Thứ bảy, 20/04/2024 15:03 (GMT+7)

Bình Dương: Công ty Lê Phong có đủ năng lực để được giao dự án !?

Trần Minh - Thế Bôn -  Thứ hai, 13/08/2018 08:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ai là người chịu trách nhiệm thẩm định năng lực tài chính của Công ty Lê Phong để công ty này liên tục được giao thực hiện các dự án ở Bình Dương?

Nếu chỉ nhìn vào danh sách các dự án mà Công ty TNHH Đầu tư và phát triển Lê Phong (Công ty Lê Phong) thực hiện thì ai cũng có thể nghĩ là đây là một công ty làm ăn có vẻ hoành tráng. Thực tế có đúng như vẻ bề ngoài của họ đang phô diễn hay không lại là cả một câu chuyện dài.

Chưa đảm bảo tính pháp lý

Không phải là những lời quảng cáo rầm rộ trên mạng trước đó, ngày 05/8/2018, Công ty Lê Phong mở bán đất nền khu dự án Lê Phong Thuận Giao. Có thể thấy, động thái này của công ty Lê Phong là cố đấm ăn xôi khi trước đó đã có khá nhiều thông tin cảnh báo về việc dự án này chưa hoàn tất các thủ tục pháp lý cũng như chưa hoàn thành các nghĩa vụ tài chính với chủ đầu tư trước của khu đất cũng như với nhà nước. Thực tế ngay trong các văn bản được chính nhân viên Công ty Lê Phong trưng ra để chào bán cho khách hàng cũng đã thể hiện rất rõ, dự án này mới chỉ ở giai đoạn khởi đầu để được cấp phép thực hiện. Về pháp lý mới chỉ có hai văn bản là Công văn số 3000/UBND-KTN của UBND Tỉnh Bình Dương ngày 04/7/2018 về việc chấp thuận cho Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Lê Phong được làm chủ đầu tư khu nhà ở thu nhập thấp Lê Phong Thuận Giao và quyết định số 4880/QĐ-UBND của UBND Thị Xã Thuận An về việc phê duyệt Quy hoạch Tổng mặt bằng tỷ lệ 1/500 Khu nhà ở thu nhập thấp Lê Phong Thuận Giao.

Một thực tế khác là công ty này đã tổ chức bán và nhận cọc mua đất từ trước đó nhiều ngày. Tìm đến chúng tôi nhờ tư vấn, anh Nguyễn Quang Phú, ngụ tại Thường Tín, Hà Nội cho chúng tôi biết: “Thông qua mạng Zalo, tôi thấy Công ty Lê Phong rao mở bán đất nền dự án Lê Phong Thuận Giao. Thấy vị trí đất phù hợp với nhu cầu của gia đình nên tôi đã quyết định đến tìm mua. Khi tư vấn cho chúng tôi, nhân viên của Công ty Lê Phong giới thiệu rất nhiều về năng lực của chủ đầu tư nên dù nhìn khu đất vẫn còn là nhà xưởng chưa được giải phóng mặt bằng tôi vẫn tin tưởng quyết định mua 2 lô đất thuộc dự án này. Ngày 01/8/2018 tôi đã đặt cọc tổng cộng là 100 triệu để mua đất. Về đến nhà vợ tôi coi giấy thì thấy thông tin giấy thu tiền lại ghi đất thuộc dự án Lê Phong An Phú. Việc ghi biên nhận sai thông tin dự án khiến tôi rất lo lắng sợ có gì bất trắc sẽ khó giải quyết nên có gọi điện thoại lên yêu cầu đổi giấy, sau đó nhân viên của Lê Phong có kêu tôi lên cấp giấy khác. Họ còn mời tôi tham dự lễ mở bán và nhờ giới thiệu người mua đất. Sau đó tìm hiểu tôi mới được biết, theo luật thì Công ty Lê Phong chưa chính thức là chủ đầu tư của dự án này và chưa có quyền bán đất, hơn nữa đây lại là dự án xây nhà thu nhập thấp nên tôi rất lo lắng, không hiểu số phận miếng đất tôi mua sẽ như thế nào dù rằng nhân viên Lê Phong liên tục khẳng định tôi cứ nộp đủ tiền theo tiến độ sẽ được giao nền đúng thời hạn”.

 Phiếu thu tiền đặt cọc

Lập lờ đánh lận con đen.

Để tìm hiểu thêm về năng lực đầu tư và cách làm của công ty Lê Phong, chúng tôi đã tìm đến dự án mà Lê Phong thực hiện gần đây. Khu dự án nhà ở thu nhập thấp Tân Bình ở Dĩ An do công ty Lê Phong làm chủ đầu tư đã được hoàn thiện hạ tầng và đang có khá nhiều căn nhà đang xây dựng. Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết chủ nhân những căn nhà này là những người mua đất nền dự án và tự cất nhà. Dù được giao đất và đã tiến hành xây dựng nhưng đến hiện nay thì chủ nhân của các khu đất này vẫn chưa nhận được giấy tờ xác nhận quyền sở hữu đối với tài sản của mình. Vậy, toàn bộ giấy tờ sổ đỏ của hàng trăm lô đất thuộc dự án Khu nhà ở thu nhập thấp Tân Bình hiện đang ở đâu ?
Toàn bộ khu đất Dự án nhà ở thu nhập thấp Tân Bình đã được Công ty Lê Phong làm các thủ tục pháp lý để phân thành hàng trăm lô đất và từ cuối năm 2016 cho đến hết năm 2017 thì UBND tỉnh đã cấp xong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho công ty Lê Phong. Đúng ra, sau khi nhận được GCNQSDĐ thì Công ty Lê Phong phải có trách nhiệm làm các thủ tục pháp lý sang tên cho những người đã mua đất của mình. Thế nhưng, toàn bộ số sổ này đã được Công ty Lê Phong mang đi cầm cố thế chấp cho ba ngân hàng: Ngân hàng TMCP Nam Á- Chi nhánh Bình Dương; Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam- Chi nhánh Bình Dương và Ngân hàng TMCP Kỹ thương VN- Chi nhánh Gia Định để vay hàng trăm tỷ đồng. Ngoài ra, Công ty Lê Phong còn cầm cố hàng loạt sổ tiết kiệm của chính mình để vay hàng trăm tỷ nữa.

 Nhà xưởng của Công ty cũng được phân lô bán nền

Điều này đủ để lý giải vì sao Công ty Lê Phong lại phải vội vàng đến vậy khi sẵn sàng vượt mặt pháp luật để bán đất nền dự án Lê Phong Thuận Giao, mới chỉ hình thành trên giấy. Áp lực trả lãi và các khoản nợ vay khiến Lê Phong phải nhanh chóng bán tháo các lô đất chưa hình thành. Có thể thấy, Công ty Lê Phong đã rất dễ dàng qua mặt các cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương khi cố tình tráo đổi dự án thành phân lô bán nền mà không gặp phải bất cứ một sự kiểm soát nào. Sau đó, bằng việc dùng các cuốn sổ đỏ được cấp đi thế chấp vay vốn ngân hàng thì Lê Phong một lần nữa lại thực hiện cú đúp: vừa có hành vi gian dối với các ngân hàng, vừa có hành vi chiếm đoạt trái phép giấy tờ có giá trị của chính khách hàng của mình để trục lợi. Người dân có thể vì thiếu hiểu biết, chỉ nghĩ đơn giản, đất đã được giao, nhà đã được xây nên không hối thúc việc lấy sổ đỏ nhưng chắc chắn hệ lụy đặt ra với họ và với các ngân hàng sẽ hoàn toàn không nhỏ nếu Công ty Lê Phong không trả được các khoản nợ vay.

Ai là người chịu trách nhiệm thẩm định năng lực tài chính của Công ty Lê Phong để công ty này liên tục được giao thực hiện các dự án ở Bình Dương. Liệu một Công ty với cách vận hành tài chính như Lê Phong liệu có đáng tin cậy để thực hiện những dự án dân sinh như hiện nay...

Câu trả lời xin dành cho các cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương./.

Bạn đang đọc bài viết Bình Dương: Công ty Lê Phong có đủ năng lực để được giao dự án !?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sản phẩm bất động sản nào đang được lòng giới đầu tư?
Vinhomes Ocean Park 2 - 'Quận Kinh đô' của Ocean City đang 'dậy sóng' mùa hè này, không chỉ bởi lực cộng hưởng từ tổ hợp biển tạo sóng nhân tạo lớn nhất thế giới mà còn từ làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ từ nội đô để 'về phố, sống biển'.

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ