Thứ tư, 24/04/2024 21:51 (GMT+7)

Đà Nẵng: Vì sao Ban quản trị chung cư Bluehouse “tố” chủ đầu tư?

Bình Dương -  Thứ hai, 09/07/2018 07:38 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ban quản trị chung cư thu nhập thấp Bluehouse (P. Nại Hiện Đông, Q. Sơn Trà, TP Đà Nẵng), “tố” chủ đầu tư có nhiều sai phạm về thiết kế và xây dựng không đúng với nội dung cấp phép...

Vừa qua, Tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được đơn thư phản ánh từ ban quản trị chung cư thu nhập thấp Bluehouse (còn gọi là chung cư Đại Đại Bảo), “tố” chủ đầu tư là liên doanh Công ty Cổ phần Đức Mạnh (viết tắt Đức Mạnh) và Công ty Cổ phần Đầu tư & Xây dựng 579 (viết tắt Công ty 579), về việc chủ đầu tư xây dựng chung cư không đúng với bản thiết kế, không đúng với nội dung cấp phép, như không có tầng hầm để xe, nhà trẻ, nhà sinh hoạt cộng đồng và vi phạm hợp đồng mua bán...

Được biết, ngày 12/01/2010 Sở Xây dựng TP Đà Nẵng cấp giấy phép xây dựng số 50/GPXD cho Công ty Cổ phần Đức Mạnh và Công ty Cổ phần Đầu tư & Xây dựng 579. Được phép xây dựng chung cư 09 tầng, tại phường Nại Hiện Đông, quận Sơn Trà, TP.Đà Nẵng. Với tổng diện tích 13.700m2. Thiết kế của khối chung cư gồm 03 khối chung cư 09 tầng, theo giấy phép xây dựng số 50/GPXD thì tại chung cư Bluehouse đầy đủ công năng như tầng hầm làm nơi để xe, nhà trẻ, khu cộng đồng…

Chung cư thu nhập thấp Bluehouse ( Đại Đại Bảo) phường Nại Hiện Đông, quận Sơn Trà, TP.Đà Nẵng, Ban quản trị chung cư “tố” chủ đầu tư có nhiều sai phạm. Ảnh: Bình Dương

Nhưng trên thực tế, hiện giờ của 2 Blook đã hoàn thành và đưa vào sử dụng thì chủ đầu tư không xây dựng nhà để xe dưới tầng hầm như thiết kế ban đầu đã được Sở Xây dựng phê duyệt tại giấy phép số 50/GPXD. Thêm nữa, các hạng mục như nhà sinh hoạt cộng đồng, khu vui chơi, khuôn viên cho trẻ cũng chưa được xây dựng.

Theo ông Nguyễn Hoàng Thân (đại diện Ban quản trị chung cư Bluehuose) cho hay: Chủ đầu tư là liên doanh công ty Đức Mạnh – 579, có nhiều sai phạm trong việc xây dựng không đúng thiết kế và vi phạm hợp đồng mua bán giữa chủ đầu tư và khách hàng tại chung cư. Suốt 5 năm qua các chủ căn hộ tại đây đã nhiều lần kiến nghị với chủ đầu tư giải quyết những sai phạm, nhưng chủ đầu tư vẫn chưa giải quyết để đảm bảo quyền lợi của cư dân sinh sống tại đây.

Nội dung phản ánh của Ban quản trị chung cư thu nhập thấp Bluehouse cụ thể chỉ ra các sai phạm như sau: Các căn hộ quay ra mặt đường của khu B là nhà thương mại nhưng thực tế chủ đầu tư đã chuyển đổi mục đích thành nhà ở, phần nào hạn chế sự thuận tiện trong mua sắm tiêu dùng tại chỗ của người dân.

Theo thiết kế xây dựng thì tại chung cư có tầng hầm làm chỗ để xe cho các cư dân tại chung cư với diện tích xây dựng là 2816m2, tổng diện tích sàn là 5632m2 nhưng chủ đầu tư không xây dựng theo hồ sơ được phê duyệt mà lấy mặt bằng khác để làm nhà để xe tạm bợ, ảnh hưởng đến tài sản của người dân và làm mất một phần đất trồng cây xanh và sân đa năng để vui chơi. Nguy hại hơn những nhà xe ngoài thiết kế đã lấy đi phần đất đường giao thông phục vụ PCCC.

Kèm theo đó là việc công năng sử dụng như nhà trẻ và nhà sinh hoạt cộng đồng cũng không được chủ đầu tư xây dựng, việc này trực tiếp ảnh hưởng đến đời sống của các cư dân tại đây khiến cư dân gặp nhiều khó khăn.

Theo thiết kế đây là hành lang giao thông nhằm mục đích cho xe PCCC tiếp cận hiện trường khi xảy ra cháy nổ, nhưng trên thực tế hành lang này đã được chủ đầu tư dùng nơi để xe cho các cư dân. Ảnh: Bình Dương

Trò chuyện với PV, anh Hiệp (khu nhà B chung cư thu nhập thấp Bluehouse) bức xúc nói: “Chúng tôi thuộc những hộ về ở gần như đầu tiên của khu chung cư này, đã mấy năm trôi qua bao nhiêu người chết, đám cưới hiếu hỷ mà không có nhà sinh hoạt cộng đồng để lo tang lễ ma chay, hiếu hỷ… diện tích nhà chỉ hơn 50m2 chật chội. vì vậy, khi hộ nào xẩy ra những việc trên thì cực khổ vô cùng, trời mưa cũng như nắng nóng tất cả đều phải thuê dựng bạt tạm để lo công việc”.

Chung cảnh ngộ, anh Trần Minh Phương (nhà 5B07) than thở: “Là chung cư thu nhập thấp, bà con ở đây toàn những người có hoàn cảnh khó khăn, gom góp mua được cái nhà chung cư để ở nhưng cũng phải chịu thêm nhiều nỗi khổ khác. Các cháu nhỏ mỗi khi đi học về hay những chiều thứ 7, chủ nhật không biết chơi đâu, chỉ quanh quẩn trong căn phòng chật chội, nhìn thấy mà tội”.

Đặc biệt, việc thiết kế tầng hầm làm nhà để xe nhưng thực tế lại không có, bà con để xe chiếm hết lối đi lại, nếu xẩy ra sự cố cháy nổ thì xe của lực lượng chữa cháy không biết đi đường nào vào. Đó là điều làm tôi lo sợ nhất, bởi nó ảnh ảnh, đe dọa trực tiếp sinh mạng hang trăm, ngàn người dân đang sinh sống tai khu chung cư này”, anh Phương lo lắng về vấn đề PCCC tại chung cư.

Được biết, hiện tại 2 Blook chung cư thu nhập thấp Bluehouse có hơn 500 căn hộ, khoảng hơn 1.800 nhân khẩu, trong đó trẻ em chiếm khoảng 400-500 em. Vậy mà không có nhà sinh hoạt cộng đồng, khu vui chơi, khuôn viên cho trẻ thì là một vấn đề khó khăn không nhỏ đối với đời sống sinh hoạt của các hộ dân nơi đây. Những vấn đề bức xúc được các hộ dân nhiều lần kiến nghị lên đơn vị chủ đầu tư nhưng tới giờ vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng.

Như vậy, vấn đề rõ ràng trên thực tế hiện tại khu chung cư không có tầng hầm để xe như thiết kế ban đầu được Sở Xây dựng phê duyệt. Vấn đề xe cộ để tràn lan xung quanh khu vực chung cư, chiếm hết lối đi của xe chữa cháy là thực trạng đáng báo động.

Kèm theo đó là những công năng sử dụng để phục vụ cư dân tại chung cư thu nhập thấp như tầng hầm để xe, nhà sinh hoạt cộng đồng, nhà trẻ…, cũng không được chủ đầu tư thực hiện theo đúng cam kết với khách hàng khi mua chung cư thu nhập thấp Bluehouse…, về việc này hàng trăm cư dân sinh sống tại chung cư và Ban quản trị chung cư nhiều lần kiến nghị lên chủ đầu tư và Sở, ngành liên quan nhưng đến nay vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Đà Nẵng: Vì sao Ban quản trị chung cư Bluehouse “tố” chủ đầu tư?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sông Công: Đất nền sẽ “chiếm sóng” năm 2024?
Năm 2024 được xem là năm bản lề cho thị trường bất động sản (BĐS) hồi phục trở lại khi có các yếu tố thúc đẩy như nhu cầu thị trường, chính sách pháp lý dần hoàn thiện... Điều này cũng tạo cơ hội cho TP. Sông Công (Thái Nguyên) giàu tiềm năng phát triển

Tin mới

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.