Thứ sáu, 19/04/2024 06:20 (GMT+7)

Bắc Ninh: Cần làm rõ việc ứng gần 40 tỷ để xây dựng dự án

VĂN BÌNH - ĐỨC ANH -  Thứ năm, 18/04/2019 16:02 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo văn bản ứng vốn của UBND tỉnh Bắc Ninh thì dự án lấy số tiền gần 40 tỷ để xây dựng một số hạng mục, thế nhưng về phía đại diện UBND huyện, đơn vị lại cho rằng ứng để GPMB!

Trước đó, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã đăng tải bài viết: “KĐT Hải Quân - Tam Giang (Bắc Ninh): Đừng để khách hàng mua rủi ro” phản ánh việc chủ đầu tư dự án là Công ty Đầu tư Phát triển hạ tầng Hải Quân nhận tiền đặt chỗ của khách hàng khi dự án vẫn còn dang dở. Ngay sau khi đăng tải, bài viết đã nhận được nhiều phản hồi tích cực của dư luận, đặc biệt từ các khách hàng cũng như giới đầu tư đang quan tâm đến dự án nói riêng và bất động sản Bắc Ninh nói chung.

Nói thêm về vấn đề này, ông Hoàng Thành Đồng - Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng, UBND huyện Yên Phong, Bắc Ninh cho biết: “Đối với việc mua bán tại khu nhà ở của dự án KĐT Hải Quân - Tam Giang do công ty Hải Quân làm chủ đầu tư, ngay sau khi nhận được thông tin phản  ánh về việc bán hàng khi chưa đủ điều kiện, tôi đã cho xác minh thông tin”.

Khu đô thị Hải Quân - Tam Giang.

Tuy nhiên, theo thông tin mà ông Đồng nhận được từ phía chủ đầu tư thì: “Những người địa phương bị thu hồi đất, có nhu cầu muốn mua đất ở tại dự án được chủ đầu tư ưu tiên cho nhận đặt chỗ và không thu tiền”. Ngoài ra, Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng, UBND huyện Yên Phong còn khẳng định thêm: “Chủ đầu tư không thu tiền của bất cứ ai cả và về phía UBND huyện cũng rất ủng hộ việc này”.

Trái lại ông Bùi Hoàng Điệp – Phụ trách Phòng Kinh doanh, Công ty Đầu tư Phát triển hạ tầng Hải Quân xác nhận với PV: “Việc bán hàng, mua bán chuyển nhượng là không có. Nhưng hiện tại bên anh có nhận đặt chỗ. Người ta có nguyện vọng muốn mua lô này thì bên anh nhận đặt chỗ và có thu một số tiền. Cái này là hoạt động dân sự bình thường không liên quan đến mua bán. Và anh sẽ ưu tiên những người đã đặt chỗ, khi đủ điều kiện sẽ tiến hành chuyển nhượng”

Cần làm rõ việc ứng vốn

Tiếp tục tìm hiểu thêm về dự án KĐT Hải Quân – Tam Giang, được biết, dự án khu đô thị này là hạng mục Khu nhà ở nằm trong tổng thể Dự án Khu nhà ở và nhà văn hóa, trường mầm non, sân thể thao, chợ thôn Đông, xã Tam Giang do UBND huyện Yên Phong đứng ra tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất.

Theo quy định, để tổ chức thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất khi nhà nước giao đất, cho thuê đất thì đất phải được giải phóng mặt bằng, đất có tài sản gắn liền với đất mà tài sản thuộc sở hữu nhà nước.

Một góc dự án tại xã Tam Giang, huyện Yên Phong.

Ngày 07/02/2018, UBND tỉnh Bắc Ninh đã ra Quyết định số 164/QĐ-UBND về việc ứng vốn cho UBND huyện Yên Phong để thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà văn hóa, trường mầm non, sân thể thao, chợ thôn Đông và hạ tầng kỹ thuật khu nhà ở đấu giá quyền sử dụng đất tạo vốn xây dựng cơ sở hạ tầng xã Tam Giang, huyện Yên Phong. Theo đó, ứng 39.720.208.826 đồng (khoảng 39,7 tỷ) trích từ Qũy phát triển đất tỉnh Bắc Ninh để thực hiện dự án. Nguồn hoàn trả từ nguồn thu tiền đấu giá quyền sử dụng đất.

Quyết định số 164/QĐ-UBND về việc ứng vốn cho UBND huyện Yên Phong.

Tại Quyết định số 314/QĐ-UBND ngày 15/6/2018 thì UBND tỉnh Bắc Ninh đã đồng ý việc giao 117.605,1m2 đất đã GPMB cho UBND huyện Yên Phong để đấu giá quyền sử dụng đất Dự án Khu nhà ở và nhà văn hóa, trường mầm non, sân thể thao, chợ thôn Đông, xã Tam Giang, huyện Yên Phong.

Tới đây, dư luận tỏ ra hoài nghi và đặt câu hỏi: UBND huyện đã ứng gần 40 tỷ để làm gì? Việc xây dựng các hạng mục nhà văn hóa, trường mần non và chợ thôn Đông sẽ do đơn vị nào xây dựng?

Khi mọi thứ vẫn còn đang rất hoài nghi, thì đến ngày 4/9/2018, UBND tỉnh Bắc Ninh tiếp tục ra Quyết định phê duyệt kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất ở Dự án Khu nhà ở và nhà văn hóa, trường mầm non, sân thể thao, chợ thôn Đông, xã Tam Giang, huyện Yên Phong. Trong quyết định công nhận đơn vị trúng đấu giá quyền sử dụng đất là Công ty cổ phần đầu tư phát triển hạ tầng Hải Quân. Tổng diện tích khu đất đấu giá là 93.273,1m2 nằm trong khu đất 117.605,1m2 mà UBND tỉnh giao cho UBND huyện Yên Phong. Giá trúng đấu giá quyền sử dụng đất là 71 tỷ 568 triệu đồng.

Ứng vốn để GPMB - khách hàng nên thận trọng

Đối với phần đất mà Công ty Đầu tư Phát triển hạ tầng Hải Quân trúng đấu giá, hiện nay chính là dự án KĐT Hải Quân – Tam Giang, dự án đang tiến hành thi công và nhận đặt chỗ khu nhà ở khi chưa có đủ điều kiện mà Môi trường và Đô thị Việt Nam đã phản ánh trước đó.

Trước hàng loạt những rắc rối xung quanh Dự án Khu nhà ở và nhà văn hóa, trường mầm non, sân thể thao, chợ thôn Đông, xã Tam Giang, ông Hoàng Thành Đồng - Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng, UBND huyện Yên Phong, cho biết: "Ứng vốn là để phục vụ cho việc giải phóng mặt bằng"!

Dự án Khu đô thị Hải Quân - Tam Giang vẫn được giới thiệu rầm rộ, trong khi hạ tầng chưa có!

Để rộng đường dư luận, PV đã trao đổi với ông Hoàng Tiến Lợi – Phó Giám đốc Công ty Đầu tư Phát triển hạ tầng Hải Quân. Ông Lợi tỏ ra khá bất ngờ về thông tin dự án đã được ứng vốn để thực hiện đầu tư xây dựng nhà văn hóa, trường mầm non, sân thể thao, chợ thôn Đông và hạ tầng kỹ thuật khu nhà ở đấu giá quyền sử dụng đất tạo vốn xây dựng cơ sở hạ tầng xã Tam Giang, huyện Yên Phong. Vì hơn bao giờ hết, chính những hạng mục này sẽ là tiện ích quan trọng cho sự đồng bộ của dự án của khu đô thị Hải Quân – Tam Giang. Vị Phó Giám đốc cũng khẳng định: “Bên anh rất mong các hạng mục này sớm được triển khai xây dựng, và cũng rất mong muốn sẽ là đơn vị trúng thầu để triển khai các hạng mục này”.

Còn rất nhiều mâu thuẫn xảy ra xung quanh việc ứng vốn, đầu tư xây dựng Dự án Khu nhà ở và nhà văn hóa, trường mầm non, sân thể thao, chợ thôn Đông, xã Tam Giang, đặc biệt là câu trả lời từ phía UBND huyện Yên Phong. Thiết nghĩ để đảm bảo an toàn, khách hàng của dự án nên thận trọng trước khi xuống tiền vì không những cơ sở hạ tầng kỹ thuật của chính dự án còn dang dở mà còn một câu chuyện dài đằng sau quyết định ứng vốn của UBND tỉnh Bắc Ninh cho UBND huyện Yên Phong.

Bài tiếp: Câu trả lời của UBND tỉnh và Quỹ phát triển đất tỉnh Bắc Ninh

Bạn đang đọc bài viết Bắc Ninh: Cần làm rõ việc ứng gần 40 tỷ để xây dựng dự án. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sản phẩm bất động sản nào đang được lòng giới đầu tư?
Vinhomes Ocean Park 2 - 'Quận Kinh đô' của Ocean City đang 'dậy sóng' mùa hè này, không chỉ bởi lực cộng hưởng từ tổ hợp biển tạo sóng nhân tạo lớn nhất thế giới mà còn từ làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ từ nội đô để 'về phố, sống biển'.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.