Thứ sáu, 19/04/2024 19:33 (GMT+7)

Bộ TN&MT cảnh báo lừa đảo tại các dự án nhà ở sau vụ Alibaba

MTĐT -  Thứ ba, 08/10/2019 09:51 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bộ TN&MT có công văn gửi UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương về việc kiểm tra, xử lý việc chuyển quyền sử dụng đất không đúng quy định tại các dự án nhà ở sai phép, không phép.

Trong thời gian qua, có tình trạng nhiều chủ đầu tư rao bán nhà đất thuộc các dự án nhà ở không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép hoặc các dự án chưa được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất hoặc các dự án không đủ điều kiện chuyển quyền sử dụng đất, bán nhà ở... và tình trạng có nhiều người đã mua hoặc nộp tiền đặt cọc để nhận chuyển nhượng nhà, đất tại các dự án không phép, sai phép trên. Việc mua bán trên vi phạm các quy định đất đai, gây rủi ro cho người mua, tác động xấu đến thị trường bất động sản, gây ảnh hưởng an ninh trật tự.

Để ngăn chặn và xử lý nghiêm tình trạng nêu trên, Bộ TN&MT đề nghị UBND các tỉnh thành chỉ đạo, tổ chức thực hiện một số nội dung như: Công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; công khai thông tin các dự án nhà ở đã được phê duyệt trên địa bàn tại trụ sở UBND huyện, xã và tại khu đất thực hiện dự án và trên phương tiện thông tin đại chúng để mọi tổ chức, cá nhân dễ dàng nắm bắt thông tin, đảm bảo tính công khai, minh bạch; công khai các dự án nhà ở đã được phê duyệt nhưng có vi phạm đất đai, không đủ điều kiện chuyển nhượng.

Các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương tăng cường kiểm tra, rà soát nhằm kịp thời phát hiện và xử lý ngay các vi phạm nêu trên. Trường hợp có dấu hiệu lừa đảo cần kịp thời thông báo cho cơ quan bảo vệ pháp luật để xử lý theo quy định.

Tăng cường tuyên truyền, phổ biến để các tổ chức, cá nhân biết, thực hiện đúng các quy định về thực hiện dự án đầu tư, mua bán kinh doanh nhà đất theo quy định pháp luật.

Sở TN&MT tham mưu cho UBND cấp tỉnh chỉ đạo các nội dung trên và tổng hợp, báo cáo tình hình, kết quả thực hiện trên địa bàn về Bộ TN&MT (thông qua Tổng cục Quản lý đất đai để tổng hợp) trước ngày 15/12/2019.

Liên quan đến vụ Alibaba, sau khi Nguyễn Thái Lĩnh, Nguyễn Thái Luyện và Nguyễn Thái Lực bị bắt, huyện Long Thành đã ngăn chặn mọi giao dịch ở những thửa đất nông nghiệp do các cá nhân trên đứng tên. Mục đích để tránh những đối tượng trên sang nhượng và tẩu tán tài sản.

Trong 29 dự án “ma” của Alibaba tại Đồng Nai thì huyện Long Thành có đến 27 dự án, nằm ở địa bàn 5 xã Long Phước, Phước Bình, Bàu Cạn, Tân Hiệp, An Phước. Địa bàn xã Long Phước là nơi có nhiều dự án “ma” nhất của Alibaba.

27 dự án “ma” của Alibaba được xác định thực chất là 14 khu đất do 4 cá nhân Lĩnh, Luyện, Lực và Ngọc đứng tên. Trong đó, Ngọc và Lực mỗi người chỉ đứng tên 1 khu đất, còn lại là Lĩnh và Luyện đứng tên quyền sử dụng đất. Tổng diện đất nông nghiệp do 4 người trên đứng tên là hơn 40 ha.

Ông Võ Tấn Đức, Chủ tịch UBND huyện Long Thành, cho biết ngay khi Nguyễn Thái Luyện và Nguyễn Thái Lĩnh bị bắt giữ, UBND huyện đã yêu cầu các xã ngăn chặn toàn bộ giao dịch các thửa đất có liên quan đến dự án ma của Alibaba, đồng thời giữ nguyên hiện trạng đất, đợi cơ quan chức năng xử lý tiếp.

Tại huyện Xuân Lộc, Alibaba cũng thực hiện 1 dự án khống tại xã Xuân Hưng, nhưng huyện này đã ngăn chặn mọi giao dịch liên quan đến thửa đất đó trước khi 3 anh em Lĩnh, Luyện, Lực bị bắt hơn 4 tháng.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Bộ TN&MT cảnh báo lừa đảo tại các dự án nhà ở sau vụ Alibaba. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sản phẩm bất động sản nào đang được lòng giới đầu tư?
Vinhomes Ocean Park 2 - 'Quận Kinh đô' của Ocean City đang 'dậy sóng' mùa hè này, không chỉ bởi lực cộng hưởng từ tổ hợp biển tạo sóng nhân tạo lớn nhất thế giới mà còn từ làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ từ nội đô để 'về phố, sống biển'.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...