Thứ năm, 28/03/2024 23:30 (GMT+7)

Bình Dương: Khách hàng kêu cứu việc đổi chủ dự án Roxana

Mạnh Hùng - Lê Hoàng -  Thứ hai, 29/06/2020 08:43 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiều khách hàng kêu cứu khi mua căn hộ tại dự án Roxana, đã đặt cọc 30% với Công ty Naviland mới biết chủ đầu tư là một đơn vị khác.

Chủ đầu tư làm trái với quy định pháp luật

Dự án Roxana (phường Vĩnh Phú, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương) được UBND tỉnh Bình Dương cấp phép xây dựng cho Công ty TNHH XD-DV-TM-ĐT Bất động sản Tường Phong là chủ đầu tư và Công ty Naviland là đơn vị phân phối dự án. Theo Naviland, đến nay, dự án đã bán gần hết.

Tuy nhiên, nhiều vấn đề về tính minh bạch cũng như các thủ tục pháp lý của dự án khiến nhiều khách hàng không an tâm. Nhiều người đã đặt cọc từ 30 đến 45% giá trị căn hộ, nhưng khi làm hồ sơ thế chấp thì không được ngân hàng giải ngân.

Ngày 18/4/2017, ông Lầu Nam Tường - Tổng Giám đốc Công ty Tường Phong, đã làm hợp đồng chuyển nhượng dự án cho Công Naviland, bà Dương Thị Thanh Tuyền (địa chỉ: C3-10 Làng chuyên gia RubyLand, khu phố 3, phường Mỹ Phước, thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương) là người đại diện pháp luật.

Mua căn hộ chưa đủ điều kiện pháp lý, khách hàng đứng ngồi không yên.

Hợp đồng này được diễn giải: “Dự án được xác định là đối tượng sang nhượng theo hợp đồng là Căn hộ cao tầng & trung tâm thương mại Contentment Plaza. Địa điểm: Số 9/14 khu phố Đông, phường Vĩnh Phú, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương. Diện tích đất chuyển nhượng gồm 2 thửa. Thửa thứ nhất là giấy CNQSDĐ số CH00228, người đứng tên là bà Phạm Thị Ngọc Liên. Thửa thứ 2 là giấy chứng nhận QSDĐ số CT 00677, đứng tên quyền sử dụng đất là Công ty Tường Phong”.

Theo tìm hiểu của PV, Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp Công ty TNHH 2 thành viên Tường Phong được Sở Kế hoạch và Đầu tư Tp.HCM cấp thay đổi lần thứ 14 ngày 13/3/2015, cấp cho TNHH XD-DV-TM-ĐT Bất động sản Tường Phong, do ông Lầu Nam Tường, sinh năm 1975, là người đại diện theo pháp luật.

Trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp, vốn pháp định của Công ty Tường Phong là 6 tỷ đồng. Trong khi đó, theo quy định tại khoản 1 Điều 10 Luật kinh doanh Bất động sản 2014: “Tổ chức, cá nhân kinh doanh bất động sản phải thành lập doanh nghiệp và có vốn pháp định không thấp hơn 20 tỷ đồng”.

Phải chăng Công ty Tường Phong không đủ điều kiện để kinh doanh bất động sản, nên đã làm bản Hợp đồng chuyển nhượng dự án cho bà Dương Thị Thanh Tuyền, là người của đại diện của Công ty Naviland nhằm dễ bề huy động vốn? Trên thực tế, Hợp đồng chuyển nhượng giữa Công ty Tường Phong và Naviland chỉ có sự ký kết của 2 bên, nên hành động này chỉ là che mắt khách hàng và các cơ quan chức năng, chứ không hề có giá trị pháp lý!

Dự án Roxana đã bán gần hết khi chưa đủ điều kiện để đưa vào kinh doanh bất động sản hình thành trong tương lai.

Ngoài ra, việc làm này của Công ty Tường Phong đã vi phạm Khoản 5, Điều 13, Luật Kinh doanh Bất động sản năm 2014: “Không được ủy quyền cho bên tham gia hợp tác đầu tư, liên doanh, liên kết, hợp tác kinh doanh hoặc góp vốn thực hiện ký hợp đồng mua bán, chuyển nhượng, cho thuê bất động sản”.

Chưa đủ điều kiện huy động vốn?

Được biết, Roxana có thiết kế là 28 tầng, có giá từ 1,2 tỷ đến 1,8 tỷ đồng/căn và đã được Công ty Naviland rao bán gần hết. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV, trong danh sách 28 chủ đầu tư có dự án bán nhà ở hình thành trong tương lai không có tên của dự án này.
Như vậy, dự án Roxana có đủ điều kiện để đưa vào kinh doanh bất động sản hình thành trong tương lai hay không?

Ngoài ra, cũng theo thông tin chúng tôi được biết, với sai phạm về Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh Bất động sản như trên, Công ty Naviland từng bị ngân hàng từ chối bảo lãnh nghĩa vụ tài chính đối với khách hàng. Tuy vậy, nhiều khách hàng phản ánh, dù họ vẫn không thể tiến hành các thủ tục vay vốn tại ngân hàng để mua căn hộ nhưng Naviland vẫn liên tục quảng bá là Ngân hàng Vietinbank sẽ bảo lãnh và cho vay.

Ngoài ra, Naviland còn yêu cầu khách hàng ký đơn thỏa thuận với nội dung nhận nợ vay từ Naviland, nếu được ngân hàng Vietinbank, chi nhánh Thủ Đức, giải ngân 70% số tiền còn lại. Việc này khiến nhiều khách hàng lo lắng và mong chờ làm rõ Công ty Naviland có đáp ứng đầy đủ các điều kiện pháp lý để làm chủ đầu tư và bán nhà ở hình thành trong tương lai hay không?!

Bạn đang đọc bài viết Bình Dương: Khách hàng kêu cứu việc đổi chủ dự án Roxana. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.