Thứ bảy, 20/04/2024 00:26 (GMT+7)

Bà Rịa – Vũng Tàu:Sở Xây dựng chỉ đạo một đằng, DIC Corp làm một nẻo

Võ Thái - Nguyễn Hiếu -  Thứ hai, 17/09/2018 19:23 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Xây đến tầng thứ 4 thì bị Sở Xây dựng “tuýt còi” xử phạt và đình chỉ thi công, thế nhưng Dự án Vũng Tàu Gateway của DIC Corp lại điềm nhiên “mọc” thêm 10 tầng nữa trước sự ngỡ ngàng của dư luận.

Liên quan đến dự án Vũng Tàu Gateway, ngày 3/11/2017, Sở Xây dựng cũng đã có công văn 3327/SXD-QHKT (công văn 3327) về việc ý kiến về việc điều chỉnh quy hoạch để lập dự án thành phần tổ hợp chung cư Vũng Tàu Gateway thuộc dự án Khu Trung tâm Chí Linh tại phường 10, TP.Vũng Tàu gửi UBND TP.Vũng Tàu và được chuyển tới DIC Corp.

Theo công văn 3327 thì dự án Khu Trung tâm Chí Linh được UBND tỉnh phê quyệt quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 tại Quyết định số 463/QĐ-UB ngày 14/4/1993. Đến nay dự án đã qua 7 lần điều chỉnh quy hoạch.

Công văn số 3327 của Sở Xây dựng.

Trong đó, tại Quyết định số 6871/QĐ-UB ngày 21/7/2003 của UBND tỉnh BR-VT về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 tổng mặt bằng Khu Trung tâm Chí Linh (điều chỉnh quy hoạch lần 3) thì vị trí lô B13 được điều chỉnh từ dịch vụ thương mại, bể bơi cao 2 tầng thành quy hoạch tổ hợp chung cư cao 18 tầng trên diện tích đất khoảng 18.064m2.

Cùng với đó, các lần điều chỉnh quy hoạch sau này (từ lần 4 đến lần 7) đều không có nội dung điều chỉnh quy hoạch lô B13. Như vậy, về pháp lý, cho đến nay dự án thành phần tổ hợp chung cư Vũng Tàu Gateway được xây dựng trên lô đất ký hiệu B13 với chiều cao công trình là 18 tầng.

Thế nhưng theo hồ sơ thiết kế công trình này nằm trên lô đất ký hiệu B13, diện tích lô đất khoảng 22,560m2, chiều cao công trình là 30 tầng là chưa phù hợp với các chỉ tiêu sử dụng đất, cụ thể là: Diện tích lô đất tăng từ 18.064m2 lên thành 22,560m2; chiều cao công trình tăng từ 18 tầng lên thành 30 tầng.

Theo đó, Sở Xây dựng cũng đã chỉ rõ là đối với trường hợp này cần phải điều chỉnh quy hoạch trước khi lập các thủ tục về đầu tư xây dựng.

Sở Xây dựng TP.Vũng Tàu đã có ý kiến rõ ràng là thế, vậy nhưng DIC Corp lại nhắm mắt làm ngơ, vẫn cố tình thực hiện triển khai thi công xây dựng dự án Vũng Tàu Gateway khi quy hoạch chưa được điều chỉnh và cũng chưa hoàn thành các thủ tục về đầu tư xây dựng. Hiện tại dự án đã xây dựng lên đến tầng 14.

Trao đổi với phóng viên, lãnh đạo Sở Xây dựng cho biết, trước đó Sở này đã tiến hành xử phạt, đình chỉ công trình, yêu cầu DIC Corp ngưng thi công. Theo đó, khi dự án xây dựng đến tầng 4 thì đã bị xử phạt và sau đó nhiều lần bị đình chỉ thi công. Thế nhưng không hiểu sao DIC Corp vẫn “cứng đầu” chưa chấp hành.

Hiện tại dự án đã xây dựng hơn 14 tầng

Tại sao DIC Corp lại có thể xây đến tầng 14 trên diện tích cả chục ngàn m2 ngay giữa trung tâm TP.Vũng Tàu khi mà chưa được cấp phép? Thế lực nào đang đứng đằng sau “chống lưng” để DIC Corp có thể ngang nhiên thách thức pháp luật và dư luận đến như vậy?

Liên quan tới vụ việc, theo luật sư Trần Đức Phượng - Đoàn Luật sư TP.HCM thì việc để ra sai phạm như trên là lỗi của cơ quan quản lý nhà nước về xây dựng mà cụ thể là trách nhiệm của Sở Xây dựng và UBND TP.Vũng Tàu đã không kiểm tra và xử lý, để cho chủ đầu tư vi phạm, ngang nhiên hoạt động trong nhiều tháng nhưng lại không được xử lý dứt điểm.

Cũng theo luật sư Phượng thì để xử lý những trường hợp này, Sở Xây dựng, UBND TP.Vũng Tàu cần đình chỉ thi công và đề nghị chủ đầu tư phải có giấy tờ pháp lý về xây dựng trong thời hạn quy định, trường hợp quá thời hạn không xuất trình được thì phải tiến hành tháo dỡ công trình, cố ý không thực hiện thì bị cưỡng chế theo Nghị định 139/2017/NĐ-CP.

Đề nghị cơ quan chính quyền tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vào cuộc xác minh làm rõ, xử lý nghiêm những dấu hiệu sai phạm và trách nhiệm của những cá nhân, tập thể liên quan đến dự án Vũng Tàu Gateway.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Bạn đang đọc bài viết Bà Rịa – Vũng Tàu:Sở Xây dựng chỉ đạo một đằng, DIC Corp làm một nẻo. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sản phẩm bất động sản nào đang được lòng giới đầu tư?
Vinhomes Ocean Park 2 - 'Quận Kinh đô' của Ocean City đang 'dậy sóng' mùa hè này, không chỉ bởi lực cộng hưởng từ tổ hợp biển tạo sóng nhân tạo lớn nhất thế giới mà còn từ làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ từ nội đô để 'về phố, sống biển'.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...