Thứ năm, 28/03/2024 17:27 (GMT+7)

Bình Dương: Gặp gỡ báo chí chuyển nhượng trái phép đất “vàng “43 ha

Duy Chí -  Thứ sáu, 08/11/2019 18:04 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cùng với việc đặt câu hỏi, nhiều phóng viên, đại diện cơ quan báo chí nêu vấn đề: Tại sao tỉnh Bình Dương chỉ cung cấp thông tin liên quan 43 ha đất thuộc dự án Khu thương mại Dịch vụ Tân Phú.

Ông Bùi Hữu Toàn (đứng) Phó Trưởng Ban Tuyên giáo; ông Lê Hữu Phước (ngồi) ỦY viên Ban Thường vụ - Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Dương chủ trì Hội nghị thông tin báo chí

Ngày 8-11 Ông Lê Hữu Phước, Ủy viên Ban thường vụ, Trưởng Ban tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Dương chủ trì hội nghị thông tin báo chí về vụ 43 ha đất “vàng” Tổng Công ty 3/2 Bình Dương đã chuyển nhượng trái phép mà báo chí cả nước liên tục thông tin thời gian qua. Và cũng để thực hiện lời hứa mà ông đã hứa tại cuộc gặp mặt báo chí vào đầu tháng 10 vừa qua. Đồng thời cung cấp thông tin, nêu quan điểm chính thức của lãnh đạo tỉnh Bình Dương liên quan ông Nguyễn Hồng Khanh, cựu Tỉnh uỷ viên, cựu Bí thư Thị ủy Bến Cát, đang là bị cáo trong một vụ án. Nhưng một vài tờ báo đăng tin nghi vấn ông Khanh bị “trù dập” do đã tố cáo nhiều nội dung, vấn đề nhạy cảm của tỉnh.

Chuyển cơ quan điều tra vụ 43 ha đất “vàng”

Ông Bùi Hữu Toàn, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo tỉnh ủy thông tin: Đoàn thanh tra thành lập theo quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương đã tiến hành thanh tra việc chuyển nhượng 43 ha đất mặt tiền đường vào Trung tâm Hành chính tỉnh mà dư luận, báo chí gọi là khu đất “vàng” thuộc khu Thương mại Dịch vụ Tân Phú do Tổng Công ty Bình Dương (3-2) quản lý đã chuyển nhượng trái phép. Quá trình thanh tra, Đoàn thanh tra đã phát hiện nhiều dấu hiệu vi phạm vượt thẩm quyền của tỉnh. Vụ việc đã được chuyển cơ quan Cảnh sát điều tra thụ lý theo đúng quy định pháp luật. Sai phạm đến đâu sẽ do cơ quan cảnh sát điều tra thông báo khi kết thúc vụ việc theo đúng quy định.

Ông Toàn nói thêm: Vụ án lợi dụng chức vụ quyền hạn tại xã An Tây, Thị xã Bến Cát liên quan đến ông Nguyễn Hồng Khanh, cựu tỉnh ủy viên, cựu bí thư Thị xã Bến Cát, nay là bị can trong vụ án sẽ được đưa ra xét xử. Việc ông Khanh có tội, có oan sai hay không phải chờ quyết định của tòa án.

Về phía tỉnh Bình Dương, những sai phạm của ông Khanh đã được cơ quan chức năng, cơ quan tố tụng thực hiện đúng quy trình, đúng quy định về phòng chống tham nhũng trên tinh thần kiên quyết, “không có vùng cấm”.

Báo chí cung cấp thêm nhiều thông tin

Đại diện nhiều tờ báo đặt thẳng câu hỏi: Tổng công ty 3/2 là tổng công ty nhà nước, trực thuộc Tỉnh ủy Bình Dương. Sự việc Tổng công ty Bình Dương 3/2 chuyển nhượng đất “vàng” nhằm thâu tóm, biến đất công thành đất của doanh nghiệp đã diễn ra trong thời gian dài và vụ việc chỉ được phanh phui khi báo chí đưa tin. Như vậy vai trò của cơ quan chủ quản như thế nào; nói doanh nghiệp sai phạm trong chuyển nhượng dự án, nhưng cơ quan chức năng đã có quyết định phê duyệt quy hoạch 1/500 thì có hay không nhóm lợi ích cùng tham gia, tiếp tay cho sai phạm; những “sai phạm” liên quan đến sai phạm trong việc chuyển chuyển nhượng trái phép đất “vàng” tại Tổng công ty Bình Dương 3/2 có được xem xét...

Cùng với việc đặt câu hỏi, nhiều phóng viên, đại diện cơ quan báo chí nêu vấn đề: Tại sao tỉnh Bình Dương chỉ cung cấp thông tin liên quan 43 ha đất thuộc dự án Khu thương mại Dịch vụ Tân Phú. Trong khi đó khu đất 150 ha cũng do Tổng Công ty Bình Dương chuyển nhượng nằm liền kề với khu đất 43 ha nói trên lại không được đề cập. Trong khi khu đất đó (150ha) cũng bị chuyển nhượng và có nhiều sai phạm tương tự. Và Tổng công ty Bình Dương có thông tin cho rằng khu đất 43 ha không phải là đất công, mà là đất của doanh nghiệp có được từ việc vay vốn ngân hàng như nhiều tổng công ty khác của tỉnh như Becamex, Thanh Lễ và các tổng công ty trên cũng đã có hình thức chuyển nhượng, chuyển đổi, nhưng chỉ có Tổng Công ty Bình Dương 3/2 bị nêu sai phạm. Tỉnh Bình Dương có ý kiến gì về những vấn đề này?

Đại diện báo Thanh Niên cung cấp thêm thông tin: Tổng công ty Bình Dương 3/2 hiện đang sở hữu nhiều khu đất công ở vị trí “vàng” và cũng đã thực hiện chuyển nhượng như khu đất trên đường Mỹ Phước – Tân Vạn thuộc phường Phú Hòa. UBND phường Phú Hòa nhiều lần xin xây dựng trường học nhưng không được giải quyết. Khi vấn đề nhạy cảm của Tổng công ty 3/2 xảy ra thì tỉnh chính quyền địa phương chấp thuận giải quyết cho phường Phú Hòa được xây trường. Còn khu đất dối diện khu đất trên đã được Tổng Công ty Bình Dương 3/2 chuyển nhượng xây dựng khu logictic gây ức xúc cho người dân vẫn chưa được xem xét, trả lời.

Thay vì trả lời các câu hỏi của báo chí đặt ra tại hội nghị thông tin báo chí, thì chủ trì hội nghị, ông Lê Hữu Phước – Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh Ủy Bình Dương tiếp tục ghi nhận, tiếp thu các câu hỏi, ý kiến của báo chí nêu ra và sẽ có hướng trả lời thích hợp!

Bạn đang đọc bài viết Bình Dương: Gặp gỡ báo chí chuyển nhượng trái phép đất “vàng “43 ha. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.