHTT&DL đã có thông tin với báo chí về vấn đền này.

Theo thông tin trên báo Kinh tế đô thị, Chánh Văn phòng Bộ VHTT&DL cho biết, việc xây dựng công trình bảo vệ và phát huy giá trị di tích ở khu vực bảo vệ II đối với di tích cấp tỉnh phải được sự đồng ý bằng văn bản của Chủ tịch UBND tỉnh, đối với di tích Quốc gia và di tích Quốc gia đặc biệt phải được sự đồng ý bằng văn bản của Bộ trưởng Bộ VHTT&DL.

Theo quy định của Luật Di sản văn hóa: “Khi phê duyệt dự án cải tạo, xây dựng các công trình nằm ngoài các khu vực bảo vệ di tích quy định tại Điều 32 của Luật này mà xét thấy có khả năng ảnh hưởng xấu đến cảnh quan thiên nhiên và môi trường - sinh thái của di tích thì phải có ý kiến thẩm định bằng văn bản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về văn hóa, thể thao và du lịch”.

Cũng trong buổi họp báo, Chánh Văn phòng Bộ VHTT&DL khẳng định, việc để tồn tại một công trình sai quy định như vậy là trách nhiệm của địa phương: “Công trình này chịu sự điều chỉnh của pháp luật về xây dựng, quy định của pháp luật khác có liên quan và thẩm quyền trách nhiệm của tỉnh Hà Giang”.

Chánh Văn phòng Bộ VHTT&DL Nguyễn Thái Bình thông tin trong buổi họp báo thường kỳ quý 3/2019 của Bộ. (Ảnh: Infonet)

Còn theo báo Vietnamnet đưa tin, trả lời câu hỏi về quan điểm của Bộ trước việc bà chủ của khách sạn ở đèo Mã Pì Lèng cho biết, nếu phá bỏ khách sạn thì sẽ nhảy xuống sông Nho Quế, ông Nguyễn Thái Bình cho hay: "Theo tôi là không nên mang tính mạng của mình ra để tạo áp lực với luật pháp, khi sai thì nhận thức sai để khắc phục, sửa chữa. Đã là doanh nghiệp, làm việc theo cơ chế thị trường, được ăn thua chịu, không có việc thua chịu rồi bắt xã hội gánh được".

Phát biểu trong buổi họp báo, ông Nguyễn Thái Bình nêu rõ: “Dù là doanh nhân, doanh nghiệp hay bất cứ thành phần nào cũng phải thực hiện nghiêm quy định của pháp luật. Bộ VHTT&DL không đồng tình việc để tồn tại công trình sai quy định ở Mã Pì Lèng hay ở bất cứ địa phương nào dù nó giúp thúc đẩy kinh tế, du lịch của địa phương”, tin từ Vietnamplus.

Người phát ngôn của Bộ VHTT&DL cũng khẳng định, đến thời điểm hiện tại, Bộ vẫn chưa nhận được bất kỳ văn bản nào của tỉnh Hà Giang đề nghị có ý kiến thẩm định đối với công trình xây dựng tại khu vực đèo Mã Pì Lèng.

Ông Nguyễn Thái Bình cho biết, theo nội dung báo cáo của Sở VHTT&DL Hà Giang, tỉnh Hà Giang đồng ý việc xây dựng điểm dừng chân ngắm cảnh cho du khách và đã có văn bản khuyến cáo về nguyên liệu, thiết kế công trình phù hợp với cảnh quan (không được tiến hành bê-tông hóa). Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, chủ đầu tư đã làm sai chỉ đạo, khuyến cáo.

Đại diện của Bộ cho biết, trong ngày hôm nay (8/10), Cục Di sản Văn hóa đã cử đoàn công tác tới kiểm tra thực tế công trình tại đỉnh Mã Pì Lèng. Sau khi đoàn khảo sát thực tế sẽ có báo cáo gửi Bộ trưởng và Bộ VHTT&DL.

Q.T(t/h)

Bạn đang đọc bài viết Bộ Văn hóa không đồng tình để khách sạn trên đỉnh Mã Pì Lèng tồn tại. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sản phẩm bất động sản nào đang được lòng giới đầu tư?
Vinhomes Ocean Park 2 - 'Quận Kinh đô' của Ocean City đang 'dậy sóng' mùa hè này, không chỉ bởi lực cộng hưởng từ tổ hợp biển tạo sóng nhân tạo lớn nhất thế giới mà còn từ làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ từ nội đô để 'về phố, sống biển'.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...